วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) ฝึกหายใจยาวขึ้นดีมากๆ ค่ะ รู้สึกอึดอัดเวลาหายใจสั้นค่ะ


ดังตฤณ :  อันนี้เนี่ยจริงๆแล้วผมอยากบอกนะว่า หลายๆคนอึดอัดมาทั้งชีวิตแต่ไม่รู้ตัว

อย่างบางคนคิดมาเนี่ยสังเกตเถอะ ถ้ามีข้อเปรียบเทียบเป็นลมหายใจยาวแล้วย้อนกลับไปมองตัวเองเนี่ย คนคิดมาก คนที่จับเจ่า คนที่มีความรู้สึกเหมือนกับว่า มองด้านเดียวแล้วก็จะเป็นทุกข์ท่าเดียวเนี่ยนะครับ ไม่ยอมเปิดรับ ไม่ยอมที่จะคิดอะไรแปลกใหม่เนี่ย ลมหายใจมันจะมีความสั้น

แล้วก็บางทีเนี่ย พอหายใจสั้นไปนานๆพักนึงมันถอนใจเฮือก ค่อยโล่งขึ้นหน่อย แต่ก็กลับไปหายใจสั้นอีก ด้วยความคิดหมกมุ่น

ความคิดหมกมุ่นมันจะทำตัวเหมือนก้อนหิน เดี๋ยวผมจะแสดงให้ดูในคลิปต่อๆไป มันเหมือนก้อนหินหนักๆที่กดทับปอดเราไว้ ไม่ให้มันหายใจได้สะดวก เดี๋ยวจะทำภาพให้ดู เดี๋ยวจะทำภาพเคลื่อนไหวให้ดู

ความฟุ้งซ่านเนี่ย มันมีหลายชนิดนะ แล้วก็แต่ละคนมีคาแรคเตอร์ของความฟุ้งซ่าน ซึ่งใช้แอนิเมชั่นเลียนแบบได้ไม่หมดหรอก เนี่ยเวลาที่คนคิดมากนะ อึดอัดแบบเหมือนกับชอบห่อไหล่แล้วก็ก้มหน้าก้มตาเนี่ย มันจะมีความรู้สึกเหมือนกับว่ามีอะไรทับอกอยู่ ซึ่งตรงนั้นเนี่ยมันเป็นเรื่องของกล้ามเนื้อ มันเป็นเรื่องของสรีระอะไรที่ว่ากันไป

แต่ถ้าพูดให้เห็นเป็นนิมิตง่ายๆ ก็คือเหมือนกับความฟุ้งซ่านมันเป็นก้อนหินหนักๆก้อนหนึ่งที่กดทับระบบทางเดินหายใจอยู่ หรือว่ากดทับปอดเราอยู่

หรือบางคนเนี่ยฟุ้งซ่านกระจาย ฟุ้งจัด มันก็เป็นเหมือนกับฝุ่นทราย บดบังทัศนวิสัยไม่ให้คิดอ่านอะไรได้คล่องนะครับ แล้วลมหายใจมันก็พลอยสั้นตามไปด้วย อันนี้คือเดี๋ยวเรามาเหนี่ยวนำให้มันเกิดภาวะอะไรแบบนั้นขึ้นมา เพื่อประโยชน์ที่ว่าเวลาไม่ได้ฝึกเนี่ย อยู่กับชีวิตจริงๆ ในทางปฏิบัติจริงแล้ว เราเห็นภาวะหายใจสั้นขึ้นมาจะเกิดการสังเกตตัวเองแตกต่างไปจากที่เคยอย่างสิ้นเชิงเลย

จากเดิมที่นึกว่าโลกทำร้ายเรา หรือว่าโลกเนี่ยรังแกเรา จริงๆแล้วมันเป็นที่ลมหายใจเราด้วย ไปให้ความร่วมมือกับโลกด้วย โลกทำร้ายเราไม่พอ เรายังเอาลมหายใจสั้นเนี่ย มาทำร้ายตัวเองต่ออีกด้วย อันนี้ก็ถูกแล้วนะที่จะรู้สึกอึดอัดเวลาหายใจสั้น

--------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        ฝึกหายใจยาวขึ้นดีมากๆ ค่ะ รู้สึกอึดอัดเวลาหายใจสั้นค่ะ
ระยะเวลาคลิป           ๓.๐๒ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=O-UhleqDnGo&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น