วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) อยากมีเวลาฝึกยาวกว่านี้ เห็นลมหายใจลางๆไม่ชัด ไม่เห็นก้อนความฟุ้งซ่านที่เพิ่มหรือเบาบาง แค่รู้สึกว่ามีก้อนพลังงานไหลๆ อยู่บริเวณศรีษะค่ะ


ดังตฤณ :  อย่าไปสนใจไอ้ที่มันเป็นเรื่องพลังเรื่องอะไรที่มัน .. จะเย็นจะอะไรต่อมิอะไรต่างๆเนี่ย อย่าไปสนใจโดยความเป็นของแปลกหรือของพิเศษ ขอให้สนใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงนะครับ

ถ้ามันวนๆอยู่ วนๆอยู่ กี่ลมหายใจ สำรวจ สังเกต แล้วก็มีสติที่จะเทียบวัดดู ถ้าหากว่าเราสามารถแม่นยำกับจุดมุ่งหมายที่จะให้เห็นกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยงได้เนี่ย .. คือไม่ต้องไปคาดคั้นตัวเองว่าจะต้องเห็นให้ชัดนะครับ ครั้งแรกไม่มีใครเห็นชัดหรอกเพราะว่าจิตเนี่ยคุณภาพในการโฟกัสอาจจะยังเป็นช่วงเริ่มต้นอยู่

แต่ถ้าหากว่าเราฝึกไปทีละวัน ที่ละวันตามลำดับด้วยความใจเย็นนะครับ แล้วเห็นพัฒนาการ เห็นความก้าวหน้า เราจะเกิดกำลังใจแล้วมีแรงบันดาลใจ ยิ่งฝึกมันยิ่งมีความสุขมากขึ้น เป็นความสุขอันเกิดจากการเห็นว่า ตัวเองเนี่ยยึดเหตุแห่งทุกข์น้อยลง แล้วก็มีจิตที่เบาบางลง ไอ้ที่มันเย็นที่มันเป็นพลังหมุนพลังไหลอะไรทั้งหลายแหล่เนี่ย มันไม่มีค่าเลย มันไม่มีความหมายเลย มันไม่ได้ทำให้เราพ้นทุกข์นะครับ แต่การเห็นว่ามันไม่เที่ยงต่างหากที่ทำให้เราพ้นทุกข์ได้

-----------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                        อยากมีเวลาฝึกยาวกว่านี้ เห็นลมหายใจลางๆไม่ชัด ไม่เห็นก้อน
                              ความฟุ้งซ่านที่เพิ่มหรือเบาบางแค่รู้สึกว่ามีก้อนพลังงานไหลๆ 
                              อยู่บริเวณศรีษะค่ะ
ระยะเวลาคลิป           ๑.๓๕ นาที
รับชมทางยูทูป          https://www.youtube.com/watch?v=2wxZ5_-7z6A&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น