วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

นึกภาพนิมิตลมหายใจที่เกิดบริเวณด้านหลังตามภาพแอนิเมชั่นคลื่นปัญญาไม่ค่อยออกค่ะ ส่วนมากจะรู้สึกชัดบริเวณด้านหน้าตรงช่วงท้องถ้าหายใจยาว หรือบริเวณอกถ้าหายใจสั้นแบบนี้ ทำอะไรผิดไหมคะ?


ดังตฤณ :  คือจริงๆมันอย่างนี้นะครับ คุณนึกดูตามความเป็นจริง จิตรับรู้มันไม่ได้รับรู้จากด้านหน้าเข้ามานะครับ มันรับรู้จากข้างหลังออกไปนะครับ คือเวลาเรามองเนี่ยเราเห็นอะไร เราเห็นโลกด้วยตาสองข้างที่มองตรงออกไปข้างหน้า แล้วเวลาที่เรารู้สึกถึงอิริยาบถปัจจุบันมันก็เป็นเหมือนกับ .. พอเรามีการรับรู้เข้ามาในกายใจเนี่ย มันจะไม่เห็นภาพข้างหน้า แต่จะรู้สึกออกมาจากตรงกลางตัวว่า คล้ายๆกับเราถอยออกไปก้าวนึง แล้วเห็นว่ากายนี้นั่งอยู่ท่านี้เหมือนกับคนอื่นมองมา ตรงนี้เนี่ยพระพุทธเจ้าก็เคยตรัสนะครับว่า ถ้าเห็นไปตามลำดับของสติปัฏฐาน ๔ จะมีความรู้สึกราวกับว่ามีอีกคนนึงถูกเรามองอยู่นะครับ

คนอาจจะกำลังนั่งอยู่แต่ว่าเราอยู่ในท่ายืน หรือว่าคนกำลังนอนอยู่แต่เราอยู่ในท่านั่งอะไรแบบนี้นะท่านก็เปรียบเทียบนะครับ เหมือนกับอีกคนนึงมองดูอีกคนนึง

ทีนี้มองเนี่ยถ้าเราไม่ใช้จินตนาการ เราเอาความรู้สึกตามที่มันกำลังปรากฏอยู่จริงๆ ณ ขณะนี้ นึกดูสิมันเหมือนเรารู้สึกออกมาจากด้านหลัง เวลาหายใจมุมมองมันก็เป็นไปตามนั้น มันเหมือนกับเราเห็นน่ะว่าลมหายใจเข้ามาอย่างนี้ โค้งนิดนึงแล้วก็ลงไปที่ปอดนะครับ ลงไปในอกหรือบางคนรู้สึกเหมือนลงไปถึงท้องเวลาหายใจยาวเนี่ยนะ เพราะเวลาเริ่มหายใจยาวด้วยท้องเนี่ย ความแผ่ซ่านไปของลมมันก็รู้สึกไปถึงท้องได้เช่นกัน อันนี้ก็เป็นไปตามธรรมชาตินะครับเขามีกลไกแบบนั้น

ถ้ายังนึกไม่ออกเนี่ย ไม่ต้องพยายามนึก แต่แค่รู้สึกตามจริงว่าเรากำลังเห็นอะไรข้างใน คือเห็นแอนิเมชั่นเป็นแค่ไกด์ไลน์ว่า เราน่าจะเห็นประมาณนี้ แต่เราจะเห็นจริงรึป่าวตามนั้นเนี่ย มันขึ้นอยู่กับมุมมอง ณ ขณะนั้นที่เรามีสติรู้สภาพนั่งหายใจอยู่นะครับ เอาตามจริงแล้วมันจะค่อยๆเห็นไปตามนั้น โดยเป็นไปเองนะไม่ใช่ฝืนหรือบังคับหรือแกล้งให้มันเป็นไปนะครับ

------------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      แพร์รีส แพร์รีส
วันที่ไลฟ์                  ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         นึกภาพนิมิตลมหายใจที่เกิดบริเวณด้านหลังตามภาพแอนิเมชั่น
                              คลื่นปัญญาไม่ค่อยออกค่ะ ส่วนมากจะรู้สึกชัดบริเวณด้านหน้า
                              ตรงช่วงท้องถ้าหายใจยาว หรือบริเวณอกถ้าหายใจสั้นแบบนี้
                              ทำอะไรผิดไหมคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๓.๐๗ นาที
รับชมทางยูทูบ          https://www.youtube.com/watch?v=pF8VBQ1sSkI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น