วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) ตอนที่ทำตามในครั้งแรกก็รู้สึกได้ถึงการบังคับลมหายใจแต่ละครั้งว่าให้สั้นหรือยาว แต่หลังจากนั้น เริ่มรู้ลมหายใจหลังจากมีการหายใจไปแล้วว่าสั้นหรือยาว

ดังตฤณ :  อันนี้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปเลยนะครับ เวลาที่ดูแอนิเมชั่นเนี่ย จริงๆแล้วทริค(Trick)มันอยู่ตรงที่ว่า เราเห็นภาพอะไรที่มันคล้ายความเป็นตัวเรา เป็นกิริยาทางกาย เป็นกิริยาทางใจหรือว่าอะไรก็แล้วแต่ที่กระตุ้นให้เรานึกถึงตัวของเราเองได้เนี่ย มันจะเกิดการเลียนแบบโดยอัตโนมัติ อันนี้เป็นทริคง่ายๆเลยนะ

เหมือนกับเวลาที่เราพูดถึงสีแดง สีแดงจะปรากฏในหัวของเราทันที เนี่ยอย่างพอเราเห็นหน้าท้องในแอนิเมชั่นมันพองออก หน้าท้องเราก็จะพร้อมพองตาม เนี่ยอันนี้เป็นทริคง่ายๆเลยนะครับ

แล้วพอเราเอามาใช้กับเรื่องของลมหายใจ คุณก็จะพบว่า ตอนแรกเราใช้สัญชาตญาณแบบคนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการหายใจที่ถูกต้อง มันก็เกิดการบังคับเป็นธรรมดา ทีนี้พอเห็นตัวอย่าง ดูแบบสบายๆ ไม่ได้พยามตั้งใจ ไม่ได้เอาอะไรมากมาย ไม่ได้คาดหวังสิ่งใดทั้งสิ้น มันเกิดการเลียนแบบไปเอง เป็นไปตามกลไกของสมองนะครับที่มันจะเลียนแบบสิ่งที่เตือนให้นึกถึงภาวะของตัวตน ซึ่งได้แก่กายใจนี้

---------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        ตอนที่ทำตามในครั้งแรกก็รู้สึกได้ถึงการบังคับลมหายใจ
                              แต่ละครั้งว่า ให้สั้นหรือยาว แต่หลังจากนั้น เริ่มรู้ลมหายใจหลังจาก
                              มีการหายใจไปแล้วว่าสั้นหรือยาว
ระยะเวลาคลิป           ๑.๔๓ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=ZAoECcBq3Ik&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=42

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น