วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ชมคลิปคลื่นปัญญา) "ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง" และผลโพลล์


ดังตฤณ :  สวัสดีครับทุกท่าน พบกันรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับ

คืนนี้ก็มาต่อกันเรื่องฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งนะครับ ถ้าดูมาตั้งแต่ต้นก็จะค่อยๆเห็นเข้ามาข้างในมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ แล้วก็วันนี้คืนนี้จะเป็นวันที่ผมหวังว่าจะทำให้หลายๆท่านได้มีประสบการณ์รู้ว่าเขาเห็นความปรุงแต่งทางจิต ที่เรียกว่าจิตสังขารอย่างไร

จริงๆแล้วจิตสังขารเนี่ยมันสารพัดนะครับ แต่วันนี้คืนนี้เราจะเอาแบบพื้นฐานเบื้องต้นที่มันสามารถรู้ตามกันได้ภายในเวลา ๕-๖ นาทีนะครับ แล้วก็ใช้พื้นฐานความสามารถในการรู้ลมสั้นและลมยาว รวมทั้งสุขเวทนาที่มากับลมหายใจต่างๆนะแต่และลมหายใจเนี่ย

จะได้ทราบจริงๆนะครับคืนนี้ว่า ทำไมพระพุทธเจ้าท่านถึงตรัสให้อาศัยอานาปานสติเป็นศูนย์กลางของการเจริญสติ เพราะว่าเราสามารถที่จะรู้สภาวะทั้งหยาบและละเอียดได้ โดยอาศัยลมหายใจเป็นตัวช่วยพาเป็นพาหะเป็นตัวเหนี่ยวนำ เป็นเครื่องพยุงเป็นทุกสิ่งที่ทุกอย่างๆที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับ

ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงพระอรหันต์ มือใหม่ถึงพระขีณาสพสามารถที่จะเอาอานาปานสติเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง ถ้าหากว่าในช่วงต้นก็คือเครื่องหล่อเลี้ยงสติ แต่สำหรับพระอรหันต์ขีณาสพท่านก็พูดตรงกันว่า มีอานาปานสติเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงสุขให้เป็นปัจจุบัน

ก่อนอื่นนะครับ เดี๋ยวขอพูดนิดนึง กิจกรรมของบูรณพุทธวันพฤหัสที่ผ่านมาก็ได้ไปเซ็นต์รับรู้ร่วมกันระหว่างมูลนิธิบูรณพุทธกับมหาวิทยาลัยมหิดล เราจะร่วมมือกันทำให้เสียงสติเป็นอะไรที่ได้รับการยืนยันเป็นวิทยาศาสตร์

ทางมูลนิธิบูรณพุทธได้มอบเครื่องวัดอีอีจี(EEG)อย่างดีนะครับ เป็นเครื่องที่สามารถจะตรวจได้ทุกคลื่น ทุกย่านของคลื่นสมองนะครับ แล้วก็ต่อไปเนี่ยเดี๋ยวเราก็จะได้เอาภาพตัดต่อที่ได้มีงานกิจกรรมในวันนั้น พิธีลงนามมาให้ได้ดูได้ชมกันนะครับ

แล้วไปมาวันนั้นเนี่ยได้ประโยชน์มากเลยนะครับ คือมันมีคำถามที่หลายคนถามมา ผมก็ไม่ทราบจะว่าอย่างไรนะครับ คือคนที่มีความสามารถในการได้ยืนไม่ปกตินะครับ ผิดปกติเนี่ยหรือว่าที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่าหูหนวก หรือว่าหูใกล้ดับเนี่ยนะครับ ถ้าจะฟังเสียงสติทำอย่างไร ก็ได้รับความกรุณาจากผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงวิไลรัตน์ นุชประมูล นะครับ บอกว่า ถ้าเป็นการผิดปกติทางการได้ยินที่เกิดกับหูชั้นนอก หรือหูชั้นกลาง หรือที่ในทางแพทย์บอกว่าเป็น Air Conduction เสียเนี่ย โดยที่ประสาทรับเสียงที่หูชั้นในยังปกติ ก็จะสามารถฟังได้ผ่านหูฟังชนิดที่เป็น Bone Conduction นะครับ

คุณสามารถที่จะคีย์เข้าไปได้เลยนะ คือถ้าหากว่า ประสาทหูยังดีๆอยู่เนี่ยนะครับ มันเป็นไปได้ที่เราจะ .. ผมเอาไว้รวมไว้ในหน้าถามตอบนะ ถ้าเซิร์ช (Search)หาคำว่า Bone Conduction Headphones ก็จะมีหูฟังพวกนี้ที่ผู้ที่ประสาทรับเสียงที่หูชั้นในยังปกติเนี่ย สามารถจะนำมาใช้ได้ อันนี้ก็เป็นคำยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญจริงๆนะครับ

มีถามกันมาเยอะมาก ผมก็ไม่มั่นใจเรื่องเกี่ยวกับการรับรู้ที่ไม่ปกติเนี่ยนะครับจะทำได้หรือไม่ได้อะไรแค่ไหน แต่ว่าก็เคยมีคนที่เขาฟังแล้วก็บอกว่าเขาได้ยืนน่ะนะครับ ซึ่งอันนี้ผมก็ได้ทราบได้เข้าใจจริงๆว่า ถ้าหากว่ามันมีตัวที่เชื่อมต่อกับกระดูกหูได้เนี่ย มันก็สามารถที่จะรับฟังได้ ส่วนจะปกติไม่ปกติยังไงเนี่ย อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ

ต่อไปนะครับ พอผมทำคลิปคลื่นปัญญาหลักๆเสร็จเนี่ย ก็จะทำเวอร์ชั่นเฉพาะสำหรับผู้ไม่ได้ยินเสียงตามปกติ เช่นมีแอนิเมชั่นพร้อมคำสั้งสั้นๆเป็นตัวหนังสือด้วย อันนี้จะเอาใจเกี่ยวกับเรื่องความผิดปกติทางโสตประสาทโดยเฉพาะเลยนะครับ

แล้วตั้งแต่คลิปนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่สัปดาห์นี้หลังที่ได้ไลฟ์เสร็จไปเรียบร้อยเนี่ย ผมจะนำไปแสดงที่เพจคลื่นปัญญาอย่างเดียวนะครับ นี่เพจนี้นะครับ (ขึ้นหน้าจอเพจคลื่นปัญญ) มันจะมีปัญหาเช่น ถ้าไปยูทูปเอาขึ้นยูทูปเนี่ย ก็จะมีโฆษณา ส่วนเอาไว้ในเฟสบุคก็จะหายากนิดนึง ก็เลยตัดสินใจว่า เดี๋ยวเอาไว้ที่เพจนี้อย่างเดียวเลยก็แล้วกัน เอาที่เป็นออฟฟิเชียล(Official) นะครับ แต่ใครจะอัพโหลดไปที่ยูทูปของตัวเองชาแนล(Chanel)ของตัวเองเนี่ยก็ไม่ว่ากันนะครับ อันนี้ไม่ได้หวงห้ามไม่มีลิขสิทธิ์อะไร ถ้าหากว่าไม่ได้ใช้ในทางการค้านะครับ อันนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมูลนิธิบูรณพุทธก็จริง แต่ว่าเรามีนโยบายถ้าใครจะเอาไปเผยแพร่แล้วไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆทองๆเนี่ย ก็สามารถทำได้เต็มที่นะครับ

อ่ะ คอนเซ็ปต์(Concept)วันนี้นะครับคืนนี้ ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งหมายความว่าอย่างไร ถ้าหากว่าได้อ่านอานาปานสติสูตรเนี่ยจะได้เห็นว่า พระพุทธเจ้าท่านให้รู้มาตามลำดับคือ เริ่มต้นเนี่ยฝึกหายใจสั้นหายใจยาวให้ได้ก่อนนะครับ ถ้าหากว่าหายใจเป็น มีสติเป็นอัตโนมัติแล้วเนี่ย ก็จะสามารถที่มาดูสุขเวทนา หรือตัวเวทนาที่มากับแต่ละลมหายใจ จากนั้นเนี่ยท่านก็จะให้ดูจิตสังขารที่เกิดขึ้นกับแต่ละลมหายใจ ถ้าหากว่าเราสามารถเห็นได้นะ เอากันตีความง่ายๆแบบที่ไม่ต้องยุ่งยากซับซ้อนก็คือ ความฟุ้งซ่านหรือความมีสงบของจิตนั้นเองนะครับ อย่างที่เรียกกันว่า พอมีความคิดขึ้นมา เราก็จะดูว่าในแต่ละลมหายใจเนี่ย มีการปรุงแต่งทางจิตเป็นม่านหมอก เป็นคลื่นความฟุ้งซ่าน หรือว่าทัศนวิสัยเนี่ยมันปลอดโปร่งปราศจากความฟุ้งซ่าน เราจะดูกันง่ายๆก่อนที่คืนนี้แบบนี้นะครับ

จิตสังขารหรือความคิด หรือการปรุงแต่งทางจิตเนี่ย มันมีอะไรพิศดารมากกว่าความฟุ้งซ่านมาก แต่ว่าเรามาทำความรู้จักกับจิตสังขารเบื้องต้นกันที่ตรงนี้นะครับ ตรงที่มันเป็นความฟุ้งซ่าน ถ้าหายใจยาวคุณจะรู้เลยว่า ความฟุ้งซ่านมันเบาบางลงได้

เดี๋ยวจะมีเป็นขึ้นเป็นตอนให้ดูเลยนะครับว่า ทำอย่างไรเราจะเห็นความคิดของตัวเองโดยความเป็นของไม่เที่ยง โดยความเป็นสภาวะ ไม่ใช่บุคคลไม่ใช่ตัวตนเราเขา

แล้วก็เดี๋ยวหลังจากได้ดูคลิปเรียบร้อยแล้ว ก็ขอความร่วมมือเช่นเคยนะครับ อยากทราบนะเดี๋ยวจะมีคำถามนะครับว่า ปฏิบัติแล้วได้ผลยังไง จะมีคำถามเฉพาะเจาะจงเลยนะครับ ซึ่งจะยังไม่บอกตอนนี้นะครับ เดี๋ยวจะคาดการณ์ล่วงหน้าอะไรกันไป

แต่ว่าถ้าเราทำกันได้ผลนะครับ ทำแล้วเวิร์คเนี่ย หลังจากคืนนี้คุณได้ดูคลิปแล้วเนี่ย ที่เหลือทั้งชีวิตเนี่ย รับประกันเลยนะครับว่า คุณจะสามารถอยู่ในทิศทางของการเจริญสติที่ได้รู้ความเป็นกายความเป็นใจเนี่ย โดยความเป็นรูปนามได้ ไม่ใช่บุคคลไม่ใช่ตัวตนเราเขาได้นะครับ

ซึ่งถ้ายิ่งทำยิ่งฝึกแล้วก็ยิ่งเกิดความเข้าใจลึกซึ้ง โฟกัสของจิตมันชัดเจนกระจ่างมากขึ้นเรื่อยๆเนี่ย คุณก็จะเกิดความมั่นใจนะครับว่า ตัวเองเนี่ยสามารถเป็นพยานคนนึงให้กับพุทธศาสนาได้นะครับ ถึงแม้ว่าจะผ่านมาสองพันกว่าปีแล้ว ธรรมะเป็นอกาลิโกก็อย่างนี้นะครับ ถ้าใครทำในทิศทางที่ใช่มันก็จะเจอผลลัพธ์ที่ใช่เหมือนกันนะครับ

เอาล่ะคิดว่าคงมาพร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว ก็เริ่มกันที่ตรงนี้เลยก็แล้วกันนะครับ ต้องใช้หูฟังนะครับ พอดีผมลืมเอาหูฟังมาโชว์วันนี้ ต้องใช้หูฟังนะครับสำหรับท่านที่มาใหม่ แล้วก็ถ้าหากว่าให้ดีถ้าฟังไปด้วยแล้วก็ดูไปด้วย ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง ลองไปดูคลิปก่อนหน้านี้ดู เข้าไปที่เพจคลื่นปัญญา ซึ่งทางแอดมินเบลล์หรือว่าแอดมินยุ้ยน่าจะให้ลิงค์ไว้แล้ว แต่คืนนี้เรามาดูคลิปกันครับ ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งครับ เริ่มนะครับ

คุณดังตฤณนำรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง

เสียงบรรยายโดยคุณดังตฤณ : จุดประสงค์ของคลื่นปัญญาคลิปนี้ คือช่วยให้คุณเกิดสติเห็นความคิดโดยความเป็นสภาวะหนาแน่นได้ เบาบางได้ตามความต่างของแต่ละลมหายใจ

เมื่อมีสติรู้ลมหายใจยาวอันเป็นสุขได้นานพอ กระทั่งเห็นสุขเวทนาเด่นชัดเป็นปกติ ถึงจุดหนึ่งจิตของคุณจะประณีตปลอดโปร่ง โดยเห็นภายในกายใจตัวเองได้แจ่มชัดขึ้น เหมือนม่านหมอกที่เคยบดบังทัศนวิสัยสลายตัวไป ที่ตรงนั้นลมหายใจจึงปรากฏในห้วงมโนทวารได้อย่างง่ายดาย ไม่ต่างจากหมอกควันผ่านหน้าต่างเข้ามาในห้องว่าง

เราจะต่อยอดจากคลิปที่แล้วด้วยการรู้สุขอันเกิดจากลมยาว ซึ่งเมื่อรู้สุขชัดก็เริ่มเห็นนิมิตลมและความคิดได้ลางๆแล้ว ขอให้ทอดตามองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะประมาณเดียวกันห้าครั้ง ถึงตรงนี้จิตของคุณน่าจะคุ้นกับลมหายใจยาวอย่างเป็นไปเองแล้ว ขอให้สังเกตว่าแม้ไม่หลับตาลง ใจคุณก็จะยังคงรู้สึกถึงลมหายใจเป็นสาย

การเห็นลมหายใจเป็นสายเช่นนี้ เรียกว่าการเห็นนิมิตลมหายใจ นิมิตคือภาพที่ใจเห็น มีทั้งเห็นลางๆ เห็นค่อนข้างชัด และเห็นอย่างแจ่มชัดเทียบเท่ากับตาเห็นรูป ซึ่งจะเห็นได้ชัดเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของจิตขณะนั้นๆ

เมื่อสามารถเห็นนิมิตลมหายใจได้ คุณก็จะสามารถเห็นนิมิตความคิดได้ด้วย เพราะเป็นของละเอียดประมาณเดียวกัน ขอให้ทอดตามองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะประมาณเดียวกันห้าครั้ง โดยสังเกตไปด้วยว่า ถ้าหายใจยาวอย่างเป็นสุข ความสุขจะช่วยให้เห็นนิมิตลมหายใจที่นิ่มนวล กับทั้งเมื่อกำหนดดูในศรีษะ ก็จะเห็นนิมิตความคิดเคลื่อนไหวอยู่ในนั้น บางลมหายใจก้อนความคิดอาจหนาแน่นขึ้นมา ขณะที่บางลมหายใจสายความคิดอาจเงียบหายไปเลย

มาดูสภาวะความคิดที่เกิดกับลมหายใจสั้นกันบ้าง ขอให้ทอดตามองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะประมาณเดียวกันห้าครั้ง สังเกตไปด้วยว่า ถ้าหายใจสั้นด้วยความรู้สึกเฉยๆ ความเฉยจะทำให้เกิดนิมิตลมหายใจหยาบกว่าเดิม และนิมิตความคิดก็จะก่อตัวหนาแน่นขึ้น ความรู้สึกในตัวตนของคุณจะเข้มข้นขึ้นเป็นเงาตามตัว

เมื่อสามารถเห็นความคิดเป็นนิมิตได้ กลุ่มความคิดที่หนาแน่นบ้าง เบาบางบ้าง จะปรากฏความไม่มีคุณอยู่ในนั้น เพราะสิ่งใดต่างไปไม่ใช่ตัวเดิม สิ่งนั้นย่อมไม่ใช่ตัวของคุณหรือของใคร และนี่จะพลอยทำให้คุณรู้สึกถึงความเป็นอิริยาบถปัจจุบัน อันเป็นที่ตั้งของสายลมหายใจกับกลุ่มความคิดชั่วคราวเหล่านั้น ด้วยความรู้เนื้อรู้ตัวและมีสติตื่นเต็มขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นกันในคลื่นปัญญาคลิปต่อไป

จบการรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง

ดังตฤณ : เดี๋ยวช่วยตอบโพลล์ด้วยนะครับ ถ้าเป็นไปตามคาดเนี่ย ก็คือเดี๋ยวเราจะค่อยๆแอดวานซ์ (Advance)กันขึ้นไปเรื่อยๆนะครับ แต่ถ้าหากว่า ได้ผลไม่ได้ผลยังไงเนี่ย เราจะเอาไปปรับปรุงกันต่อไปนะครับ

คลิปแต่ละคลิปที่แสดงในแต่ละคืนที่ผมไลฟ์ สามารถมีการปรับปรุงอัพเดทเปลี่ยนแปลงได้ทุกคลิปเลยนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าท่านจะฟีดแบคมาอย่างไร หรือว่าให้คำแนะนำมาอย่างไรด้วยนะครับ

แล้วก็ถ้าหากว่าเสียงส่วนใหญ่ไปในทางเดียวกันเนี่ยนะครับ คือไม่ได้ต้องการแบบว่าที่เป็นบวกอย่างเดียวนะครับ คือถ้าหากว่าท่านทำไม่ได้หรือว่ามีข้อติดขัดสงสัยอะไรอย่างไรเนี่ย กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยนะครับ เอาตามจริงนะครับเพราะว่า ที่ทำกันขึ้นมาตรงนี้เนี่ยไม่ได้ตั้งใจจะเอาคะแนนนะครับ ตั้งใจจะเอาประสบการณ์การรับรู้ร่วมกัน แล้วก็เป็นอะไรที่เราจะได้มีสติที่เจริญไปด้วยกันนะครับ ยังไงช่วยกดด้วยนะครับ แล้วเดี๋ยวซักห้านาทีเราจะมาดูผลกันว่าเป็นอย่างไรนะครับ

ก็เกินความคาดหมายนิดนึงนะครับ ตอนแรกนึกว่าจะไม่ถึงห้าสิบเปอร์เซ็นต์นะครับ ขอบคุณทุกท่านนะครับที่ได้ช่วยแสดงความจริงเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับจากคลิปนี้นะครับ แล้วผมเชื่อแน่นอนนะครับ อย่างที่บอกนะครับมันไม่มีความหมายว่าใครได้เร็วได้ช้า หรือว่าทำดีทำไม่ดีอะไร ในช่วงแรกๆแค่ว่าเราได้แนวทางที่ชัดเจน แล้วก็รู้สึกว่าเออมันมีพัฒนาการไปในทิศทางที่จะเห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวเดิม ไม่ใช่ตัวตนจริงๆเนี่ยนะครับ ในที่สุดน่ะเราอยู่ทางเดียวกัน แล้วก็อย่างน้อยตัวเลขนี้ทำให้ผมมั่นใจว่า เราอยู่ในทิศทางที่ใช่ด้วยกันแน่ๆนะครับ

สำหรับสี่สิบหกเปอร์เซ็นต์ที่เหลือ ไม่ใช่ว่าจะล้าหลังนะครับ จริงๆแล้วถ้าทำไปเรื่อยๆสักวันสองวัน ดูซ้ำๆทำซ้ำๆเนี่ย มันอาจจะก้าวหน้าขึ้นกว่าห้าสิบสี่เปอร์เซ็นต์แรกก็ได้นะครับ อันนี้มันไม่มีจุดที่บอกว่าทำเดี๋ยวนี้แล้วก็จะต้องได้ผลเดี๋ยวนี้นะครับ แค่เราทำร่วมกันเนี่ยมันมีเหมือนกับพลังในธรรมะที่ประสานกัน แล้วถ้ามันเป็นไปในแบบที่จะช่วยให้กันและกันสว่างได้เนี่ย พวกเราจะรู้สึกดีต่อกันมากนะครับ

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                              (ชมคลิปคลื่นปัญญา)  "ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง" และผลโพลล์
ระยะเวลาคลิป           ๒๒.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=2Z1IOJNk89o&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=32

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น