วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ผลโพลล์) เข้าใจวิธีดูกายใจตามคลิปมากขึ้นหรือไม่


ดังตฤณ :  ที่ผ่านไปทั้งหมดเลย ก็เพื่อที่จะให้เกิดความเข้าใจอย่างรวดเร็วนะครับว่า ถ้าหายใจยาวไม่ได้ ความสุขมันจะไม่เกิด แล้วถ้าความสุขไม่เกิด เราไม่สามารถทำตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ให้กำหนดรู้ความสุขหายใจออก กำหนดรู้ความสุขหายใจเข้า

ความสุขที่มันเกิดขึ้นกับลมหายใจออกหายใจเข้าที่มีความยาวมากพอ มันถึงจะหล่อเลี้ยงกายใจให้อยู่ในสภาวะสุข แล้วถ้าหากเกิดความสุข จิตก็ประณีต จิตประณีตเห็นลมหายใจชัดว่า ที่มันเข้าๆเป็นสายยังไง เข้ามาตอนไหนออกไปตอนไหนชัดเจนนะครับ แล้วก็มีสติแข็งแรงมากพอ มีความสามารถเห็นความประณีตว่า สายลมเนี่ยมันเป็นลักษณะเหมือนควันที่เข้าสักครู่นึงแล้วก็ออกไป พอเห็นลมหายใจได้ แม้จะเห็นแค่ลางๆเนี่ย มันก็จะสามารถเห็นกลุ่มก้อนความคิด หรือเมฆหมอกความคิด รู้สึกว่าในหัวว่างบ้างไม่ว่างบ้างได้อย่างชัดเจนไปด้วยนะครับ

อันนี้ที่ต้องการให้รู้ในคลิปอารัมภบทนะครับ ซึ่งต่อไปจะเป็นคลิปแรก เดี๋ยวจะให้แอดมินเบลล์ช่วยตั้งโพลล์อีกครั้งนึงนะครับ แล้วบอกว่าหลังจากดูคลิป “ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้” ไปเกิดความเข้าใจดีขึ้นกว่าเดิมบ้างหรือยังนะครับ

วันนี้คลิปกระตุกบ้างอะไรบ้างช่างมัน คุณสามารถเข้าไปดูในเพจคลื่นปัญญาได้ตลอดเวลานะครับ ตอนนี้แอดมินเบลล์ตั้งโพลล์แล้วนะครับ ยังไงรบกวนช่วยบอกนิดนึง ผมจะได้ทราบนะครับว่าคลิปนี้เนี่ย มันทำให้เกิดความเข้าใจชัดเจนขึ้นไหม ถ้าหากว่าท่านมีความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้น ผมก็จะได้ไปปรับปรุงต่อในคลิปอื่นๆ คือคลิปที่ผ่านมาเนี่ยผมยังไม่ได้อัพเดท แต่เดี๋ยวจะอัพเดทหลังจากนี้นะครับ หลังจากแน่ใจแล้วว่าทุกท่านเกิดความเข้าใจมากขึ้นนะครับ

ผมบอกอีกที เดี๋ยวแอดมินเบลน่าจะเอาลิงก์มาให้นะครับ ที่คลื่นปัญญานะครับเราจะมีคลิปทั้งหมดให้ดูอย่างนี้นะครับ (ขึ้นหน้าเพจคลื่นปัญญา) เรียงลำดับตั้งแต่ “ดูคลิปนี้ก่อน”
แล้วมันก็จะเล่นไปเองเป็น “ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้” แล้วก็จะมีการฝึกหายใจสั้นยาวเพื่อเปรียบเทียบ แล้วก็เพื่อเข้าใจจริงๆว่า เขาเริ่มเห็นความไม่เที่ยงของกายใจกันอย่างไรท่าไหนนะครับ แอดมินเบลล์ลงลิงก์ให้แล้วนะครับ

อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับว่า กายนี้ตั้งขึ้นด้วยกระดูกสันหลัง ฉาบทาด้วยเลือดเนื้อ แล้วก็มีใจของเราครองอยู่ให้ทำโน่นทำนี่ ถ้าหากว่าเราสามารถเห็นได้ว่า กายนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นมาจากโครงกระดูก มโนภาพเกี่ยวกับตัวตนมันจะเปลี่ยนไปเลยนะครับ พลิกไปไม่เหมือนเดิมนะครับ แล้วก็จะเดินจงกรมก็ตามหรือว่านั่งสมาธิก็ตาม คุณจะเห็นสภาพที่มันเป็นกายหรือว่าที่ตั้งของตัวตนแตกต่างไปจากเดิมมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ อยู่บนแนวทางที่จะเห็นว่า กายนี้จะต้องเน่าเปื่อยผุพังเป็นธรรมดา

แล้วก็ถ้าสามารถเห็นว่า กายใจมันเป็นแค่ของเกิดดับได้ เราก็จะเริ่มมีจิตที่ประณีตนะครับ แล้วก็มีความใหญ่มากพอที่จะเห็นธรรมะอะไรที่ละเอียดประณีตไปกว่านั้นอีก อย่างเช่น ความเป็นสังสารวัฏนี่เป็นห่วงโซ่หนึ่ง ในกายนี้ใจนี้เนี่ยเป็นแค่หว่งโซหนึ่งในสังสารวัฏนะครับ

แล้วก็สังสารวัฏนี้ดำเนินไปด้วยเหตุและผลอย่างที่เรียกว่าปฏิจจสมุปบาท สิ่งนี้มีอีกสิ่งนึงจึงมี ไม่ใช่ว่าอันไหนมาก่อน อันไหนมาหลังนะครับ แต่เป็นไปด้วยกัน เกิดขึ้นพร้อมกัน ถ้าสิ่งนี้มีอย่างเช่น ความไม่รู้ก็จะเกิดการสั่งสมบุญสั่งสมบาป ถ้าสั่งสมบุญสั่งสมบาปได้แล้ว พอดับจากความเป็นอย่างนึง มันก็จะกลายเป็นความเป็นอีกอย่างนะครับ จากภพนึงไปสู่อีกภพนึง

ถ้าเราได้มีความเข้าใจออกมาจากข้างในว่า ที่เราเห็นลมหายใจไป เห็นสุขเห็นทุกข์ เห็นการปรุงแต่งเป็นดีเป็นชั่วในหัวเนี่ย จริงๆแล้วมันคือเงื่อนไข มันคือต้นเหตุ มันคือรากเหง้าของการขับเคลื่อนไปในสังสารวัฏ เปลี่ยนจากร่างนึง เปลี่ยนจากใจแบบนึง ไปอีกร่างนึงใจอีกแบบนึง เมื่อเห็นแล้วๆก็เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า สิ่งนี้มันกำลังแสดงความไม่เที่ยง แสดงความเป็นทุกข์อยู่ แล้วถ้าเราหลงไปยึดเราก็ทุกข์ไปกับมันเปล่าๆเรื่อยๆ ทุกข์ไปแบบเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ไม่รู้จบเนี่ยนะครับ อันก็จะทำให้ใจเนี่ยวางได้ละได้จริงๆ อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้เป็นแนวทางที่เรียกว่า สติปัฏฐาน ๔ หรือว่า มรรคมีองค์แปด สติปัฏฐาน ๔ กับมรรคมีองค์แปดอันเดียวกัน แต่ว่าพูดต่างแง่ต่างมุมกันนะครับ

ขอบคุณมากนะครับสำหรับผลโพลล์นะครับออกมาบอกว่า เข้าใจแล้ว ๘๑ เปอร์เซ็นต์ อันนี้ก็ดีใจนะครับ แต่ว่าอธิบายให้เข้าใจความสำคัญของโพลล์นะครับ มันกำหนดเลยนะครับว่า คลิปเนี่ยจะถูกอัพเดทรึป่าว อย่างตอนนี้ที่ชัวร์ๆแล้วก็คือ คลิปจะถูกอัพเดทอันที่หนึ่ง อันที่สอง อันทีสามตามลักษณะของการอธิบายแบบเดียวกันกับคลิปที่คุณเพิ่งได้ชมกันไป

จริงๆตอนที่ผมเห็นคนทำตามคลิปสามคลิปแรกเนี่ยนะครับ ถ้าแค่รู้ว่าติดขัดอะไรแล้วอธิบายไปมันแค่นิดเดียวนะครับเส้นผมบังภูเขา แต่ถ้าไม่เข้าใจเนี่ย คือบางทีมันจะงง แล้วก็หงุดหงิดไม่รู้จะแก้ไขอะไรยังไง หรือว่าถามไถ่ผมได้ยังไงนะครับ คือหลังจากจบรายการเนี่ย ปกติถ้าผมไม่ติดอะไรก็จะพยายามมาไล่ตอบคำถามที่ยังไม่ได้ตอบในรายการนะครับ

ฟีดแบคที่มีมาขอบพระคุณนะครับ แล้วก็เดี๋ยวเราคงได้มีคลิปถาวรที่มันเวิร์คที่มันใช้ได้ผลกันต่อไป  สำหรับคนที่อาจจะยังไม่ได้มาชมนะครับ ก็จะได้ชมเวอร์ชั่นที่ดูแล้วเข้าใจได้เลยนะครับ ดูแล้วเข้าใจได้ง่าย อันนี้ก็ต้องเหมือนกับขอบคุณรุ่นพี่นะครับที่ได้ช่วยกันออกแรงคลิกนะว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจนะครับ

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                              ผลโพลล์ เข้าใจวิธีดูกายใจตามคลิปมากขึ้นหรือไม่
ระยะเวลาคลิป           ๙.๐๖ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=7SWM2o5bZcM&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น