วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) นั่งแล้วมือร้อนผ่าวๆที่ฝ่ามือ สองได้ยินเสียงคล้ายวิ้งๆในหู และรู้สึกถึงชีพจรเต้นตุ้บๆที่มือพยายามดูมือที่ร้อน ดูการเปลี่ยนแปลงไม่เที่ยง แต่มือก็ร้อนตลอด พิจารณาถูกหรือไม่ควรทำอย่างไรครับ?

ดังตฤณสำหรับบางคนนะ ธาตุไฟเนี่ย มันพร้อมจะกำเริบอยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว พอทำสมาธิแล้วให้สภาวะทางกายทางใจโฟกัสเข้าจุดแบบเหมือนกับพยายามเป็นหนึ่งเดียวกันเนี่ย มันก็เกิดอาการ คล้ายๆว่าเจอแรงเสียดทาน

เพราะว่ากายกับใจที่มันพร้อมจะมีธาตุไฟกำเริบอยู่ พอมันผสมเข้ากันพยายามเข้ากันเป็นหนึ่งเนี่ย แล้วเข้ากันไม่ได้ มันไม่มีความกลมกลืน มันไม่มีความยืดหยุ่น มันไม่มีความประณีตพอ มันก็กลายเป็นสภาพที่มันร้อนผิดปกติที่จุดใดจุดหนึ่งขึ้นมา อันนี้อธิบายแบบคร่าวที่สุดเลย

แต่ถ้าหากว่าใจเริ่มเย็นลง สภาวะทางกายเริ่มมีความอ่อนสลวย มีความยืดหยุ่น ทุกครั้งเวลาที่เราเริ่มมีความสงบลง สภาวะทางกาย สภาวะทางใจมันจะมีความกลมกลืนเข้ากันได้ ตรงนั้นแหละที่ความร้อนมันจะเริ่มกลายเป็นความอุ่น อุ่นในแบบที่เรารู้สึกสบาย และไม่ใช่อุ่นที่จุดใดจุดหนึ่ง แต่เป็นอุ่นทั่วตัว

แล้วพอมันไปอีกขั้นหนึ่งมีสิ่งที่เรียกว่าปัสสัทธิ หรือความสงบระงับกายใจ มีความเยือกเย็นวิเวกขึ้นมาเนี่ย มันก็จะกลายเป็นอีกแบบนึง ความอุ่นตรงนั้นมันก็จะกระจายตัวเป็นความรู้สึกเย็น เป็นเย็นที่ไม่ใช่เย็นแบบหนาว เป็นเย็นในแบบที่เยือกเย็น

แล้วก็ตรงนี้แหละที่เป็นปีติในแบบจะปรุงแต่งให้จิตเกิดเป็นสมาธิสงบแบบดีๆขึ้นมา ตรงนี้เนี่ยมันยังเป็นความไม่ผสมกลมกลืน ระหว่างกายกับจิตนะครับ ไม่ต้องไปกังวล ทำไปเรื่อยๆแล้วจะเห็นนะ

เวลาที่ร้อนขึ้นมาอย่าไปเอะอะไรเนี่ย แล้วจิตมันจะเข้าไปจับที่จุดใดจุดหนึ่งที่มันร้อนผิดปกติโดยไม่รู้ตัว พอโฟกัสมากเข้าโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่ไม่รู้ตัวมันก็จะไปกระตุ้นธาตุไฟให้ไปรวมที่จุดนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ

จนกระทั่งกลายเป็นรู้สึกกังวลว่า เอะนี่เรากำลังเป็นอะไรเกิดอะไรขึ้นมันร้อนขึ้นทุกทีนะ ที่มันร้อนก็เพราะว่าอำนาจของโฟกัสทางจิตนั่นเองนะครับ

--------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์             ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                 นั่งแล้วมือร้อนผ่าวๆที่ฝ่ามือ สองได้ยินเสียงคล้ายวิ้งๆในหู
                         และรู้สึกถึงชีพจรเต้นตุ้บๆที่มือพยายามดูมือที่ร้อน
                        ดูการเปลี่ยนแปลงไม่เที่ยง แต่มือก็ร้อนตลอด
                        พิจารณาถูกหรือไม่ควรทำอย่างไรครับ?
ระยะเวลาคลิป     ๓.๐๐ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=yqWKYotIqTk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น