วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(ช่วงเกริ่นนำ) ))คลื่นปัญญา(( มีสติรู้ลมหายใจสั้นและยาว

ดังตฤณสวัสดีครับทุกท่าน พบกับรายการปฏิบัติธรรมที่บ้านนะครับ คืนวันเสาร์สามทุ่ม

คืนนี้พิเศษเลยครับ แล้วก็อาจจะเรียกว่า เป็นคืนที่เราจะมาปฏิบัติกันแบบยกระดับจากเดิมที่อาจจะปฏิบัติแบบ คล้ายๆว่าไม่ได้จริงจังมากนะครับ

แต่อันนี้จะดูมีความยาวขึ้นมา เป็นเรื่องเป็นราวนิดนึงนะครับ นับแต่ตอนนี้เป็นต้นไป เราจะอยู่ในทิศทางของการเจริญสติแบบที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เป็นขั้นๆเลยนะครับ

แล้วก็แต่ละตอนจะมีคลิปให้ดูนะครับ แล้วก็จะเป็นคลิปที่อย่างที่คนส่วนใหญ่ พวกท่านก็คงทราบนะครับ เรียกว่าเป็นคลื่นปัญญา ซึ่งเราจะเอาไปอยู่ในแอพเสียงสตินะครับ

แอพเสียงสติตอนนี้ สำหรับ Android เวอร์ชั่นใหม่เนี่ยออกมาแล้วนะครับ แต่ว่า iOS ส่งขึ้นไปนานแล้ว แต่ไม่ผ่านซะทีนะครับ

สำหรับคนที่มีแอพอยู่แล้วเนี่ย ก็คงจะเห็นภายในไม่ช้า คืนนี้หลังจากที่ได้ให้พวกท่านได้ชมได้ฟังแล้ว แล้วผมจะทำโพลล์นะครับ ให้พวกท่านแสดงความคิดเห็น มีความรู้สึกอย่างไร ได้ผลอย่างไร  แล้วก็อาจจะปรับแต่งอะไรนิดหน่อยตามคำแนะนำของพวกท่าน ก่อนที่จะอัปโหลดขึ้นเว็บจริงนะครับ

เพราะฉะนั้นทุกท่านในคืนนี้มีส่วนร่วมนะครับ ที่จะทำให้คลื่นปัญญามีทิศทางหรือว่า มีความเป็นอย่างไร จะปรับปรุงหรือว่าจะแก้ไข หรือว่าจะทำให้มันสมบูรณ์แบบขึ้นอย่างไรนะครับ

ที่บอกว่าคืนนี้เราจะมาฝึกหายใจสั้นและหายใจยาว “หายใจกันไม่เป็นรึไง ทำไมต้องให้ฝึกด้วยนะ อันไหนสั้นอันไหนยาว”  อันนี้ผมรับรองได้อย่างนึงนะ ถ้าหากว่าท่านได้ลองทำตาม แค่สิบกว่านาทีนะครับ มันอาจจะดูเหมือนยาวนะครับสำหรับการไลฟ์ แต่ว่าสิบกว่านาทีเนี่ย แลกกับการที่ท่านจะมีเบสิก มีความเข้าใจพื้นฐานของอานาปานสติจริงๆนะครับ แล้วก็สามารถใช้เป็นบาทฐานในการปฏิบัติเจริญสติ โดยมีอานาปานสติเป็นศูนย์กลางได้ตลอดชีวิตที่เหลือ คิดว่าน่าจะคุ้มค่านะครับ สิบกว่านาทีเท่านั้น

การหายใจสั้น หายใจยาวเนี่ย ที่เป็นรากฐานของอานาปานสติเพราะอะไร เพราะว่าลมหายใจเนี่ยมันมีอยู่แค่นี้แหละ เข้าแล้วก็ออก ไม่ยาวก็สั้น แต่ทีนี้เวลาคนพยายามนั่งสมาธิแล้วจ้องลมหายใจเนี่ย ที่ไม่รู้ว่าอันไหนสั้นอันไหนยาว ก็เพราะว่าไม่มีตัวภาวะทางกายภาวะทางใจที่มาเป็นตัวช่วยจำแนกให้เกิดสติรู้นะครับ

ทีนี้ถ้าเรามานิยามกันชัดเจนเลยว่า หายใจสั้นเนี่ยภาวะทางกายเป็นยังไง หายใจยาวภาวะทางกายเป็นยังไง ฝึกเป็นขั้นๆเลยเดี๋ยวจะให้ทำตามคลิปเลยนะครับ แล้วก็จะเห็นนะครับถ้าทำตามไปเนี่ย ผลในขั้นสุดท้ายคือเราจะมีสติแบบที่เป็นอัตโนมัติ รู้ว่าอันไหนสั้นอันไหนยาว ขณะนี้กำลังสั้นหรือกำลังยาวอยู่

แล้วมันจะเกิดความรู้ขึ้นมาเอง โดยที่ไม่ต้องตั้งใจบังคับนะครับ ผลก็คือว่า คุณจะสามารถเริ่มต้นที่บาทฐานจริงๆของอานาปานสติได้

แล้วตอนต่อๆไปก็จะมีขั้นตอนต่อมา ซึ่งผมจะลำดับตามประสบการณ์ตรงๆเลยนะครับ อย่างเช่นตอนหน้าเนี่ย ก็จะเป็นเรื่องของการดูสุขเวทนาแล้วก็ทุกขเวทนาอันเกิดจากการหายใจยาวบ้างสั้นบ้าง

จากนั้นอันนี้เนี่ย ก็อาจจะอยู่ในคลิปหน้า อยู่ในไลฟ์หน้าด้วยกันเลย เป็นคลิปที่แสดงว่าเราจะเห็นความคิดโดยความเป็นของนอกของอื่นที่เข้ามากระทบจิตได้อย่างไร แล้วถ้าเห็นได้เนี่ย จริงๆเลยนะคุณจะรู้สึกว่า พอเห็นกายใจโดยความเป็นรูปนามเป็นเนี่ย ธรรมะขั้นอื่นๆขั้นต่อๆไปที่พระพุทธเจ้าสอนเนี่ย คุณจะเห็นว่าแค่เอื้อมเลยนะครับ

แล้วตอนต่อๆมาก็จะมีเรื่องของการดูอิริยาบท อันเป็นที่ตั้งของลมหายใจ แล้วก็หัดดูโครงกระดูกโดยความเป็นที่ตั้งของอิริยาบท แล้วจากนั้นก็จะมีเรื่องของปติจจสมุปบาทอันเกิดจากการเห็นกายออกมาจากข้างใน เห็นใจออกมาจากข้างไน แล้วก็เลยไปถึงเรื่องของสังสารวัฏ อันนี้จริงๆแล้วไม่ได้ไปให้ถึงขนาดที่ว่า คุณจะเห็น ณ เวลาที่ดูแอนิเมชั่นนะ แต่ว่าพอทราบทิศทาง มีความรับรู้อย่างชัดเจนว่า สภาพทางกายสภาพทางใจที่ออกมาจากการที่เห็นออกมาจากสติที่มันเป็นกลางเนี่ยนะครับ พอได้รู้สึกว่ามันเป็นแค่ร่างๆนึง คุณจะเห็นอะไรต่อก็ได้ แล้วจะแน่ใจด้วยตัวเองเลยว่า เป็นการเห็นจริงๆ ไม่ใช่หลับตาแล้วก็เห็นนิมิตเอา

ไม่ใช่ว่ามีอะไรจากข้างนอกมาทำให้เห็นแล้วหลงไป แต่เป็นการเริ่มต้นด้วยการมีสติรู้แบบที่พระพุทธเจ้าสอนจริงๆ คือตั้งหลักกันตั้งแต่ลมหายใจเข้าออก ซึ่งเราแน่ใจว่ามีอยู่จริง แล้วก็เป็นสัมผัสของจริง ไม่ใช่มาจากโลกอื่นมาจากมิติอื่นนะครับ

ดังนั้นเนี่ยถ้าจิตใหญ่ขึ้น แล้วเห็นอิริยาบทได้คงเส้นคงวา เห็นเป็นของเล็กเห็นเป็นของที่สามารถรู้ได้ง่าย ตรงนี้เนี่ยมันก็จะกลายเป็นความสามารถที่จะเห็นอะไรต่อได้ด้วยความมั่นใจว่า เออเวลาเห็นว่ากายใจนี้ เป็นแค่โซ่ห่วงนึงในสังสารวัฏ มันจะเห็นจริงๆไม่ใช่เห็นจากการฟังใครเขาพูด

หรืออย่างเรื่องของปติจจสมุปบาทที่บอกว่าเข้าใจยากนักเข้าใจยากหนาเนี่ยนะครับ เวลาที่เรามองเห็นแบบที่พระพุทธเจ้าตรัสแสดงไว้จริงๆเนี่ย เดี๋ยวผมจะยกมาด้วยนะครับ แต่ละคลิปจะมีพระพุทธพจน์มาเป็นตัวตั้งเสมอนะครับ 

คุณจะเข้าใจว่า ที่บอกว่าปติจจสมุปบาทยากเนี่ย เพราะบางขั้นตอนของปติจจสมุปบาทเราไม่รู้ว่าหน้าตามันเป็นยังไง อย่างเช่น กองบุญกองบาปอย่างเนี้ย มันนึกไม่ออกว่าเป็นยังไง แต่ถ้าหากว่าเราเข้ามาเอากายใจอันเป็นปัจจุบันนี้เป็นตัวตั้ง เห็นเข้าไปถึงจิต เห็นเข้าไปถึงสภาวะปรุงแต่งความคิดนะครับ สิ่งที่เป็นธรรมะที่บอกว่าเป็นขั้นสูงอะไรนักหนาเนี่ย จริงๆแล้วก็คือสิ่งที่มันปรากฏแสดงอยู่แล้วในตัวเรานี่แหละ เพียงแต่ว่าเราจะมีสติในทิศทางที่จะได้เห็นหรือไม่ได้เห็นเท่านั้นเอง

คิดว่าอารัมภบทมาพอสมควรนะครับ ญาติพี่น้องก็มากันพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว เดี๋ยวอย่างเคยนะครับต้องให้คำแนะนำ สำหรับท่านที่อาจจะรู้สึกว่า เอ้หลงมาฟังอะไรนี่ เรากำลังจะใช้เทคโนโลยีเสียงมาช่วยให้ท่านเกิดสมาธิได้ง่ายๆ โดยการดึงคลื่นสมองให้มันช้าลงนะครับ แล้วก็ทำให้สภาวะจิตสภาวะใจมีความพร้อมที่จะเกิดสมาธิ คือมันไม่ได้เกิดสมาธิขึ้นแค่ด้วยการฟังท่าเดียวนะครับ เดี๋ยวมีไกด์ให้เห็นเลยว่าเราจะทำอะไรกันบ้าง

ก่อนอื่นนะครับ หูฟังนะ หูซ้ายแอล(L)นะครับ หูขวาอาร์(R)นะครับ ต้องถูกข้างด้วยนะครับ แล้วก็เดี๋ยวเราจะใช้เวลากันสิบกว่านาที ซึ่งมันดูเหมือนยาว แต่ว่าถ้าหากท่านสามารถที่จะเริ่มต้นทำอานาปานสติได้ นับตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปเนี่ย ก็จะเห็นนะครับว่า มันมีพัฒนาการขึ้นไปเรื่อยๆอันนี้รับประกันว่า มันจะมีพัฒนาการเป็นเส้นตรงขึ้นไปเรื่อยๆนะครับ ถ้าติดตามแล้วก็ได้ทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ขยันหน่อย ทำทุกวันมันก็จะเริ่มเข้าใจแล้วว่า ความเป็นกายใจเนี่ย ที่บอกว่าเป็นรูปเป็นนามเนี่ยเขาดูกันยังไง เอาล่ะคงจะได้เวลาเริ่มนะครับ ฤกษ์งามยามดี เดี๋ยวอีกสิบกว่านาทีนะครับเราพบกันนะครับ ตอนนี้เริ่มเลยนะครับ

-------------------------------------------------------------------------

ผู้ถอดคำ               แพร์รีส แพร์รีส

วันที่ไลฟ์            ๑๘ มกราคม ๒๕๖๓ (รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน)
ตอน                      ))คลื่นปัญญา(( มีสติรู้ลมหายใจสั้นและยาว
ระยะเวลาคลิป    ๑๐.๔๘ นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น