วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

02 คนอื่นฝากซื้อเหล้ามาดื่ม เราผิดศีลไหม

ดังตฤณ : การซื้อเหล้า ชอบมีคำถามแนวนี้ว่า พ่อหรือแม่ใช้.. ไหว้วานให้ไปซื้อมา ใจเราไม่เต็มใจ แต่พอปฏิเสธ พ่อแม่ก็จะออกอาการโมโหโกรธา หรือรู้สึกว่าไม่พอใจที่ลูกไม่ตามใจ

 

อาการที่พ่อแม่มาเราว่า เป็นลูกเนรคุณบ้าง หรือว่ามาดูถูกว่าพ่อแม่เป็นคนบาป ลูกนี่ดีเหลือเกิน ไม่ผิดศีล ไม่ทำบาปทำกรรม แบบนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจ แบบนี้ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนกับว่า เราผิดไปหรือเปล่า เราเนรคุณจริงๆ หรือเปล่า

เพราะพ่อแม่พูดอย่างไรเราก็จะรู้สึกติดอยู่ในใจ ค้างอยู่ในใจแบบนั้น

 

ทีนี้ พอซื้อไปแล้วก็เกิดความรู้สึกว่า เราพลอยผิดศีลไปด้วย

 

คำว่าผิดศีล ต้องทำความเข้าใจนะว่า มีเจตนาที่จะกินเหล้าเอง รู้ว่านั่นเป็นของมึนเมา รู้ว่านั่นเป็นยาอี ทำให้สติถูกบั่นทอนลง แล้วเรามีความยินดี ที่จะเอื้อมไป พยายามที่จะเอาเข้ามาเสพ ด้วยการดื่มก็ดี ด้วยการฉีดก็ดี หรือทำอะไรให้เข้าสู่ร่างกายแล้วเกิดความมึนเมา สติด้อยลง หรือขาดไป อันนั้น ถึงจะเรียกว่าผิดศีล

 

พอทำสำเร็จแล้ว มีความเมามัน พอใจถูกย้อมแล้วเกิดความรู้สึก เหมือนกับว่า พร้อมจะทำอะไรห่ามๆ ก็ได้ อย่างนี้เรียกว่าครบวงจร ในการผิดศีลข้อ 5 นะครับ ที่ว่าด้วยสุราเมรัย

 

การที่ถูกไหว้วาน หรือ บางทีรู้ว่าเป็นของชอบของพ่อแม่ หรือว่าของคนอื่นอย่างนี้

กรณีที่เราซื้อให้คนอื่นด้วยความรู้สึกว่า เขาชอบ เราก็เลยซื้อไปฝาก กับอีกอย่างคือ เขาไหว้วานมา แล้วเราซื้อไปให้ แบบนี้น้ำหนักผิดกันนะ

 

อย่างถ้ารู้ว่าเขาชอบ แล้วเราก็ซื้อให้โดยที่เขาไม่ได้ขอ แบบนี้คือเท่ากับสนับสนุน ส่งเสริม ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสว่า การส่งเสริม หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นทำผิด ประพฤติผิดในศีลธรรม ก็มีมลทินแล้ว ไม่ใช่เรื่องดีแล้ว

 

แต่ถ้าเขายัดเยียด หรืออย่างที่ผมยกตัวอย่าง ที่ได้ยินบ่อยที่สุดก็คือว่า คุณพ่อคุณแม่ใช้ให้ไปซื้อ แล้วเราในฐานะลูก ไม่ซื้อไม่ได้ มีความลำบากใจนะ

 

ความลำบากใจนี้ ความไม่ยินดี ไม่เต็มใจนี้ ก็ลดทอนมลทินลงมาแทบจะเหลือศูนย์แล้วนะครับ เหมือนกับเราเป็นเครื่องจักร เครื่องมือ ช่วยให้ท่านทำสำเร็จ

 

แล้วเรารู้ว่า ถึงแม้เราจะไม่ซื้อมา ท่านก็ไปซื้อเองอยู่ดีอะไรแบบนี้ ก็เป็นอะไรที่เรียกว่า เราทำไปโดยไม่เจตนาให้เป็นเช่นนั้น คือใจไม่ได้ยินดี ไม่ได้เต็มใจเลย ในการที่จะซื้อเหล้ายาให้กับใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพ่อแม่ แต่จำเป็นเพราะถูกบังคับกลายๆ ถึงเราไม่ซื้อ ท่านก็ไปซื้อเองอยู่ดี

 

แบบนี้ ก็ถือว่าไม่ได้มีส่วนในการให้เกิดการเสพเหล้านั้น อย่างเต็มที่นะครับ คือไม่ได้มีใจยินดี ไม่ได้ส่งเสริม ไม่ได้คิดจะให้ใครมาเป็นบาปเป็นกรรม ทำบาปทำกรรม

 

ในส่วนของเราเอง ไม่ได้ผิดศีลอยู่แล้ว ต่อให้ซื้อมาเพราะรู้ว่าเขาชอบเหล้า แล้วเราซื้อมา แบบนั้นก็ไม่ได้ผิดศีลนะ แต่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ส่งเสริม เป็นผู้สนับสนุนให้เกิดการผิดศีล ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสว่าไม่ดี ในที่สุดเราก็ต้อง พลาด เผลอ พลั้ง ด้วยแรงดันของการเป็นผู้สนับสนุน หรือว่าการเป็นผู้ส่งเสริม

 

นี่ก็พูดคลุมๆ ไปเลยนะ อย่างไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุน หรือว่าส่งเสริมให้ทำผิดชนิดใดๆ นะครับ กรรมนั้น จะก่อตัวขึ้นในรูปของแรงดัน

 

ในอนาคต จะกลายเป็นตัวที่ทำให้เรา ผลักดันให้เราเข้าสู่วงการ หรือวงโคจรแบบนั้นๆ แบบที่บางที่เลี่ยงยาก หรือเลี่ยงไม่ได้นะครับ!

__________________

คำถาม : ถ้าเราซื้อเหล้าให้คนดื่ม เราผิดศีลไหมคะ? เขาฝากซื้อค่ะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ถามตอบเกี่ยวกับการเจริญสติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=yTkTKJeHzFc

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น