วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ฟีดแบค) รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนหายใจคนหายใจสั้นอยู่เสมอ บางทีเหมือนหยุดหายใจจนคนข้างๆ รู้สึกได้ผิดปกติมั้ยคะ พอรู้สึกตัวก็เริ่มหายใจยาวๆ สักพักแล้วก็กลับไปหายใจเบาๆ เหมือนเดิมแต่ก็รู้สึกตัวตลอดค่ะ

ดังตฤณ :  ถ้าหายใจสั้นเกินไป มันเป็นอันตรายเหมือนกันนะครับ แล้วบางทีเนี่ย บางคนเป็นโรคหัวใจบ้าง หรือว่าเป็นโรคเส้น เกี่ยวกับเส้นยึด มีพังผืด มีอะไรต่อมิอะไร

บางทีเส้นปอดมีอยู่ตรงนี้ ถ้าหมอนวดเก่งๆ ที่เขาแกะจุดได้เนี่ย เขาก็จะบอกเลยว่า ของใครกำลังมีผลให้ปอดมันหายใจได้ไม่เต็มอิ่มหรือเปล่า อันนี้ก็ลองสืบๆหาดูหมอนวดเก่งๆที่เขาสามารถแกะได้ มันจะรู้สึกว่าหายใจได้ยาวขึ้น

แล้วพวกเราอาจจะโชคร้ายนิดนึง อยู่ในยุคที่อากาศมันไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่ ก็มีส่วนถ้าหากว่าเป็นภูมิแพ้ หรือว่าเป็นคนที่ปอดไม่แข็งแรงอะไรต่างๆเนี่ย มันก็อาจจะหายใจได้สั้น แล้วก็เหมือนกับไม่ช่วยปรุงแต่งให้จิตเกิดสติได้เท่าไหร่นะครับ อันนี้พยายามทั้งในแง่ของการเจริญสติ แล้วก็ในแง่ของการรักษาตัวเนี่ยนะครับ อันนี้พูดไม่ใช่บอกว่าคุณป่วยหรืออะไรนะครับ แต่หมายถึง ทุกคนที่อยู่ในโลกที่มันเต็มไปด้วยมลพิษเนี่ยนะครับ บางทีเราก็ต้องสำรวจนะว่าร่างกายเราไปถึงไหนแล้ว สุขภาพไปถึงไหนแล้ว แล้วก็ถ้ามีโอกาสรักษาได้ก็รักษาซะนะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               JoJo
วันที่ไลฟ์            ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ฟีดแบค                รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนหายใจคนหายใจสั้นอยู่เสมอ บางทีเหมือนหยุดหายใจ
                        จนคนข้างๆ รู้สึกได้ผิดปกติมั้ยคะ พอรู้สึกตัวก็เริ่มหายใจยาวๆ
                        สักพักแล้วก็กลับไปหายใจเบาๆ เหมือนเดิมแต่ก็รู้สึกตัวตลอดค่ะ
ระยะเวลาคลิป    ๑.๔๔ นาที
รับชมทางยูทูป     https://www.youtube.com/watch?v=5_pRHMmGxFk&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น