วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ปกติเวลาเดินออกกำลังกาย รู้สึกที่ปลายเท้า แต่ช่วงนี้เริ่มรู้ที่ลมหายใจแล้ว ถูกต้องหรือไม่คะ?


ดังตฤณ :  จริงๆแล้วมันไม่มีถูกไม่มีผิดที่เราจะไปรู้เข้าที่ตรงไหนนะครับ การเจริญสติเพื่อที่จะเห็นกายใจ โดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนเนี่ย จะรู้เข้าไปที่ไหนเนี่ยมันถูกหมด ถ้าหากอยู่ในขอบเขตของกายใจนี้นะครับ ไม่ได้คิดฟุ้งซ่าน ไม่ได้จินตนาการไปถึงอนาคตหรือว่าอดีต สติอยู่กับปัจจุบันเนี่ยมันเข้าข่ายหมด เข้ามาอยู่ในทิศทางที่ใช่หมด

แต่หากว่าเรามีความเข้าใจว่า การเห็นเท้าเห็นเท้ากระทบไปทำไม เห็นเพื่อที่จะให้เท้ากระทบเนี่ย จังหวะกระทบช้าหรือเร็วเนี่ย มันเป็นศูนย์กลางสติ มันเป็นศูนย์กลางการรับรู้ให้เรามีสติอยู่กับเนื้อกับตัวได้นานๆโดยไม่วอกแวกไปไหน มีความชัดเจนว่า ถ้าหากเท้ากระทบหายไปจากใจหมายความว่าสติเราขาดไปฟุ้งซ่านเรื่องอื่นนะครับ

หรือถ้าหากว่าเท้าหายไป แต่กลับมาอยู่กับลมหายใจได้ อันนี้ก็ยังอยู่ในขอบเขตที่ถูกต้อง อยู่ในทิศทางที่ใช่อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากลับมาอยู่กับลมหายใจแล้วมันมีความเห็นว่า เดี๋ยวสั้นบ้างยาวบ้าง เดี๋ยวมีความสุข เดี๋ยวมีความทุกข์ เดี๋ยวฟุ้งซ่าน เดี๋ยวสงบได้เนี่ย ไอ้นี่มันก็จะพาให้เกิดความเข้าใจว่ากายใจนี้ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนนะครับ แล้วพ้นอุปาทานได้เหมือนกัน แค่สังเกตอย่างนี้แหละ หลุดจากเท้ามาอยู่กับลม แล้วอยู่กับลมได้นานไหม เห็นความไม่เที่ยงได้ไหม หลุดจากลมกลับไปอยู่ที่เท้าอีก แล้วเกิดความรู้สึกไหมว่า เท้าที่มันเป็นศูนย์กลางกระทบ กระทบ กระทบอยู่เนี่ยนะครับ มันพาให้เห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงได้

อันนี้เดี๋ยวคลิปต่อไปเนี่ยจะถึงตรงนั้นพอดีนะครับ คือเดี๋ยวจะสอนให้รู้นะครับว่า จะเดินจงกรมในชีวิตประจำวันได้อย่างไร พอเห็นภาพแอนิเมชั่นเป็นตัวไกด์ ซึ่งจะไม่ได้ให้ทำตามน่ะนะครับ แต่ให้เกิดความเข้าใจว่าเราจะเอามาประยุกต์กับการเห็นสภาวะทางกายทางใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงไม่ใช่ตัวตนได้อย่างไรนะครับ

--------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปกติเวลาเดินออกกำลังกาย รู้สึกที่ปลายเท้า แต่ช่วงนี้เริ่มรู้
                              ที่ลมหายใจแล้ว ถูกต้องหรือไม่คะ?
ระยะเวลาคลิป           ๒.๒๗ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=6_o3cn-pU-Q&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น