วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

16 อุทิศกุศลแบบเจาะจง กับ แบบกว้างๆ ผู้รับได้ผลบุญต่างกันไหม

ผู้ถาม : เวลาหลังสวดมนต์แผ่เมตตา เราควรจะเจาะจงให้ผู้รับเช่นเทวดาประจำตัว เจ้ากรรมนายเวร หรือญาติที่ล่วงลับไป แบบให้เจาะจงไปเลย หรือ ให้ทุกท่านไปพร้อมกัน ท่านที่ได้ จะได้รับน้อยลงไหม

 

ดังตฤณ : ในการสวดมนต์ ถ้าเกิดสมาธิชนิดที่มีพลังพอจะอุทิศให้เทวดาเกิดความยินดีได้ หรือ จะช่วยปรับระดับ ยกระดับพวกเปรตที่มืดๆ อยู่ ให้มีความสว่าง มีกำลังขึ้นมาได้บ้าง การสวดมนต์นั้น ต้องมีสมาธิเป็นตัวตั้ง

 

การอุทิศส่วนกุศลนั้น กำลังของสมาธิยังควรดำรงอยู่ ยังควรมีสติ ควรมีลักษณะของอาการของใจ ที่แผ่ ที่นิ่ง ที่มีกำลังอยู่ อันนี้คือตัวหลัก

 

ทีนี้ถามว่า ถ้า .. อันนี้ เฉพาะคนนะ .. เรามานั่งจาระไนทีละคนๆ นี่ ชื่อพ่อ ชื่อแม่ ชื่อเทวดา อยู่ชั้นนั้นชั้นนี้อะไรไป

 

จิตจะแคบลง หรือกว้างขึ้น

จิตฟุ้งซ่านมากขึ้น หรือสงบเป็นปกติได้เท่าเดิม

จิต มีกำลังสมาธิที่ผ่องแผ้ว หรือเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง

จาระไนชื่อนี่ .. บางทีลืมว่า ยกให้ใครไปบ้าง อุทิศให้ใครไปบ้าง

 

นี่ ถามตัวเองง่ายๆ แค่นี้ .. จิตในขณะอุทิศส่วนกุศล มีกำลังสมาธิมากหรือว่าน้อย ผ่องแผ้วหรือว่าหม่นหมอง ยุ่งเหยิงไปด้วยคำในหัว หรือว่าปลอดโปร่ง โล่ง เกลี้ยงเกลา

 

ตรงนี้คือหลัก ว่าพลังของความเป็นกุศลนี่ จะไปถึง หรือไปไม่ถึงเจ้าตัว

 

หลักการคือ จิต ยิ่งมีสมาธิมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งจะไม่อยากไปนึกเป็นคำ อยากให้คำหายไปจากหัว คือจะมีอาการน้อมนึกล่วงหน้าไว้ก่อนว่า จิตที่มีกำลัง มีความสว่าง มีความเป็นกุศลนี้ ขอให้ได้แก่ ..

 

ถ้าน้อมนึกไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าใครก็ตามที่อยู่รอบๆ อย่างนี้ .. ถ้านึกนะ ว่า จิตของเรามีความสว่าง จิตของเรามีความเปิด จิตของเรามีความเบิกบาน จิตของเรามีความเป็นกุศล

 

ไม่ใช่นึกเป็นคำแบบนี้นะ แต่นึกถึงภาวะ เอาแค่หนึ่งเดียวว่า มันว่าง มันสว่าง มันสบายอยู่ ด้วยอาการแบบนี้ ขอให้ความว่างความสว่าง ความสบายนี้ ที่เป็นบุญ ที่เป็นกุศล จงได้แก่ใครก็ตามที่พร้อมจะอนุโมทนาอยู่

 

แค่นี้ ได้จริงๆ กับสิ่งที่อยู่รอบตัวเราแล้ว ไม่ต้องไปถึงชั้นฟ้าชั้นดินที่ไหนนะ เพราะเป็นไปไม่ได้หรอก ที่จะเหมือนกับได้กันทุกคน ได้กันทั้งจักรวาลนี่ เป็นไปไม่ได้เลยนะ

 

แต่อย่างน้อย แค่เรานึกเท่านี้ก็ได้แก่คนที่อยู่รอบเราชัวร์ๆ แล้ว ถ้าเขาจ้องจะรออนุโมทนาอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกที่กำลังหม่นมืดอยู่ จิตเห็นแล้วว่า โอ้โหมีความสว่างจ้าอยู่ตรงนี้ เสร็จแล้วคือเขาจะมาอนุโมทนาเองแบบกำลังใจของเขามันไม่พอ เหมือนไม่รู้ แต่พอเราแค่คิดอุทิศว่า ขอให้ใครก็ตามที่รออนุโมทนาอยู่ จงได้ .. นี่ เขาจะได้จริงๆ จิตเขาจะเปิดเลย เหมือนไปเปิดประตูให้เขา

 

ตอนที่เราคิดอุทิศนี่ เป็นการไปเปิดประตูให้กับจิตวิญญาณที่ไม่มั่นใจในตัวเอง

 

แต่ถ้าหากว่า จิตของเราทำได้เป็นบุญเป็นกุศลจริงๆ สว่างจริงๆ แล้วเป็นระดับเทวดาที่อยู่เหนือกว่าภูมิมนุษย์นี่ ถ้าท่านเป็นบุคคลอันเป็นที่รัก เคยเป็นญาติเรา เป็นพ่อเป็นแม่ เป็นลูก เป็นเพื่อน ที่เฝ้ามองเราอยู่

 

แค่เขาเห็นว่าใจเราเปิดแผ่ เป็นกุศล เป็นบุญใหญ่นี่ เขามีจิตนึกอนุโมทนาเองอยู่แล้ว เราไม่ต้องอุทิศให้ด้วยซ้ำ

 

แต่ถ้าเราแค่คิดว่า ขอให้ได้กับใครก็ตามที่พร้อมจะอนุโมทนาอยู่ แค่นี้ได้จริงๆ เลย คือเขาก็จะใจเปิดมากขึ้น

 

ทีนี้ อย่างถ้าเราคิดอยากอุทิศแบบเฉพาะเจาะจง อย่างเช่นบุคคลอันเป็นที่รัก ที่ล่วงลับไปแล้ว เราค่อยมานึกถึง หลังจากตรงนี้

 

คือให้ใจเปิดก่อน ให้ใจคิดแผ่ออกไปแบบไม่มีจำกัด ไม่มีเลือกหน้าว่าใครก็ตามที่พร้อมจะรับส่วนบุญ ส่วนกุศล ส่วนความสว่าง ที่เกิดขึ้นในเรา ณ บัดนี้นี่ ก็ขอให้ยินดีเอาเองเถิด ขอให้อนุโมทนาเอาเองเถิด

 

คิดสั้นๆ ไม่ใช่คิดเป็นคำยาวขนาดนี้ คิดด้วยจิตในทิศทางนี้ว่า ใครก็ตามที่สามารถรับได้ .. รับไปเลย ประมาณอย่างนี้

 

พอจิตเปิด แล้วเราค่อยเอาจิตที่เปิดนี้ไปอุทิศให้กับบุคคลที่ล่วงลับ บุคคลอันเป็นที่รักที่เราต้องการ แค่นึกภาพของบุคคลคนนั้นขึ้นมานิดเดียว ให้ชัดขึ้นมานิดหนึ่ง ขณะหนึ่ง แล้วบอกว่า ขอให้ความสว่างนี้ จงได้ไปถึง ความสุขนี้ ที่เรามีประมาณไหนก็ตาม จงได้แก่เขาด้วย

 

เท่านี้ ถ้าเขาจะอยู่ในภาวะที่พร้อมจะรับ รับได้เลย จิตเชื่อมจิตเลย นึกภาพแค่นิดเดียว คือจิตมนุษย์ นึกถึงใคร โฟกัสนะ ถ้าเป็นสมาธิได้แค่แวบเดียว แล้วเขาตั้งรออยู่แล้ว จะเหมือนเครื่องรับ กับเครื่องส่งจูนตรงกัน ก็ได้ ก็จบ

 

ที่จะไปนั่งจาระไนว่า กี่ชั้นฟ้า กี่ชั้นดินนี่ มาคิดกันทีหลังนะ แล้วขอให้สังเกตดูเถอะว่า พอท่องอย่างนั้นจริงๆ เอาให้ครบแบบนั้น ใจเหลือแค่ไหน ความชุ่มชื่น ความสว่าง ความสงบ ความสบาย ที่เป็นพลังบุญ พลังกุศล จะเหลือนิดเดียว จะไปถึงได้อย่างไร

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเภทที่เราจะอุทิศให้เทวดาชั้นฟ้านี่นะ คือบุญต้องใหญ่จริงๆ นะ ท่านถึงจะมีความรู้สึกพลอยปลื้ม พลอยยินดีตามไปด้วย ไม่อย่างนั้น บุญเล็กๆ น้อยๆ กระปริบกระปรอย แล้วจะไปบอกขอให้ท่าน จะเหมือนกับคนมีเงิน 200 – 300 บาท ไปบอกให้เศรษฐีพันล้าน ว่า ผมให้คุณ

 

เขาจะหัวเราะเอานะ นี่เป็นความเข้าใจแบบกว้างๆ นะครับ

__________________

คำถาม : อุทิศส่วนกุศลแบบเจาะจง VS อุทิศแบบกว้างๆ บุคคลที่ได้รับผลของบุญจะได้จะได้ผลบุญแตกต่างกันไหมคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ถามตอบเกี่ยวกับการเจริญสติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=I_QbNBX282I

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น