วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) ค่อนข้างงงนิดหน่อยเ พราะเหมือนสเตปมันหลายอย่างขึ้น แต่รู้สึกตัวเองหายใจตามจังหวะภาพโดยไม่อึดอัด


ดังตฤณ :  อันนี้ถึงได้บอกว่าอาจจะต้องดูหลายครั้ง แล้วเดี๋ยวผมจะทำรวบรัด ที่ทำแต่ละขั้น แต่ละขั้นเนี่ย เพื่อให้เห็นความไม่เที่ยง

แต่ว่ามันจะมีอีกวิธีนึงในการนำเสนอคือว่า ให้มีการเรียงลำดับในแบบดีอย่างเดียว หายใจยาวอย่างเดียว หายใจยาวขึ้นมีสุขเวทนาอย่างเดียว แล้วนำมาถึงจิตสังขารในแบบที่เป็นความฟุ้งซ่านที่เบาบาง คุณก็จะมีความรู้สึกว่า เออด้วยวิธีนั้นมันง่าย

แต่จริงๆวิธีที่ง่ายๆเนี่ยหรือว่า .. ยิ่งบอกว่า ขั้นตอนน้อยขึ้นเท่าไหร่เนี่ย มันยิ่งมีความเป็นไปได้ว่า คุณจะเห็นไม่ครบนะครับ อันนี้แต่ละตอนเนี่ย ผมเน้นจริงๆเลยว่า จะให้เห็นความไม่เที่ยง

ถ้าไม่ฝึกเห็นความไม่เที่ยงกันตามลำดับเนี่ย บางทีกว่าจะรู้ตัวอีกที เราก็ไปติดอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วก็ทำตรงนั้นน่ะซ้ำๆๆๆไป แล้วก็ไม่เห็นกายใจโดยความเป็นสภาวะ เห็นแต่ว่ามีตัวตนอะไรตัวนึงที่มันก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก้าวหน้าขึ้นไปไหน จะไปให้ถึงไหนเนี่ย บางทีมันไม่รู้นะครับ

ถึงขนาดยุคนอกพุทธกาลเนี่ย ทำกันได้สมาบัติ ๘ ยังติดกันอยู่เลยนะครับ ยังไปต่อไม่ได้ จนกระทั่งมีพระพุทธเจ้า อย่างพระพุทธเจ้าเจอพราหมณ์ดาบสรูปนึงนะครับ คือทำได้ฌาน ๘  อยู่อย่างนั้นมานานเป็นสิบๆปี คืออยู่กับฌาน ๘ ที่มีความยิ่งใหญ่มาก มีความประณีตสุขุมมากมีความละเอียดอ่อนเกินมนุษย์ไปมาก แต่ก็อยู่แค่นั้นไปต่อไม่ได้ เจอพระพุทธเจ้าแค่ห้านาที ท่านให้พิจารณาว่า อันนี้เป็นความปรุงแต่งของจิต แล้วดาบสท่านนั้นก็มีความฉลาดอยู่แล้ว บรรลุธรรมเลยง่ายๆเลย

อันนี้คือสำคัญเนี่ยตรงนี้แหละ ผู้ชี้ทางคือพระพทธเจ้า ถ้าเราเห็นค่าของคำสอนของพระองค์จริงๆนะ เห็นค่าของการอุบัติของพระองค์จริงๆเนี่ย เราจะมีการศึกษาอย่างละเอียด แล้วก็เรียกว่าเห็นแต่ละคำเนี่ยยิ่งกว่าทองคำนะครับ ยิ่งกว่าทองคำไปไม่รู้กี่แสนเท่านะครับ

คือแต่ละคำที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่องของการเจริญสติเนี่ย มีความหมายทั้งหมดนะครับ

แล้วสิ่งที่ชาวพุทธไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนในโลก ที่ผมเห็นมาจริงๆทั้งชีวิตก็คือ จะไม่เข้าใจว่าจะดูความไม่เที่ยงกันยังไง จะเห็นความเป็นอนัตตากันท่าไหน

อันนี้ที่ทำเป็นแอนิเมชั่นขึ้นมาแล้วก็ให้ดูตามลำดับ ทำตามเป็นขั้นเป็นตอนไปเพื่อบีบให้คุณไปไหนไม่ได้ นอกจากสังเกตเข้ามาเห็นความไม่เหมือนเดิม เห็นความไม่ใช่ตัวเดิมของสภาวะทั้งทางกายและทางใจนะครับ

อาจจะดูซับซ้อนขึ้น แต่ว่าถ้าดูซ้ำๆแล้วเข้าใจนะครับ คุณจะรู้สึกเห็นค่าขอพุทธพจน์แต่ละคำจริงๆนะครับ แต่ละคำยิ่งกว่าทองนะครับ

----------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        ค่อนข้างงงนิดหน่อยเ พราะเหมือนสเตปมันหลายอย่างขึ้น 
                              แต่รู้สึกตัวเองหายใจตามจังหวะภาพโดยไม่อึดอัด
ระยะเวลาคลิป           ๓.๔๓ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=jg_TgSr1g2U&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น