วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ปฏิบัติรู้ลมหายใจสั้นยาวรู้พร้อมภาวนาพุทโธไม่มีความอึดอัดแต่ความรู้สึกตัวว่าว่างๆ ต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป

ดังตฤณ :  ตอนที่รู้สึกว่าว่างเนี่ย ให้ดูนะครับว่ามันว่างจริงหรือเปล่า ถ้าว่างจริงมันจะไม่กลับมาคิดอีกเลย ถ้าว่างจริงมันจะไม่มีความสงสัยอีกเลยว่าจะทำอะไรต่อ

แต่ถ้าว่างแล้วมีแม้แต่เอ๊ะเดียวเนี่ยว่า เอ๊ะจะทำอย่างไรต่อเนี่ยมันไม่ว่างแล้ว มันกลายเป็นความสงสัยแล้ว ซึ่งความว่างยังอาจจะปรากฏอยู่ แล้วความสงสัยมันเหมือนกับแทรกแซงเข้ามาเป็นสายๆ เล็กๆ เบาๆ แต่นั่นแหละ ตรงนั้นแหละ ถ้าเรามีความละเอียดอ่อนนะครับ เราจะเห็นว่าสายความคิดนั้น สายความสงสัยนั้นมันก็คือข้อพิสูจน์ว่าไม่ว่างจริง

พอได้จุดสังเกตว่า อ๋อเขาดูกันยังไงว่าความว่างมันไม่เที่ยง ดูกันอย่างนี้นี่เอง ถ้าว่างจริงมันจะไม่กลับมาคิดอีกเลย มันจะไม่กลับมาขยับอีกเลย

แต่ถ้าว่างดูไปเลยเนี่ย สามชั่งโมงให้มันผ่านไปเลย สามชั่วโมง สี่ชั่งโมง หกชั่วโมงก็ได้ หนึ่งวันก็ได้ถ้ามันจะว่างจริง

แต่ถ้ามันไม่ว่างจริง เราก็จะรู้ตอนที่มันเปลี่ยนจากความว่าง กลายมาเป็นความวุ่นเหมือนเดิมนั่นแหละ มันเริ่มวุ่นตั้งแต่ตอนที่เราสงสัยว่า ว่างแล้วจะทำอะไรต่อแล้วนะครับ พอเห็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆเนี่ย ได้ข้อยืนยันกับตัวเองว่า มันไม่ว่างจริง มันเป็นแค่ภาวะหนึ่งของจิต เราก็จะได้ข้อสังเกต จับจุดสังเกตถูกต่อนะว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เป็นความคิด ความสงสัย หรือแม้กระทั่งความทุกข์ หรือจิตที่มันค่อยๆหรี่ลง หรือจิตที่จากนิ่งเปลี่ยนเป็นโครงเครงเหล่านี้เนี่ยเป็นข้อสังเกตได้หมด

คนส่วนใหญ่เนี่ย ถ้าไม่ศึกษาสติปัฏฐานสี่โดยละเอียดนะครับ จะมองว่าการนั่งสมาธิได้เนี่ย มันคือมาถึงครึ่งทางความเป็นพุทธแล้ว แต่จริงๆไม่ใช่นะ การที่เราทำสมถะได้เราถึงความว่างได้มาถึงต้นทางที่เราจะออกสตาร์ทจริงๆในแง่ของการดูกายใจ แล้ววิธีที่จะดูง่ายที่สุดก็คือ ให้เห็นน่ะว่า ความรู้สึกว่าว่างเป็นแค่ความรู้สึกหนึ่ง ไม่ใช่ตัวความว่างจริงๆ

ถ้าเป็นตัวความว่างจริงๆ มันจะไม่กลับมาคิดอีกเลย เนี่ยอันนี้ขอให้แม่นนิดนึงนะครับ ถ้าเราจำตรงนี้ได้แม่น ต่อไปเกิดความว่างขึ้นมาเนี่ย จะเกิดปัญญาและก็มีสติรู้ตามไปด้วยนะครับว่า ตอนว่างไม่ว่างจริง มันจะกลับมาวุ่น

-------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ปฏิบัติรู้ลมหายใจสั้นยาวรู้พร้อมภาวนาพุทโธไม่มีความอึดอัด
                              แต่ความรู้สึกตัวว่าว่างๆ ต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป
ระยะเวลาคลิป           ๒.๕๔ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=pgMzks2TQek&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น