วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) รู้ลมหายใจ หายใจยาวๆ ตอนที่เหนื่อยๆ เพลียๆ แล้วเหมือนจิตมีพลังที่กลางอกครับ

ดังตฤณ :  อย่าไปสนใจนะครับ ไม่ว่าจะเกิดพลังที่ไหนก็แล้วแต่ ถ้าสมมติว่าคุณมีความรู้สึกเกี่ยวกับพลังที่กลางอก ก็ให้ทำความรับรู้ว่า เรากำลังมีอิริยาบทปัจจุบันอยู่เป็นท่านั้ง แล้วพลังนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของท่านั่ง เป็นแค่จุดเล็กๆของท่านั่ง

จากนั้นคุณจะรู้สึกว่า พลังเนี่ยมันค่อยๆขยายออกไป ถ้าเทียบเท่ากับการรับรู้ถึงอิริยาบถปัจจุบันแบบทั่วพร้อมนะครับ คือถ้าตอนแรกเนี่ย ใจคุณอยู่กับพลังที่กลางอกอย่างเดียว พลังนั้นก็จะดึงให้คุณสนใจเพ่งอยู่แค่ตรงนั้น ซึ่งมันไม่ใช่สมถะด้วยซ้ำนะครับ

มันจะนำคุณไปในทิศทางของการเล่นพลัง แต่ถ้าหากว่า เราเอาตามหลักของสติปัฏฐานสี่นะครับ เรามามีสติสนใจอยู่ว่า เรากำลังนั่งอยู่ คุณก็จะเห็นว่าร่างกายของคุณมันใหญ่กว่าตัวพลังที่เป็นก้อนๆในอกนี้นะครับ รู้สึกว่ามีหัว มีตัว มีแขน มีขา

และพลังตรงนี้ที่คุณรู้สึกเนี่ย มันอาจจะแปรเป็นความรู้สึกอุ่นๆ กระจายซ่านไปทั่วตัว หรือเกิดความรู้สึกว่า พลังตรงนี้น่ะมันแผ่ผายออก มันกลายเป็นความรู้สึกโล่ง มันกลายเป็นความรู้สึกเบานะครับ ที่เป็นที่ตั้งของสติรู้ทั่วพร้อมได้

แต่ถ้าไปเพ่งตรงพลังเนี่ย อาจเสียไปชาตินึงเปล่าๆเลยนะ แค่เรามีสติมารู้อยู่กับกาย พลังตรงนั้นมันก็จะแปรเป็นทิศทางของสติปัฏฐานนะครับ ชาตินี้จะเป็นชาติที่คุ้มสุดๆ คุ้มกว่าทุกชาติที่ผ่านมาชั่วกัปชั่วกัลป์เลย

---------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์             ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                  รู้ลมหายใจ หายใจยาวๆ ตอนที่เหนื่อยๆ เพลียๆ แล้วเหมือนจิตมี
                         พลังที่กลางอกครับ
ระยะเวลาคลิป      ๒.๑๓ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=Wvlp4V5QkJE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น