วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

07 มือสั่น หัวใจเต้นแรงรัวกว่าปกติ แต่โฟกัสกายใจชัดขึ้น

 ผู้ถาม : รู้สึกแตกต่างจากท่านอื่นเล็กน้อยค่ะ

คือรู้สึกว่า หัวใจเต้นแรงขึ้น รัวขึ้นมากกว่าการฟังเวอร์ชันปกติ แม้แต่ตอนฟังจบ หัวใจก็ยังเต้นแรงและรัว มีมือสั่นเล็กน้อยด้วยค่ะ แม้กระทั่งฟังจบไป นี่คือสิ่งที่รู้สึกแตกต่างจากท่านอื่น

 

แต่ว่านอกเหนือจากนั้นคือ ดีทั้งหมด รู้สึกตัวเบา ตัวขยายขึ้น ชัดมากตั้งแต่ตอนฟังแรกๆ ค่ะ

 

อาการจะเหมือนตอนฟัง ‘เสียงสติ’ เวอร์ชันปกติ ไปได้ครึ่งทางแล้ว เหมือนจะช่วยร่นระยะทางจากเวอร์ชันเดิมลง

 

ดังตฤณ : ใช่ครับ

 

ผู้ถาม : แล้วก็รู้สึกถึงลมหายใจชัดขึ้น รู้สึกโฟกัสถึงภาวะทางกาย ภาวะทางใจได้ชัดขึ้นตั้งแต่แรกที่ฟังเลย เวลามีอาการตื่นเต้น กระวนกระวาย จดจ่ออย่างนี้ค่ะ จะเห็นได้ชัดขึ้นเหมือนเรามีสติไป tackle (ต่อสู้) อาการเหล่านั้นได้ดีขึ้น เหมือนตอนเวอร์ชันเก่าที่มีระฆังตี และอะไรๆ ที่ผูกกัน หรือกำลังจะผูกกันไปแน่นหนา ก็จะสลายออกง่ายขึ้น แล้วก็พอฟังเสร็จ รู้สึกมีความเย็นทั่วศีรษะ หัวโล่ง เหมือนกับเวลาที่เรารู้สึกว่า เป็นอิสระจากความคิดได้ (คุณดังตฤณ : ใช่ๆ )

 

จริงๆ เขียนฟีดแบคลงไปในเฟสบุ๊คด้วย ระหว่างที่เขียนก็รู้สึกว่า ถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในหัวง่ายมาก ซึ่งคิดว่าน่าจะดีต่อการทำงานของเราเองค่ะ แต่อย่างหนึ่งก็คือ แม้แต่ ณ ขณะตอนนี้ ก็ยังรู้สึกถึงการเต้นของหัวใจ แล้วก็มือก็ยังคงสั่นอยู่

 

ดังตฤณ : จริงๆ คือ แต่ละคน มีฟีดแบค หมายถึง bio feedback ออกมากับ ‘เสียงสติ’ แตกต่างกัน

 

คือบางคนจะรู้สึกเหมือนกับหนักๆ อย่างเมื่อกี้บางท่านที่บอกออกมา มันขึ้นอยู่กับว่า สภาวะทางกาย สภาวะทางใจของแต่ละคน ตั้งต้นขึ้นมาเป็นอย่างไร แต่ประเด็นคืออย่างนี้ ถ้าฟังแล้วเรารู้สึก อย่างที่คุณบอกว่า รู้สึกหัวโล่ง รู้สึกว่าความคิดปลอดโปร่ง มีสติชัดเจนขึ้นนั่นคือสัญญาณบอกว่า สภาวะทางกาย กับสภาวะทางใจของเราที่ตอบรับกับ ‘เสียงสติ’ ซีรีส์ใหม่ เป็นไปในทางดี

 

เพราะว่าถ้าสภาวะร่างกายรวนจริงๆ แล้วก็มีอะไรที่เป็น negative สติจะไม่ดีแน่นอน ขอให้ดูตรงนี้ ถ้าความคิดของเราเบาลง สติของเราดีขึ้น อันนี้แหละที่คือสัญญาณบอกที่แท้จริง

 

เรื่องหัวใจเต้น หรือมือสั่น บางทีอาจเกิดจากพื้นฐานบางอย่างของเรา เช่น เราอาจเป็นคนตื่นเต้นง่าย หรือว่าเป็นคนหมกมุ่นครุ่นคิดกับอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่รู้จักได้ง่าย แล้วบางทีพอจิตของเรากำลังมีกำลัง จิตของเราอยู่ในสมาธิขึ้นมา พอไปปักอยู่กับอะไรที่ทำให้กระวนกระวายใจ จะสะท้อนออกโดยหัวใจเต้น หรือว่ามือไม้สั่นได้

 

แต่คุณลองสังเกตดู อาการพวกนี้จะค่อยๆ หายไป และไม่ใช่หายไปจากการฟัง ‘เสียงสติ’ อย่างเดียว แต่ในชีวิตจริงๆ ในชีวิตประจำวันทั่วไป จะแตกต่างไปด้วย ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ที่น่าตื่นเต้น หรือว่าบีบคั้นให้รู้สึกมือไม้สั่น หรือหัวใจเต้นแรงอะไรต่างๆ ก็จะเข้าที่เข้าทางเร็วขึ้น อย่างเป็นไปเองโดยที่เราไม่ต้องมาตั้งสติ หรือว่าฝืนบังคับตัวเองกันนะ

 

ผู้ถาม : คือจะคล้ายๆ กับตอนที่เราเลื่อนการฟัง ‘เสียงสติ’ สมมติเคยฟังครึ่งชั่วโมง ก็เลื่อนขึ้นมาฟังหนึ่งชั่วโมง หรือจากหนึ่งชั่วโมง เลื่อนมาฟังชั่วโมงครึ่ง จะคล้ายๆ ประมาณนั้นค่ะ

อันนี้จริงๆ เกิดจากที่เราเป็นคนตื่นเต้น ขี้กลัวหรือคะ

 

ดังตฤณ : พื้นฐานแต่ละคนจะต่างกัน ประเด็นคือ พอฟัง ‘เสียงสติ’ จะเกิดการขัดแย้งกันในเบื้องต้น เพราะ ‘เสียงสติ’ โดยเฉพาะซีรีส์ใหม่ จะจูนให้อย่างที่บอก เป้าหมายของซีรีส์สองคือจูนให้จิตเข้าสู่สิ่งที่เรียกว่า จิตตวิเวก จิตไม่เอาอะไร จิตไม่ดิ้นรน

 

ทีนี้ ถ้าขัดกับของเก่าของเราของเดิมที่เป็นทุนเดิม หรือที่เป็น background ของเรา พื้นฐานของเรา ก็อาจมีความรู้สึกว่า ไม่เข้ากัน หรือว่าสภาวะใหม่ เหมือนกับแปลกๆ ไม่ใช่ตัวเราอะไรแบบนี้ ก็เลยมีการตีกันอยู่ช่วงต้นๆ

 

ประเด็นคือเมื่อเราฟัง ‘เสียงสติ’ไปด้วย แล้วเจริญสติ รู้กายรู้ใจไปด้วย จนกระทั่งเกิดภาวะสมดุลกันจริงๆ ระหว่างจิตกับกาย ก็จะสบาย แล้วก็สบายแบบเปลี่ยนชีวิตไปเลยนะ จากชีวิตแบบที่ตื่นเต้นง่าย ขี้กลัว ขี้กังวล หรือว่าสับสนง่ายอะไรต่างๆ

 

จะกลายเป็นรู้สึกว่าไม่อยากเอาอะไร ไม่กังวลอะไรมาก ไม่อยากไปกังวล ไม่อยากไปสับสนกับอะไรแบบง่ายๆ อยากให้มีสติรู้อยู่กับปัจจุบัน แบบสบายๆ

 

ตรงนี้แหละคือสิ่งที่ต้องการจาก ‘เสียงสติ’ ซีรีส์นี้ซึ่งถ้าเราเอามาบวกกัน กับความรู้ ความเข้าใจใจการเจริญสติแบบพุทธ ผลจะเป็นความรู้สึกว่ายิ่งวัน จะยิ่งเห็นชัดขึ้นทุกทีว่า มีแต่อิริยาบถที่ตั้งอยู่ ไม่มีใครตั้งอยู่ในอิริยาบถนี้ มีแต่ลมหายใจผ่านเข้าผ่านออก ไม่ได้มีใครเป็นผู้หายใจ มีแต่ความสุข ความทุกข์เกิดขึ้นเมื่อถูกกระทบ จากทางหู จากทางตา แล้วเดี๋ยวก็หายไป ไม่ได้มีใครเป็นสุข ไม่ได้มีใครเป็นทุกข์

 

ตัวนี้แหละที่เราต้องการ ที่เป็นผลสุดท้ายจริงๆนะ

 

ผู้ถาม : ถ้าลองฟังใหม่แล้วมีอาการแบบนี้ ก็ยังคงฟังได้อยู่ใช่ไหมคะ

 

ดังตฤณ : ไม่ต้องกลัว ผมชัวร์แล้วว่าไม่เป็นไรแน่ๆ

 

ผู้ถาม : รู้สึกว่าร่นระยะทางมากเลยค่ะ

 

ดังตฤณ : จริงๆ แล้วจะบอกอย่างนี้ ถ้าภาษาคอมพิวเตอร์คือ อัลกอริทึมใหม่ที่คิดได้ในปีนี้ ทำให้จิตใจมั่นคงขึ้น ทำให้คลื่นสมองถูกจูนเร็วขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้น เสถียรมากขึ้น

 

ฉะนั้น หลายคนที่เคยฟังเวอร์ชันเก่ามา ซีรีส์เก่ามา จะรู้สึกว่า ฟังมาสองชั่วโมง บางทียังไม่เท่า 8 นาทีนี้เลย อย่างเมื่อเช้า ก็มีคนบอก บอกว่ากำลังง่วง มึนๆ แล้วเคลียร์ได้เร็วภายใน 8 นาที เหมือนนอนเต็มอิ่มอะไรอย่างนี้ นั่นก็เพราะเราไปคลิกถูกจุดกับการทำงานของสมอง จากเดิมที่อยู่ในภาวะสับสน

 

คนส่วนใหญ่ การทำงานของสมอง อยู่ในภาวะสับสน อยู่ในภาวะที่ฝรั่งเรียก chaos คือมีความโกลาหลอยู่

 

เราแค่ ถ้าไม่ว่าด้วยวิธีการใด ไปจัดระเบียบให้มันทำงานประสานกันดี เหมือนกับวงออเคสตร้า ที่มีผู้นำวงที่ดี ให้จังหวะถูกต้อง และประสานกันได้ไพเราะ ก็จบ ภาวะที่สับสนโกลาหล ก็หายไป เหลือแต่ภาวะโล่งๆ เหมือนกับภาวะที่เกิดอะไรขึ้นก็ทำภารกิจไปตามสมควรนั้น

 

เรื่องของการทำงานสมองนี่ จริงๆแล้วสัมพันธ์กับจิตของเราอย่างใกล้ชิด คือถ้าจิตของเราเป็นคนคิดวน สมองเราจะถูกเทรนให้คิดวน บางทีไม่ได้ตั้งใจ

 

แต่อย่าง ‘เสียงสติ’ มาช่วยเคลียร์อาการวนของสมองก่อน คือดึงให้คลื่นสมองช้าลง ย่านช้าเด่นนำขึ้นมากว่าย่านอื่นๆ

 

เสร็จแล้ว ภาวะทางใจของเราก็จะเกิดความรู้สึกสบายขึ้น ไม่ต้องคิดมากก็ได้ ทำไมต้องคิดวนแบบที่เคยคิด ไม่ต้องคิดวนแล้ว พอใจตัดสินใจว่าจะเลือกที่จะไม่คิดวน เลือกที่จะไม่คิดมาก นี่แหละ ก็จะส่งผลกลับไป ย้อนกลับไปเป็นการเทรนสมองให้ทำงานเป็นเส้นตรง ไม่คิดวน ไม่ทำงานเป็นวงกลมแบบที่เคยๆ นี่คือพอยต์นะ

 

ผู้ถาม : อย่างเดียวที่กลัว คือ กลัวตัวเองจะ tackle อาการหัวใจเต้นรัวไม่ได้ตลอด

 

ดังตฤณ : นี่เพิ่งครั้งแรก ไม่เป็นไรนะ คล้ายๆ ว่าเป็นเหมือนกับ official อยู่ในช่วงจังหวะที่เราไม่ได้เลือกเอง เราเลือกทำพร้อมคนอื่น บางทีก็อาจจะ .. ถ้าเรามีเชื้อของความเป็นคน panic อยู่ก่อนก็อาจมี panic อะไรขึ้นมาโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจนะ เราไม่ได้คิดมาก ณ ตอนนี้ แต่ว่าสมองที่ถูกเทรนมาให้ panic กับอะไรง่ายๆ sensitive กับอะไรง่ายๆ บางทีจะจัดความยุ่งเหยิงตรงนี้ให้ ด้วยหัวใจเต้นแรง หรือว่ามือสั่นอะไรก็ตาม แต่คือประกันได้ว่า จะไม่ได้มีผลที่เป็นลบ เพราะอย่างที่คุณบอก อาการใจของเราตอนพิมพ์ ตอนเขียนอะไร จะถ่ายทอดได้ชัดเจน รู้สึกจิตใจโปร่งโล่ง นั่นคือสัญญาณบอกที่แท้จริงว่า เป็นผลบวกนะครับ

_______________________

 

ฟัง ‘เสียงสติ’ซีรีส์ใหม่ หัวใจเต้นเเรงและรัวขึ้นกว่าปกติ มือสั่นเล็กน้อยด้วย แต่ก็รู้สึกโฟกัสในกายใจชัดขึ้น หัวโล่ง เป็นอิสระจากความคิด?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมนั่งสมาธิ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=h6wElf0KDSI

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น