วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

ง่วง เหงา หาวนอนง่าย ควรแก้ความเฉี่อยอย่างไร

ดังตฤณวิสัชนา
ณ ณัฐชญาคลินิก

ครั้งที่ ๙
๑๔ กันยายน ๒๕๕๖

รับฟังทางยูทูบ: https://www.youtube.com/watch?v=8O969AMPlo4&feature=youtu.be


คำถามที่ .

ผู้ถาม : ครับ ขอบคุณครับ แล้วก็ส่วนคำถามที่สองนะครับ คือพอดีตัวเองเป็นคนที่ง่วงเหงาหาวนอนง่ายน่ะครับ ก็เลยไปเล่นกีฬา เล่นแบดมินตันน่ะครับ

ดีมาก

ผู้ถาม : แล้วทีนี้ปัญหาคือ ตอนเล่นแล้วเพลิน ยาว รู้ตัวอีกทีคือหลังเลิกหรือตอนอาบน้ำไปเลยประมาณนี้น่ะครับ

ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร คือเวลาเล่นกีฬานี่ เล่นให้เต็มที่ ไม่ต้องไปเจริญสติอะไรระหว่างนั้นก็ได้ เพราะว่าการพยายามเล่นให้ดี มันคือสติอยู่แล้วนะ แล้วกีฬาแบดมินตันนี่มันเหมาะกับคนง่วงเหงางาวนอนเก่ง เหมาะกับคนเหม่อเก่ง เพราะว่ามันต้องอาศัยความเร็ว แล้วก็เป็นความเร็วแบบอัตโนมัติ พอเราต้องทำอะไรที่เร็ว โต้ตอบแบบอัตโนมัติบ่อยๆนี่ มันจะเหมือนไปกระตุ้นให้ มันจะเหมือนไป Activate ให้จิตนี่มันมีความตื่นอยู่ตลอด

แต่ว่า อย่างบางทีนี่มันมีอารมณ์เซ็งขึ้นมาเฉยๆ โดยที่เหมือนหาสาเหตุไม่ได้ว่ามันเซ็งอะไรอย่างนี้นะ ตัวนี้มันเป็นเหมือนกับเมฆหมอกโมหะเก่าๆ อย่างเวลาตอนนอน ตอนอะไรอย่างนี้นะ คือเคยรู้สึกไหม ช่วงจะนอนนี่ ว่ามันเซ็งอะไรก็ไม่รู้แบบ มันเหมือนมีก้อนๆ ก้อนความเซ็งอะไรบางอย่างที่มากดจิตกดใจหรือว่าทำให้รู้สึกบอกไม่ถูกว่าอยากจะทำอะไรหรือไม่อยากจะทำอะไร ตัวนี้มันเป็นของเก่า คือยังมีไอ้ที่เป็นของตกค้างอยู่ ก่อนจะนอนนี่น่าจะลองสวดมนต์ สวดมนต์ดูสัก 3 รอบ 7 รอบอะไรอย่างนี้นะ สวดอิติปิโสไปนี่ แล้วก็แต่ละรอบก็ดูว่าอารมณ์เซ็งตรงนั้นมันมีเท่าเดิมหรือเปล่า คือถ้าเกิดอารมณ์เซ็งขึ้นมาลองวิธีนี้ดูนะ ที่มันรู้สึกเหมือนกับเป็นอะไรมาปิดๆ มาปิดกั้นให้รู้สึกไม่สบายไม่ผ่อนคลาย ตัวนั้นเวลาที่สวดอิติปิโสไป เราจะรู้สึกได้รอบแรกนี่ชัดเจนว่ามันยังอยู่ แล้วสวดรอบที่สองเราดูว่ามันจางลงแล้วหรือยัง คือถ้ามันยิ่งหนักเข้าไปใหญ่นี่ก็ให้ยอมรับนะ แล้วสวดนี่สวดเต็มเสียงสวดด้วยแก้วเสียงที่มันเป็นแก้วเสียงของคนที่เปล่งเสียงออกมาอย่างมีความสุขนะ มันจะช่วยให้เห็นได้ชัดขึ้นเรื่อยๆว่ามันมากขึ้นหรือว่าน้อยลงในแต่ละรอบ แต่รอบสุดท้ายนี่มันน่าจะหายไป

คือถ้าไม่มีตัวช่วยนิดหนึ่งบางทีอารมณ์เซ็งพวกนี้นี่มันจะเกาะกิน มันจะเหมือนกับอะไรที่มันเกรอะกรังอยู่ เราจะรู้สึกเหมือนอะไรที่มันโป่ะๆหัวอยู่

ผู้ถาม : ขอบคุณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น