วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) หลังจากมีสติรู้สึกถึงลมหายใจต่อเนื่อง แล้วช่วงหลังๆ พบว่าลมหายใจเบามากค่ะแต่ยังคงหายใจได้ลึกเต็มปอด รับรู้ถึงชีพจรตามจุดต่างๆ ด้วยค่ะ

ดังตฤณ :  อันนี้ลมหายใจเริ่มประณีตแล้วนะครับ แล้วถึงจุดนึงเนี่ย ถ้ามันแผ่วจนเหมือนหยุดไม่ต้องไปสนใจนะว่าเดี๋ยวมันจะตาย เดี๋ยวมันจะอะไร

ขอให้มั่นใจเถอะว่า ลมหายใจที่ประณีตในระดับของปราณเนี่ย มันจะยังคงแบบเหมือนกับซึมซับเข้าผ่านผิวหน้ง ผ่านอะไรเข้าไปเลี้ยงร่างกายได้อยู่นะครับ

ปอดเนี่ยจริงๆแล้วเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ที่สามารถรับออกซิเจน สามารถรับปราณได้ แต่ว่าตัวที่มันละเอียดกว่าลมหายใจเนี่ย มันมีอยู่ตลอดเวลา แต่เรารับไม่ได้

ทีนี้พอเริ่มรู้สึกถึงอะไรแบบนี้เนี่ย เดี๋ยวต่อไปจะเริ่มเห็นนะครับ มีลมโคจรทั่วร่าง มีอะไรต่อมิอะไรตรงนั้นน่ะ อย่างเพิ่งไปเรียนอะไรที่มันพาไปสู่ความสนใจในเรื่องแอดวานซ์เกี่ยวกับปราณเกี่ยวกับอะไรนะครับ

เพราะถ้าไปสนใจเรื่องโคจรพลังอะไรพวกนั้นแล้วเนี่ย มันจะพาคุณไปหาอะไรที่เป็นความวิเศษมหัศจรรย์อะไรของร่างกาย แล้วเผลอๆกลายเป็นหมอรักษาโรคโดยไม่รู้ตัว

คือถ้าสนใจจริงๆก็ดี แต่ว่าอันนี้ที่เราปฏิบัติธรรมที่บ้านกันเนี่ย จุดแรกที่เราน่าจะได้กันก่อนเรื่องของพลัง เรื่องของอะไรทั้งหลายเนี่ยก็คือ สติรู้ว่ากายใจนี้ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวเดิมไม่ใช่ตัวตนนะครับ อันนี้พูดย้ำๆ ซ้ำๆ เพราะรู้ว่ายิ่งทำกันต่อไป คลิปต่อๆไปเนี่ย เดี๋ยวพวกคุณจะยิ่งเห็นอะไรที่มันแตกต่างไป มันจะเปลี่ยนโลกคุณเลยออกมาจากข้างใน

แล้วถ้าไปหลงกล ติดกับดักจุดใดจุดหนึ่งปุ๊ปเนี่ย มันเสียเวลาไปชาตินึงเปล่าๆอย่างน่าเสียดายนะครับ

คือชาตินี้เป็นชาติที่เราทันพระพุทธเจ้าแล้ว ทันศาสนาของพระองค์แล้ว เรามาหลังจากที่พระองค์เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานก็จริง แต่ว่าตัวแทนของพระองค์ยังอยู่

แล้วผมจะเอามาแสดงให้ดูนะครับพุทธพจน์เนี่ย ทำตามได้จริงๆ ทำได้ทุกยุคทุกสมัย ไม่มีล้าหลังนะครับ ไม่มีการที่ว่าเราเสียเปรียบคนยุคพุทธกาล เพราะว่าพวกเราก็มีอวัยวะครบสามสิบสองเหมือนคนสมัยพุทธกาล

ร่างกายยังไงมันก็เหมือนกันนะครับ สภาพจิตใจมันก็เหมือนกัน คือแสดงความไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวเดิมอยู่ตลอดเวลา เราจะเห็นหรือไม่เห็นเท่านั้นเองนะครับ

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์             ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                  หลังจากมีสติรู้สึกถึงลมหายใจต่อเนื่อง แล้วช่วงหลังๆ พบว่าลมหายใจ
                         เบามากค่ะแต่ยังคงหายใจได้ลึกเต็มปอดรับรู้ถึงชีพจรตามจุดต่างๆ ด้วยค่ะ
ระยะเวลาคลิป     ๒.๕๑ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=KxK6nzmEBlc&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น