วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ทุกครั้งที่ดูลมหายใจจะรู้สึกเหมือนฝืน แต่รู้สึกว่าตัวเองได้ยินเสียงหัวใจเด่นชัดและเป็นสมาธิได้ดีกว่า อย่างงี้เป็นเพราะอะไร และ โอเคไหมค่ะ?

ดังตฤณ :  คือถ้าดูส่วนใหญ่นะครับ ถ้าไปดูจะใดจุดหนึ่งอย่างเช่นหัวใจอย่างนี้เนี่ย ถ้าหากว่าจิตมีความใหญ่ จิตมีความว่าง มันจะเห็นหัวใจชัดขึ้นเรื่อยๆนะครับ แล้วก็สามารถที่จะเห็นอวัยวะภายในอื่นๆตามมาด้วยได้เหมือนกัน ซึ่งอันนี้ก็จะถือว่าดีนะครับ สามารถที่จะเห็นกายโดยความเป็นธาตุสี่ได้ ที่เห็นตับ ไต ไส้ พุง มันคือเห็นธาตุสี่นะครับ

แล้วถ้าต่อยอดเป็นการเห็นว่าตับ ไต ไส้ พุง นั้นเป็นของโสโครก น่ารังเกียจอันนี้ก็คือเห็นอสุภกรรมฐาน เห็นแบบอสุภกรรมฐาน แล้วถ้าตับ ไต ไส้ พุง มันแสดงความไม่เที่ยงกระจัดกระจายหายไป เน่าเปื่อยผุพังอันนี้ก็คือนวสีวถิกาบรรพ ซึ่งหมายถึงพระพุทธเจ้าท่านบอกว่าเป็นสุดยอดของการเจริญกายคตาสติแล้วนะครับ

กายานุปัสสนาเนี่ยไปสุดทางตรงที่ว่า กายมันแสดงความเน่าเปื่อยผุพังให้เห็น แล้วก็มันก็กลับมาเป็นตัวเดิมที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างนี้แหละนะครับ

แต่คนที่เห็นแบบนี้ได้ มันจะมีความรู้สึกว่ากายเนี่ยแป๊บเดียว ปกติคนจะมีความรู้สึกว่าตัวเราเนี่ยคือกายนี้แน่ๆ กายนี้รักษาความรู้สึกเป็นเราไว้ตลอดชีวิต แล้วก็จะมีชาติอื่น หรือว่าไม่มีชาติอื่น จะเชื่อหรือไม่เชื่อยังไงก็แล้วแต่ แต่ตัวตนในชาตินี้ความรู้สึกในตัวเราเนี่ย มันเข้มข้นอยู่ที่ภาวะทางกายนี่แหละ

ที่นี้ถ้าสามารถเห็นกายไปจนกระทั่งมันเน่าเปื่อยผุพังได้ ก็เรียกว่าคือต้องทำให้ได้เป็นปกติด้วยนะ บางคนทำได้ครั้งเดียวในชีวิต คุยตลอดชีวิตเลยนะว่าฉันทำได้แล้ว จริงๆมันเป็นแค่ตัวอย่างเบาๆ

แต่ถ้าทำได้เป็นปกติเนี่ย มันจะมีความรู้สึกว่ากายมันเหมือนฟองสบู่ แป๊บเดียวก็แตกโพละ แล้วก็ไม่มีความรู้สึกเลยว่า กายเนี่ยมันจะแสดงเครื่องหมายแสดงความเป็นตัวเราได้ยังไงนะครับ เห็นอยู่ชัดๆว่าเดี๋ยวก็แตกพัง

ทีนี้อย่างที่คุณเห็นหัวใจ บอกว่ารู้สึกว่ามันเต้นตุ๊บๆอยู่ แล้วก็เกิดความรู้สึกว่าได้ยินเสียงชัดนี่อย่างนี้จะเป็นสมาธิได้ไม๊ ถ้าหากว่าจิตมันเป็นสมาธิไม่เพ่งคับแคบนะครับ โอเคถือว่าเข้ามาในกายได้

ทีนี้ส่วนใหญ่เนี่ย ถ้าหากเห็นหัวใจเต้นแล้วมันพัฒนาไปได้ไม่ถึงไหน อันนี้ให้ถอยกลับมาก้าวนึงนะครับ แล้วก็บอกตัวเองว่า จิตมันยังไม่มีความใหญ่ ยังไม่มีความกว้างมากพอที่จะเห็นแอดวานซ์(Advance)ไปกว่านั้น ก็อาจจะอาศัย .. อ่ะถ้าไม่ชอบลมหายใจจริงๆ แล้วไม่อยากฝึกตามวิธีที่ผมนำเสนอมาเนี่ยนะครับ อาจจะเดินจงกรม เพื่อที่จะรู้เท้ากระทบนะครับ แล้วก็ได้มีจิตที่กว้างขึ้น มีจิตที่ใหญ่ขึ้น มีสติที่มีคุณภาพมากขึ้น แล้วก็จะเห็นได้ทั่วกายมากขึ้น

เดี๋ยวประมาณน่าจะประมาณคลิปที่สี่นะครับ พูดถึงเรื่องอิริยาบถ ก็จะทำเกี่ยวกับการเดินจงกรมด้วย จะเอามาให้ดูว่า มุมมองภายในเวลาเดินจงกรมเนี่ย เขาเห็นกันอย่างไรนะครับ มันจะค่อยๆชัดขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งคุณเปรียบเทียบเวทนาขาขึ้นกับขาลง เป็นสุขกับเป็นทุกข์มากขึ้นเท่าไหร่เนี่ย ความรู้สึกไม่ใช่เราจะยิ่งชัดเจนมากขึ้นเท่านั้นนะครับ

--------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                     JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ทุกครั้งที่ดูลมหายใจจะรู้สึกเหมือนฝืน แต่รู้สึกว่าตัวเองได้ยิ
                              เสียงหัวใจเด่นชัดและเป็นสมาธิได้ดีกว่า 
                              อย่างงี้เป็นเพราะอะไร และ โอเคไหมค่ะ?
ระยะเวลาคลิป           ๔.๐๙ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=XRW_wOS5VbE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น