วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) เห็นได้ครับ แต่ต้องใช้เวลาในการลงรวมเป็นสมาธิ


ดังตฤณ :  คือจริงๆแล้วเนี่ยนะครับ ผมตั้งความหวังไว้กับคลิปนี้ค่อนข้างต่ำนะครับ คือคาดเดาว่าไม่น่าถึงครึ่งที่จะตอบว่า “รู้สึก” แต่ว่าอย่างไรก็ตามโพลล์มันเป็นทิศทาง แค่เป็นทิศทางให้รู้นะครับ รู้ร่วมกัน ไม่ได้มีใครเก่งไม่ได้มีใครไม่เก่งนะครับที่จะเห็นความคิดโดยความเป็นอนันตาได้เนี่ย

มันมีแต่ว่าเราอยู่ในทิศทางที่จะเห็นได้หรือเปล่า ถ้าอยู่ในทิศทางที่จะเห็นได้จริงๆ ไม่มีใครช้าไม่มีใครเร็วนะครับ เหมือนกับที่เหล่าพระอรหันต์ท่านกล่าวกันเนี่ย พอไปถึงตรงนึงที่มันสิ้นทุกข์ได้เนี่ยมันไม่มีนะใครไปถึงก่อน ใครไปถึงหลัง ไม่มีความหมายเลย ไม่มีประโยชน์นะครับ

ทุกคนไปถึงจุดเดียวกันที่มันปลอดภัย ถึงฝั่งแห่งความปลอดภัยได้ อันนี้ก็เลยบอกไว้นะครับ คือจริงๆแล้วไม่ใช่ว่าดูครั้งเดียวแล้วทำได้ หลายๆท่านนะครับดีมากเลยนะที่ดูคลิปซ้ำๆนะครับ แล้วก็ทำตามซ้ำๆแล้วเกิดพัฒนาการเกิดความเข้าใจมากขึ้น ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องดูคลิปอยู่ทั้งวัน แต่ว่าดูเป็นตัวอย่างให้จำขึ้นใจจริงๆว่า แนวทางที่เราจะเอาไปปฏิบัติในระหว่างวันที่มันจะก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆเนี่ย มันเป็นไปตามทิศทางไหน

ถ้าหากว่าเกิดความเข้าใจในขณะดูคลิป แล้วทำต่อไปเรื่อยๆ คุณจะพบว่าจริงๆแล้วไม่ต้องพึ่งพาเสียงสติไม่ต้องพึ่งพาคลิปก็ได้ ขอแค่ความจำที่ถูกต้องมันเข้าไปอยู่ในใจคุณแล้วนะครับ ที่เหลือทั้งชีวิตก็คือการมีกายมีใจนี้เป็นอุปกรณ์ในการพาคุณพ้นทุกข์เองนะครับ

ถ้าสำหรับท่านที่ใช้เวลาอย่างใจเย็นนะครับ ยิ่งประเสริฐเลยคือจะยิ่งเห็นเลยนะครับว่า ความก้าวหน้าเนี่ยมันเกิดจากความต่อเนื่องด้วยใจที่เยือกเย็นด้วยใจที่มีสติ

----------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        เห็นได้ครับ แต่ต้องใช้เวลาในการลงรวมเป็นสมาธิ
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๒ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=urvYW6LXZ9s&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น