วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(เกริ่นนำ) ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้


ดังตฤณ :  กราบสวัสดีอีกรอบนะครับสำหรับรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับสามทุ่มวันเสาร์นะครับ

เมื่อครู่มีความผิดพลาดทางเทคนิคนิดหน่อย สรุปเมื่อกี้คร่าวๆนิดเดียวคือ วันนี้คืนนี้เราจะมาย้อนกลับไปก่อนจุดเริ่มต้นครั้งนึง เพื่อที่จะให้หลายๆท่านได้ทำความเข้าใจใหม่เลย

จากที่หลายๆท่านบอกว่า ไม่เข้าใจตรงจุดนั้นจุดนี้ แล้วก็อาจจะเหมือนกับไปทำอะไรบางอย่างผิดเช่น เซ็ทอุปกรณ์ไม่ได้แบบที่เราจะนั่งหลังตรง แล้วก็มีการเชิดคางนิดนึงเพื่อให้จิตเปิดสบายแล้วก็หายใจยาวได้คล่องๆนะครับ

วันนี้เราจะมาดูทั้งเรื่องของวิธีจัดการกับอุปกรณ์นะครับ จัดท่านั่งที่ถูกต้องแล้วก็เริ่มทำ แบบที่มันจะไม่มีการเปรียบเทียบแล้วว่าหายใจสั้นหายใจยาว หรือว่าสุขทุกข์ หรือว่าจิตมีอาการคิดฟุ้งมากฟุ้งน้อยอะไรต่างๆ

แต่จะนำให้คุณเกิดความรู้สึกว่า มันง่ายและใช้เวลาน้อยที่จะเห็นลมหายใจยาวได้ แล้วก็มีความสุขพอที่จะเห็นความคิดเห็นลมหายใจ

ถ้าหากว่า เราหายใจยาวยังไม่เป็นความสุขมันจะไม่เกิด แล้วถ้าความสุขไม่เกิด โอกาสที่จะเห็นลมหายใจเป็นสายเนี่ยแทบจะไม่มีเลยนะครับ แล้วถ้าเห็นลมหายใจเป็นสายไม่ได้เนี่ย โอกาสที่จะเข้ามาเห็นภายในสภาวะของกายใจมันก็แทบจะหมดไปด้วยนะครับ

คืนนี้เราจะเอาคลิปสั้นๆมาให้ได้ดูได้ชมนะครับ แล้วก็ทำตามไป เพื่อที่จะพาคุณเข้าสู่การรับรู้กายใจด้วยเวลาอันสั้นที่สุดนะครับ

เดี๋ยวเรามาเริ่มกันเลยเพราะว่าเมื่อครู่ก็ถือว่าได้พูดไปเยอะแล้วนะครับ ขออภัยด้วยนะครับที่เกิดข้อข้องทางเทคนิคแล้วทำให้ภาพเสียงล้มไป ต้องเริ่มกันใหม่นะครับ ขออภัยด้วย

ต้องใช้หูฟังนะครับสำหรับท่านที่อาจจะเพิ่งมาใหม่นะครับ เดี๋ยวเราจะเริ่มกันจากการมาดูวิธีเซ็ทง่ายๆ คลิปแรกเนี่ยยังไม่มีเสียงสตินะครับ จะฟังหูเปล่าก็ได้ แต่ถ้าจะใส่หูฟังเลยก็ดีนะครับ เพราะว่าเดี๋ยวพอจบคลิปแรกแล้วผมจะเปิดต่อไปเลยนะครับ แล้วก็จะมีให้ที่เพจของคลื่นปัญญาด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจนะครับว่าเราจะเซ็ทอุปกรณ์ แล้วก็จัดท่านั่งที่ถูกต้องอย่างไรนะครับ เริ่มเลยครับ

คุณดังตฤณนำรับชมคลิปคำอธิบายการนั่งและเซ็ทอุปกรณ์

เสียงบรรยายคลิปโดยคุณดังตฤณ : ควรนั้งคอตั้งหลังตรง ไหล่เปิดเชิดคางเล็กน้อย เพื่อเปิดทางให้ลมหายใจเข้าออกสะดวก จะนั่งเก้าอี้หรือนั่งขัดตะหมาดก็ได้ หน้าจอที่ใช้แสดงคลิปควรอยู่ในระดับสูงเสมอสายตา เพื่อให้ดูตามได้ง่ายในท่าคอตั้งหลังตรง

จบการรับชมคลิปคำอธิบายการนั่งและเซ็ทอุปกรณ์

ดังตฤณนั่นก็เป็นคำอธิบายนะครับ ซึ่งเดี๋ยวจะเอาติดไว้ในเพจคลื่นปัญญาเลยนะครับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจวิธีเซ็ทอุปกรณ์ เพื่อให้เหมาะกับการทำตาม ดูไปด้วยทำไปด้วย บางคนคือถือมือถือ แล้วก้มดูแบบนี้ มันไม่ได้นะครับ ก็จะได้เกิดความเข้าใจนะครับว่า บางทีเนี่ยที่ทำไม่ได้มันมาจากเรื่องง่ายๆแค่ว่า เราไม่ได้นั่งคอตั้งหลังตรง

----------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ตอน                             ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้
ระยะเวลาคลิป           ๔.๔๐ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=TjC3AwllABU&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น