วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

นิมิตควบคุมไม่ได้ แล้วตอนตายทำยังไงคะ?

ดังตฤณ :  คือตอนตายเนี่ยคุณจะเห็นว่ามันคือการรวมแสง มันคือการรวมเอาทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นกองบุญกองกุศลที่คุณทำมาทั้งชีวิตเนี่ยมางัดข้อกับความไม่รู้ งัดข้อกับความตายงัดข้อกับความมืดที่มันจะเกิดขึ้นในลำดับต่อไป

ถ้าหากว่ากองบุญของคุณมีแสงสว่างเจิดจ้า ความมืดมันจะหายไป ความกลัวมันจะไม่มี แล้วถ้าหากว่าแสงสว่างที่คุณรวมมาทั้งชีวิตนั้น เป็นแสงประเภทที่ส่องเข้ามาในกายนี้ใจนี้ เห็นว่ากายนี้ใจนี้เป็นเพียงนิมิตชั่วคราว มันเกิดมาไม่ถึงร้อยปีในนิมิตเนี้ย แล้วในที่สุดมันก็จะต้องแตกดับไปเป็นความว่างเปล่าจากนิมิตที่มีรูปร่างหน้าตาแบบนี้ ชื่อเสียงนามสกุลแบบนี้ ความรู้สึกแบบนี้ อิริยาบทแบบนี้ ทุกอย่างมันจะเป็นแค่นิมิตที่ผ่านไปอีกครั้งนึง

ถ้าหากว่าระหว่างมีชีวิตเราสะสมความเห็นในทิศทางเช่นนี้ได้ ตอนตายคุณจะรู้สึกเลยว่าไม่มีอะไรต้องทำ เพราะทุกอย่างทำมาไว้ให้ตัวเองหมดแล้ว เตรียมมาไว้หมดแล้ว มันจะเห็นเองว่านิมิตที่กำลังจะดับดิ้นสิ้นใจไปมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของความไม่เที่ยงที่มันเกิดขึ้นอยู่แล้วตลอดเวลา เป็นส่วนหนึ่งของความไม่ใช่ตัวตนที่มันปรากฏอยู่แล้วทุกหนทุกแห่ง

ความรู้สึกว่าใจเป็นอิสระจากการดิ้นรนเพื่อตัวตนเนี่ยแหละ ตัวนั้นแหละที่มันจะพาคุณไปตายดีสุดๆ ตายดีในที่นี้เนี่ยไม่ใช่ตายไปเป็นเทวดานางฟ้าอย่างเดียวนะครับ ตายไปแบบที่จะสามารถปิดอบายได้แน่นอน หรือถ้าจับพลัดจับผลูมีวาสนาเก่ามาส่งเสริมเกื้อกูลก็อาจจะตายแบบพระอรหันต์ขีณาสพผู้สิ้นทุกข์สิ้นกิเลสอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้

ในสมัยพุทธกาลเนี่ยท่านก็ใช้วิธีเอาความตายเนี่ยเป็นเครื่องช่วยเป็นทางลัดกัน ก่อนจะตายเนี่ยแค่ฟังเทศฟังธรรมที่พูดถึงความไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนของกายใจเท่านี้ก็บรรลุธรรมกันได้นะครับ เพราะจิตก่อนตายมันจะมีความหนักแน่นกว่าตอนที่มันคิดๆนึกๆฟุ้งซ่านอยู่แบบนี้นะครับ

--------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    นิมิตควบคุมไม่ได้ แล้วตอนตายทำยังไงคะ?      
ระยะเวลาคลิป           ๒.๓๔ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=zZW3Yi-iqEg&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น