วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้


คุณดังตฤณพารับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้

เสียงบรรยายคลิปโดยคุณดังตฤณ : จุดประสงค์ของคลื่นปัญญาคลิปนี้ คือให้คุณได้ตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงในเวลาสั้นที่สุดว่า ท่านเห็นกายใจกันอย่างไรจึงบรรลุมรรคผลสิ้นทุกข์สิ้นโศกตามรอยบาทพระศาสดากันได้

ขั้นแรกเริ่มจากการฝึกหายใจยาวให้เป็น ซึ่งการจะหายใจยาวได้สะดวกนั้น คุณจำเป็นต้องนั่งคอตั้งหลังตรง ไม่ว่าจะนั่งเก้าอี้หรือนั่งขัดตะหมาด กล่าวได้ว่า การมีสตินั่งหลังตรง นับเป็นขั้นแรกในการฝึกหายใจอย่างถูกต้อง

และเพื่อให้ร่างกายไม่หนักทึบ มีความปลอดโปร่ง เอื้อต่อการรู้ลมชัด เนื้อตัวที่ผ่อนคลายสำคัญมาก ให้เริ่มจากการสำรวจฝ่าเท้า ถ้าเกร็งอยู่ให้คลายออก ความผ่อนคลายฝ่าเท้าจะสะท้อนพื้นจิตพื้นใจที่สบายขึ้น จากนั้นสำรวจฝ่ามือ ถ้าเกร็งอยู่ให้คลายออก ถึงตรงนี้ความผ่อนคลายทั้งฝ่าเท้าและฝ่ามือ จะสะท้อนความพร้อมมีสติรู้ของจิตขึ้นมาครึ่งตัว สุดท้ายสำรวจใบหน้า ถ้าคิ้วขมวดให้คลายออก ถึงตรงนี้ความผ่อนคลายฝ่าเท้าฝ่ามือและใบหน้าทั่วตลอด จะสะท้อนจิตที่พร้อมรู้เต็มตัวแล้ว

หลังจากรู้จักนั่งหลังตรงอย่างผ่อนคลาย ก็ถึงเวลามาเริ่มฝึกรู้ลมหายใจยาวกัน ขอให้ทอดตามองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะประมาณเดียวกันห้าครั้ง โดยใช้เฉพาะช่วงท้องในการลากลมเข้า เมื่อสุดท้องให้อาศัยช่วงอกในการรั้งลมไว้ในปอดสักครู่หนึ่งก่อนจะระบายลมออกอย่างเป็นไปเองตามสบาย

เมื่อรู้จักลมหายใจยาวอันเป็นที่สบายแล้ว มาฝึกรู้ความสุขอันเกิดจากลมหายใจที่สบายนั้น เราจะใช้ทรงกลมแทนความความสุขที่ขยายออกไปเท่ากับลมหายใจที่เข้ายาวออกยาว เมื่อมองทรงกลมให้นึกถึงความสุขที่เกิดขึ้นจริงในตัวคุณ ซึ่งได้มาจากการหายใจยาว ขอให้ทอดตามองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะเดียวกันประมาณห้าครั้ง โดยให้ลมหายใจยาวพอดีกันกับการขยายวงรัศมีสุขออกไปจนสุด หยุดครู่หนึ่งก่อนจะระบายลมออกพอดีกันกับวงรัศมีสุขที่หดลงมา จากนั้นรู้สึกถึงกายที่นั่งนิ่งอย่างผ่อนคลาย รอสบายๆจนกว่าจะถึงเวลาเริ่มหายในใหม่

เมื่อรู้สึกถึงความสุขจากการหายใจยาว จิตของคุณจิตของคุณจะเริ่มเห็นสายลมหายใจได้ชัด และเมื่อเห็นสายลมหายใจได้ชัด คุณก็จะเริ่มเห็นความคิดได้ดุจสายหมอกในหัวด้วย หากหายใจครั้งใด มีความคิดฝุดขึ้นให้ดูฝุ่นฟุ้งที่ทำให้รู้สึกว่าในหัวไม่ว่าง แต่หากหายใจครั้งใดว่างจากความคิด ก็ให้ดูความว่างจากการคิดตามจริง ขอให้ทอดตามมองภาพเคลื่อนไหวต่อไปนี้สบายๆ แล้วหายใจให้ได้จังหวะประมาณเดียวกันประมาณห้าครั้ง โดยถือเป็นเพียงแนวนำในการเห็นเข้ามาในตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับในภาพเคลื่อนไหวเสมอไป


หลังจากได้ตัวอย่างประสบการณ์ตรงจนเกิดความเข้าใจคร่าวๆ และเห็นภาพรวมจากตัวคุณเองแล้วเช่นนี้ ก็พร้อมจะดูคลื่นปัญญาคลิปต่อๆไป เพื่อเห็นความเป็นภายในละเอียดยิ่งๆขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของการเปรียบเทียบให้เห็นความต่างระหว่างภาวะที่ไม่เหมือนกัน จนกว่าจะรู้ชัดว่าไม่เคยมีอะไรในกายใจเป็นตัวเดิม ไม่เคยมีอะไรในกายใจเป็นตัวตน



              จบการรับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้

------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ช่วง                              รับชมคลิป ))คลื่นปัญญา(( ฝึกนั่งหลังตรงพร้อมรู้                     
ระยะเวลาคลิป           ๗.๐๓ นาที
รับชมทางยูทูบ             
https://www.youtube.com/watch?v=-0rriyapYlk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น