วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อาจารย์คะ หนูไม่ได้รู้สึกว่าหายใจสั้นมันอึดอัด แต่พอหายใจยาวก็สบายขึ้น ในระหว่างนั่งสมาธิ หนูสลับเปลี่ยนไปสั้น-ยาว ตามที่จิตในขณะนั้นๆ เช่น พอสติเริ่มฟุ้งไปเรื่องโน่นนี่ ก็ดึงสติด้วยการหายใจยาว เพื่อดึงสติกลับมา.. หนูมาถูกทางไหมคะ

ดังตฤณ :  อันนี้ต้องค่อยๆสังเกตไปนะ เหมือนคนค่อยๆคลำทางไป ที่เห็นในคลิปเนี่ยมันเป็นไกด์ไลน์นะครับ

อันนี้จุดสังเกตนะ ถ้าหากว่าคุณพบตัวเองเห็นว่า ณ ขณะนี้กำลังหายใจสั้นหรือว่าหายใจยาว แล้วสังเกตออกว่า กำลังเป็นสุขหรือกำลังเป็นทุกข์นะครับ เห็นมันต่างไปไม่เหมือนกันนะครับ มันไม่ใช่ตัวเดิมไม่ใช่ตัวเดียวกันได้ อันนี้เนี่ยคือรับประกันเลยนะว่าถูกต้องแน่นอน

ที่บอกว่าเนี่ยอย่างข้อสังเกตของคุณ คุณจะไปสังเกตตรงที่ว่าฟุ้งไปเรื่องโน้นเรื่องนี้ อะไรอย่างนี้เนี่ยนะ ซึ่งเดี๋ยวตอนหน้าเราจะมาพูดกันประเด็นของความฟุ้งซ่านโดยเฉพาะเลยนะ แล้วจะได้เห็นตัวอย่างว่า เรารู้สึกว่าความฟุ้งซ่าน ความคิดเนี่ยเป็นของนอกจิต เป็นของนอกตัวเราไม่ใช่ตัวเราได้ยังไงด้วย

แต่วันนี่เนี่ยเอาแค่ตรงนี้ก่อน อย่างถ้าคุณฟุ้งซ่านไป หรือมีอะไรมารบกวนเนี่ย แล้วหายใจสั้นลง แล้วถ้าคุณสังเกตแค่ตรงสั้นกับยาวของลมได้แล้ว ก็เห็นความอึดอัดเห็นความสบายที่มันแตกต่างกันในลมสั้นลมยาวได้ เอาแค่นี้นะ ตรงนี้จะเป็นพื้นฐานอย่างดีที่จะให้ต่อยอดไปสำหรับคราวหน้านะครับ

แต่ถ้าครั้งนี้ยังไม่เข้าใจ หรือว่ายังเหมือนกับงงๆอยู่เนี่ยนะ อยากให้ฝึกซ้อมทุกวันจากวันนี้ไปจนกระทั่งสัปดาห์หน้า จนกระทั่งเกิดความรู้สึกว่า เราสามารถเห็นเวทนาได้เนี่ย มันจะมีผลมหาศาล มีผลอย่างใหญ่หลวงกับการต่อยอดไปเห็นความฟุ้งซ่านกับความสงบนะครับ

เพราะตัวนามธรรมเนี่ยมันเป็นสิ่งที่เห็นได้ยาก แต่ถ้าหากว่าเราค่อยๆก้าวขึ้นไปตามลำดับ ค่อยๆไต่ไปตามสเต็ปทีละสเต็ปเนี่ย เราจะพบว่าที่ว่ายากนักยากหนาจริงๆแล้วพระพุทธเจ้าทำให้ง่ายอยู่แล้ว

เพียงแต่ว่ายุคของเราอาจจะไม่ได้ไปศึกษาโรดแมป คือสติปัฏฐานสี่กันชัดเจนเท่าไหร่ เดี๋ยวค่อยเป็นค่อยไป สัปดาห์หน้าเนี่ยลองดูนะครับว่า ถ้าวันนี้คุณเข้าใจเรื่องของเวทนาได้แล้วเนี่ย จะไปเห็นความฟุ้งซ่านที่มันโผล่มาโดยความเป็นของอื่น ไม่ใช่ตัวตนได้มั้ย .. แอดมันเบลล์ใส่ลิงค์ไว้ให้แล้วนะครับในคอมเมนต์นะ ที่ไลฟ์สัปดาห์ก่อนรวมทั้งคลิปด้วย คลิปวันอาทิตย์นะครับ

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค/คำถาม           อาจารย์คะ หนูไม่ได้รู้สึกว่าหายใจสั้นมันอึดอัด แต่พอหายใจยาว
                              ก็สบายขึ้น ในระหว่างนั่งสมาธิหนูสลับเปลี่ยนไปสั้น-ยาว
                              ตามที่จิตในขณะนั้นๆ เช่น พอสติเริ่มฟุ้งไปเรื่องโน่นนี่ ก็ดึงสติ
                              ด้วยการหายใจยาวเพื่อดึงสติกลับมา.. หนูมาถูกทางไหมคะ                                   ระยะเวลาคลิป           ๓.๑๘ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=dXLwR8kLUwA&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น