วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ขนาดดูลมหายใจสั้นยาวแต่มีความคิดแทรกแล้วต้องทำยังไงคะ

ดังตฤณ : ก็เห็นว่าลมหายใจมันอยู่ส่วนหนึ่ง ส่วนที่เรารู้ว่าเราต้องการดู แล้วก็มีคลื่นความฟุ้งซ่านเป็นแบล็คกราวด์อยู่เบื้องหลัง

เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเราลองมาดูตรงนี้กันนะครับ จะเป็นคลิปที่เอาไว้จัดการกับสติของเราโดยเฉพาะเลยว่าเราจะรับมือกับความฟุ้งซ่านอย่างไร โดยอาศัยลมหายใจเนี่ยเป็น .. บางทีเป็นแบล็คกราวด์ บางทีเป็นโฟร์กราวด์

ถ้าเป็นแบล็คกราวด์ก็หมายความว่า เรามีความคุ้นกับลมหายใจดีแล้ว จิตมีความคุ้น มีความเชี่ยวชาญที่จะยืนพื้นอยู่กับลมหายใจ ให้ลมหายใจเป็นศูนย์กลางการรับรู้ ให้ลมหายใจเป็นศูนย์กลางสติ

เสร็จแล้วพอความฟุ้งมันกระจายขึ้นมา ปลิวว่อนขึ้นมาเต็มหัวเนี่ย เราก็เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่แตกต่าง มันเป็นสิ่งที่แยกชั้นกันกับลมหายใจอย่างนี้นะ เราก็จะเริ่มมีความรู้สึกขึ้นมาทีละแวบว่าความคิดมันไม่ใช่ตัวเรา เราไม่ใช่ตัวความคิดนะ ความคิดเนี่ยเป็นแค่ส่วนของสภาวธรรม เป็นแค่เศษของสภาวธรรมที่ปลิวว่อนขึ้นมาแป๊ปนึงแล้วมันก็หายไป

กับอีกทางนึงเราใช้ลมหายใจเป็นโฟร์กราวด์ คือเหมือนกับว่าถ้าฟุ้งซ่านหนักนัก เราก็อาศัยลมหายใจมาช่วยทำให้มันบรรเทาลง อย่างที่ฝึกคราวที่แล้ว แค่เริ่มหายใจจากท้องนะครับ แค่นี้ความฟุ้งซ่านมันก็เบาบางลงแล้ว นี่เรียกว่าเป็นการเอาลมหายใจมาเป็นโฟร์กราวด์นะครับ

------------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ                      JoJo
วันที่ไลฟ์                  ๒๕ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
คำถาม                         ขนาดดูลมหายใจสั้นยาวแต่มีความคิดแทรกแล้วต้องทำยังไงคะ
ระยะเวลาคลิป           ๑.๕๔ นาที
รับชมทางยูทูป             https://www.youtube.com/watch?v=Qd-scEoYyvE&list=PLmDLNhxScsWPHpIdf0LAQiQM1j9ZebEMx&index=13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น