วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รู้สึกว่าภาพเอฟเฟคที่แสดงถึงความคิดที่อาจเกิดขึ้น ทำให้ดึงความสนใจจากการให้ตามลมหายใจมากไปหน่อยค่ะ กลายเป็นว่าความคิดที่เกิดขึ้น หรือความคิดที่เราปรุงแต่งจากการเห็นเอฟเฟค


ดังตฤณ :  คือเดี๋ยวทำความเข้าใจไปตามลำดับนะครับ น่าจะเคยเห็นครั้งที่ ๑ กับครั้งที่ ๒ แล้วนะครับ ทีนี้อันนี้ขอให้ถือว่าเป็นแค่ไกด์นะครับ ไกด์ให้ดูคร่าวๆว่า มันจะประมาณไหน

แล้วพอเราดูซ้ำทำซ้ำ จนกระทั่งเกิดความขึ้นใจแล้วก็เข้าใจเนี่ย คุณจะพบว่าเวลาที่คุณรู้สึกถึงลมหายใจเข้ามา รู้สึกถึงสุขเวทนาที่เกิดขึ้นกับลมหายใจยาวเนี่ย มันมีความเห็นขึ้นมาจริงๆว่า มีอะไรมันคลุ้งๆๆๆอยู่ในหัว มันมีความเคลื่อนไหวอยู่ในหัวจริงๆ ไม่ใช่เป็นการไปลอกแบบมาจากตัวแอนิเมชั่น

เพราะว่าแอนิเมชั่นเนี่ย เหมือนกับแค่ส่องสะท้อน ให้คุณรู้สึกเข้ามาข้างในตัวเองว่า มีประสบการณ์อยู่ข้างในเนี่ยประมาณไหน ทุกคนเนี่ยรู้สึกกันอยู่แล้วว่า มีความฟุ้งซ่านอยู่ในหัว อย่างเวลาคุณคิดมากเนี่ย คุณรู้สึกมันหนักหัว แล้วก็เหมือนกับมีพายุบุแคมเนี่ยมันซัดสมองคุณอยู่ตลอดเวลา เนี่ยก็คือการเห็นอยู่แล้ว เห็นเป็นนิมิตด้วยว่า เออมันเหมือนกับมีพายุอยู่ในหัวเนี่ยนะครับ

ทีนี้พอเรามาได้หลักการที่จะเอาพุทธพจน์เกี่ยวกับการรู้ลมหายใจ และรู้สิ่งที่มากับแต่ละลมหายใจเนี่ย มาเป็นตัวตั้งใจการฝึกเป็นทิศทางที่จะทำให้สติมันเจริญยิ่งๆขึ้นไปเนี่ย คุณจะพบเลยว่า แอนิเมชั่นเป็นเพียงกระจกเงา ที่ส่องให้คุณเห็นตัวเอง ไม่ใช่ตัวที่คุณจะต้องไปเลียนแบบมันนะครับ มันเป็นแค่ตัวสะท้อนว่า ข้างในของคุณเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วนะครับ

--------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        รู้สึกว่าภาพเอฟเฟคที่แสดงถึงความคิดที่อาจเกิดขึ้น ทำให้ดึง
                              ความสนใจจากการให้ตามลมหายใจมากไปหน่อยค่ะ 
                              กลายเป็นว่าความคิดที่เกิดขึ้น หรือความคิดที่เราปรุงแต่ง
                              จากการเห็นเอฟเฟค 
                              (หมายเหตุผู้ถอดคำ เอฟเฟค คือ ภาพซีจีในคลิป)
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๒ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=324m8skUwog&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น