วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(เกริ่นนำ) ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง-Intro


ดังตฤณ :  สวัสดีครับทุกท่าน พบกันรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับ

คืนนี้ก็มาต่อกันเรื่องฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งนะครับ ถ้าดูมาตั้งแต่ต้นก็จะค่อยๆเห็นเข้ามาข้างในมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ แล้วก็วันนี้คืนนี้จะเป็นวันที่ผมหวังว่าจะทำให้หลายๆท่านได้มีประสบการณ์รู้ว่าเขาเห็นความปรุงแต่งทางจิต ที่เรียกว่าจิตสังขารอย่างไร

จริงๆแล้วจิตสังขารเนี่ยมันสารพัดนะครับ แต่วันนี้คืนนี้เราจะเอาแบบพื้นฐานเบื้องต้นที่มันสามารถรู้ตามกันได้ภายในเวลา ๕-๖ นาทีนะครับ แล้วก็ใช้พื้นฐานความสามารถในการรู้ลมสั้นและลมยาว รวมทั้งสุขเวทนาที่มากับลมหายใจต่างๆนะแต่และลมหายใจเนี่ย

จะได้ทราบจริงๆนะครับคืนนี้ว่า ทำไมพระพุทธเจ้าท่านถึงตรัสให้อาศัยอานาปานสติเป็นศูนย์กลางของการเจริญสติ เพราะว่าเราสามารถที่จะรู้สภาวะทั้งหยาบและละเอียดได้ โดยอาศัยลมหายใจเป็นตัวช่วยพาเป็นพาหะเป็นตัวเหนี่ยวนำ เป็นเครื่องพยุงเป็นทุกสิ่งที่ทุกอย่างๆที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสนะครับ

ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงพระอรหันต์ มือใหม่ถึงพระขีณาสพสามารถที่จะเอาอานาปานสติเป็นเครื่องหล่อเลี้ยง ถ้าหากว่าในช่วงต้นก็คือเครื่องหล่อเลี้ยงสติ แต่สำหรับพระอรหันต์ขีณาสพท่านก็พูดตรงกันว่า มีอานาปานสติเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงสุขให้เป็นปัจจุบัน

ก่อนอื่นนะครับ เดี๋ยวขอพูดนิดนึง กิจกรรมของบูรณพุทธวันพฤหัสที่ผ่านมาก็ได้ไปเซ็นต์รับรู้ร่วมกันระหว่างมูลนิธิบูรณพุทธกับมหาวิทยาลัยมหิดล เราจะร่วมมือกันทำให้เสียงสติเป็นอะไรที่ได้รับการยืนยันเป็นวิทยาศาสตร์

ทางมูลนิธิบูรณพุทธได้มอบเครื่องวัดอีอีจี(EEG)อย่างดีนะครับ เป็นเครื่องที่สามารถจะตรวจได้ทุกคลื่น ทุกย่านของคลื่นสมองนะครับ แล้วก็ต่อไปเนี่ยเดี๋ยวเราก็จะได้เอาภาพตัดต่อที่ได้มีงานกิจกรรมในวันนั้น พิธีลงนามมาให้ได้ดูได้ชมกันนะครับ

แล้วไปมาวันนั้นเนี่ยได้ประโยชน์มากเลยนะครับ คือมันมีคำถามที่หลายคนถามมา ผมก็ไม่ทราบจะว่าอย่างไรนะครับ คือคนที่มีความสามารถในการได้ยืนไม่ปกตินะครับ ผิดปกติเนี่ยหรือว่าที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่าหูหนวก หรือว่าหูใกล้ดับเนี่ยนะครับ ถ้าจะฟังเสียงสติทำอย่างไร ก็ได้รับความกรุณาจากผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงวิไลรัตน์ นุชประมูล นะครับ บอกว่า ถ้าเป็นการผิดปกติทางการได้ยินที่เกิดกับหูชั้นนอก หรือหูชั้นกลาง หรือที่ในทางแพทย์บอกว่าเป็น Air Conduction เสียเนี่ย โดยที่ประสาทรับเสียงที่หูชั้นในยังปกติ ก็จะสามารถฟังได้ผ่านหูฟังชนิดที่เป็น Bone Conduction นะครับ

คุณสามารถที่จะคีย์เข้าไปได้เลยนะ คือถ้าหากว่า ประสาทหูยังดีๆอยู่เนี่ยนะครับ มันเป็นไปได้ที่เราจะ .. ผมเอาไว้รวมไว้ในหน้าถามตอบนะ ถ้าเซิร์ช (Search)หาคำว่า Bone Conduction Headphones ก็จะมีหูฟังพวกนี้ที่ผู้ที่ประสาทรับเสียงที่หูชั้นในยังปกติเนี่ย สามารถจะนำมาใช้ได้ อันนี้ก็เป็นคำยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญจริงๆนะครับ

มีถามกันมาเยอะมาก ผมก็ไม่มั่นใจเรื่องเกี่ยวกับการรับรู้ที่ไม่ปกติเนี่ยนะครับจะทำได้หรือไม่ได้อะไรแค่ไหน แต่ว่าก็เคยมีคนที่เขาฟังแล้วก็บอกว่าเขาได้ยืนน่ะนะครับ ซึ่งอันนี้ผมก็ได้ทราบได้เข้าใจจริงๆว่า ถ้าหากว่ามันมีตัวที่เชื่อมต่อกับกระดูกหูได้เนี่ย มันก็สามารถที่จะรับฟังได้ ส่วนจะปกติไม่ปกติยังไงเนี่ย อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ

ต่อไปนะครับ พอผมทำคลิปคลื่นปัญญาหลักๆเสร็จเนี่ย ก็จะทำเวอร์ชั่นเฉพาะสำหรับผู้ไม่ได้ยินเสียงตามปกติ เช่นมีแอนิเมชั่นพร้อมคำสั้งสั้นๆเป็นตัวหนังสือด้วย อันนี้จะเอาใจเกี่ยวกับเรื่องความผิดปกติทางโสตประสาทโดยเฉพาะเลยนะครับ

แล้วตั้งแต่คลิปนี้เป็นต้นไป ตั้งแต่สัปดาห์นี้หลังที่ได้ไลฟ์เสร็จไปเรียบร้อยเนี่ย ผมจะนำไปแสดงที่เพจคลื่นปัญญาอย่างเดียวนะครับ นี่เพจนี้นะครับ (ขึ้นหน้าจอเพจคลื่นปัญญ) มันจะมีปัญหาเช่น ถ้าไปยูทูบเอาขึ้นยูทูบเนี่ย ก็จะมีโฆษณา ส่วนเอาไว้ในเฟสบุคก็จะหายากนิดนึง ก็เลยตัดสินใจว่า เดี๋ยวเอาไว้ที่เพจนี้อย่างเดียวเลยก็แล้วกัน เอาที่เป็นออฟฟิเชียล(Official) นะครับ แต่ใครจะอัพโหลดไปที่ยูทูบของตัวเองชาแนล(Chanel)ของตัวเองเนี่ยก็ไม่ว่ากันนะครับ อันนี้ไม่ได้หวงห้ามไม่มีลิขสิทธิ์อะไร ถ้าหากว่าไม่ได้ใช้ในทางการค้านะครับ อันนี้เป็นลิขสิทธิ์ของมูลนิธิบูรณพุทธก็จริง แต่ว่าเรามีนโยบายถ้าใครจะเอาไปเผยแพร่แล้วไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆทองๆเนี่ย ก็สามารถทำได้เต็มที่นะครับ

อ่ะ คอนเซ็ปต์(Concept)วันนี้นะครับคืนนี้ ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งหมายความว่าอย่างไร ถ้าหากว่าได้อ่านอานาปานสติสูตรเนี่ยจะได้เห็นว่า พระพุทธเจ้าท่านให้รู้มาตามลำดับคือ เริ่มต้นเนี่ยฝึกหายใจสั้นหายใจยาวให้ได้ก่อนนะครับ ถ้าหากว่าหายใจเป็น มีสติเป็นอัตโนมัติแล้วเนี่ย ก็จะสามารถที่มาดูสุขเวทนา หรือตัวเวทนาที่มากับแต่ละลมหายใจ จากนั้นเนี่ยท่านก็จะให้ดูจิตสังขารที่เกิดขึ้นกับแต่ละลมหายใจ ถ้าหากว่าเราสามารถเห็นได้นะ เอากันตีความง่ายๆแบบที่ไม่ต้องยุ่งยากซับซ้อนก็คือ ความฟุ้งซ่านหรือความมีสงบของจิตนั้นเองนะครับ อย่างที่เรียกกันว่า พอมีความคิดขึ้นมา เราก็จะดูว่าในแต่ละลมหายใจเนี่ย มีการปรุงแต่งทางจิตเป็นม่านหมอก เป็นคลื่นความฟุ้งซ่าน หรือว่าทัศนวิสัยเนี่ยมันปลอดโปร่งปราศจากความฟุ้งซ่าน เราจะดูกันง่ายๆก่อนที่คืนนี้แบบนี้นะครับ

จิตสังขารหรือความคิด หรือการปรุงแต่งทางจิตเนี่ย มันมีอะไรพิศดารมากกว่าความฟุ้งซ่านมาก แต่ว่าเรามาทำความรู้จักกับจิตสังขารเบื้องต้นกันที่ตรงนี้นะครับ ตรงที่มันเป็นความฟุ้งซ่าน ถ้าหายใจยาวคุณจะรู้เลยว่า ความฟุ้งซ่านมันเบาบางลงได้

เดี๋ยวจะมีเป็นขึ้นเป็นตอนให้ดูเลยนะครับว่า ทำอย่างไรเราจะเห็นความคิดของตัวเองโดยความเป็นของไม่เที่ยง โดยความเป็นสภาวะ ไม่ใช่บุคคลไม่ใช่ตัวตนเราเขา

แล้วก็เดี๋ยวหลังจากได้ดูคลิปเรียบร้อยแล้ว ก็ขอความร่วมมือเช่นเคยนะครับ อยากทราบนะเดี๋ยวจะมีคำถามนะครับว่า ปฏิบัติแล้วได้ผลยังไง จะมีคำถามเฉพาะเจาะจงเลยนะครับ ซึ่งจะยังไม่บอกตอนนี้นะครับ เดี๋ยวจะคาดการณ์ล่วงหน้าอะไรกันไป

แต่ว่าถ้าเราทำกันได้ผลนะครับ ทำแล้วเวิร์คเนี่ย หลังจากคืนนี้คุณได้ดูคลิปแล้วเนี่ย ที่เหลือทั้งชีวิตเนี่ย รับประกันเลยนะครับว่า คุณจะสามารถอยู่ในทิศทางของการเจริญสติที่ได้รู้ความเป็นกายความเป็นใจเนี่ย โดยความเป็นรูปนามได้ ไม่ใช่บุคคลไม่ใช่ตัวตนเราเขาได้นะครับ

ซึ่งถ้ายิ่งทำยิ่งฝึกแล้วก็ยิ่งเกิดความเข้าใจลึกซึ้ง โฟกัสของจิตมันชัดเจนกระจ่างมากขึ้นเรื่อยๆเนี่ย คุณก็จะเกิดความมั่นใจนะครับว่า ตัวเองเนี่ยสามารถเป็นพยานคนนึงให้กับพุทธศาสนาได้นะครับ ถึงแม้ว่าจะผ่านมาสองพันกว่าปีแล้ว ธรรมะเป็นอกาลิโกก็อย่างนี้นะครับ ถ้าใครทำในทิศทางที่ใช่มันก็จะเจอผลลัพธ์ที่ใช่เหมือนกันนะครับ

เอาล่ะคิดว่าคงมาพร้อมหน้าพร้อมตากันแล้ว ก็เริ่มกันที่ตรงนี้เลยก็แล้วกันนะครับ ต้องใช้หูฟังนะครับ พอดีผมลืมเอาหูฟังมาโชว์วันนี้ ต้องใช้หูฟังนะครับสำหรับท่านที่มาใหม่ แล้วก็ถ้าหากว่าให้ดีถ้าฟังไปด้วยแล้วก็ดูไปด้วย ได้ผลหรือไม่ได้ผลยังไง ลองไปดูคลิปก่อนหน้านี้ดู เข้าไปที่เพจคลื่นปัญญา ซึ่งทางแอดมินเบลล์หรือว่าแอดมินยุ้ยน่าจะให้ลิงค์ไว้แล้ว แต่คืนนี้เรามาดูคลิปกันครับ ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้งครับ เริ่มนะครับ

---------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ตอน                             ปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ฝึกรู้ลมสงบและลมฟุ้ง-Intro (เกริ่นนำ)
ระยะเวลาคลิป          ๑๒.๒๕ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=Ofhpz4jeeYE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=33

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น