วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

หมายความว่าถ้ารู้สึกว่าหายใจแล้วอึดอัดก็ควรบังคับตัวเองให้หายใจยาวหรือคะ?

ดังตฤณ :  ไม่ใช่นะครับ คือต้องยอมรับ ต้องยอมรับนะว่าตอนนี้เราหายใจหายใจสั้นอยู่นะครับ ทีนี้คือพอเราหายใจยาวเป็นไว้ก่อนเนี่ย มันจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายขึ้นมาเอง ไม่ใช่ไปบังคับนะครับ

คือคำว่าบังคับนี่น่ากลัวมากนะ บังคับคุณสังเกตไหม คำเนี่ยถ้าเข้ามาอยู่ในใจเรา ผิดแม้แต่นิดเดียวนะ มันทำให้มันเปลี่ยนองศามุมมองของเราไปด้วยนะ เราบอกว่าบังคับปุ๊บเนี่ย ตัวเราจะเกร็งทันที ตัวเราจะมีอาการตั้งการ์ด(Guard) มีอาการเหมือนกับจะคล้ายพร้อมต่อสู้ขึ้นมา

หรือว่ามีอาการคล้ายจะกัดฟันอยู่ทางจิตนะครับ มโนภาพของการบังคับตัวเองเนี่ย มันไม่ใช่แนวทางที่เราจะได้หายใจยาวอย่างถูกต้องนะครับ แต่ถ้าหายใจสั้นแล้วมีสติรู้ว่าอย่างนี้หายใจสั้น มันจะหายใจยาวขึ้นมาเอง

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าวิธีหายใจยาวของคุณเนี่ยจะฝึกมาอย่างไร ขอแนะนำนะครับ ถ้ายังไม่ได้ดูไลฟ์เสาร์ที่แล้ว หรือไม่ต้องดูไลฟ์ก็ได้กระโดดไปวันอาทิตย์ ตอนวันอาทิตย์เนี่ยก็จะมีคลิปเกี่ยวกับการฝึกรู้ลมหายใจทั้งสั้นและก็ยาวอยู่นะครับ

--------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                    หมายความว่าถ้ารู้สึกว่าหายใจแล้วอึดอัดก็ควรบังคับตัวเอง
                              ให้หายใจยาวหรือคะ?
ระยะเวลาคลิป           ๑.๔๒ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=Hzm-FdTD0sI&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น