วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

12 ฟังเสียงสวดมนต์ขณะขับรถดีไหม

ผู้ถาม : ปกติเวลาขับรถจะชอบเปิดเสียงสวดมนต์ แบบนี้ดีหรือไม่ดีอย่างไรคะ เปิดฟังเฉยๆ ค่ะ

 

ดังตฤณ : เปิดฟังเฉยๆ แล้วก็ขับรถไปปกติใช่ไหม

 

ต้องดูด้วยว่า เวลาที่เราฟังเสียงสวดในรถยนต์

ใจของเราเป็นกุศล หรือเป็นอกุศล

ใจของเราฟุ้งซ่าน หรือว่ามาอยู่กับเนื้อกับตัว อยู่กับท้องถนนมากขึ้น

สังเกตแค่นี้

 

อันนี้จะเป็นผลเฉพาะตัว เป็นผลลัพธ์ที่เรารู้ได้ เป็นปัจจัตตัง คือรู้ได้ด้วยตัวเองว่าดีหรือไม่ดี อย่าไปฟิกซ์ตายตัวว่า ฟังแล้วดีหรือไม่ดี มีข้อเสียอะไรไหม

 

เพราะว่าพระพุทธเจ้า เวลาที่ท่านแนะให้สังเกตว่าอะไรถูกอะไรผิด ท่านให้ดูว่าจิตของเรา เป็นกุศล หรือเป็นอกุศล จิตของเรา มีสติ หรือไร้สติ

 

ถ้าหากว่าเราฟุ้งซ่านน้อยลง มีสติมากขึ้น แบบนี้แสดงว่ามาถูกทาง ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็แล้วแต่

 

อย่างการฟังเสียงสวดในรถยนต์นี่นะ คือถ้าไม่เอาตามเสียงของใคร หรือแม้กระทั่งว่า ไม่เอาตามความเห็นของตนเอง เอาตามจริงว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง จะเกิดขึ้นอย่างนี้นะ

 

เราขับรถไป มีท่าทาง ขับซ้ายขับขวา หมุนพวงมาลัยซ้ายขวา เหยียบคันเร่ง มีการส่งสายตาออกไปดูถนนเบื้องหน้า นี่เรียกว่าเป็นกิริยาที่เราทำด้วยภาวะทางกาย ภาวะทางใจ

 

ทีนี้พอเปิดเสียงสวดมนต์ ก็จะมีเสียงอันเป็นมงคล เสียงที่เราถูกจริต ถูกอัธยาศัยว่าฟังแล้วมีความสงบ ฟังแล้วสบายใจ ฟังแล้วจิตใจเป็นกุศล

 

พอเราเปิดเสียงนี้ในรถ ในขณะที่ขับรถ เสียงนี้เข้าไปปรุงแต่งจิต จากเดิม แทนที่จะขับไปฟุ้งซ่านไป กลายเป็นว่า ขับไปแล้วก็เงี่ยหูฟังไปด้วย

 

คือไม่คลาดสติจากท้องถนนนะ อันนี้ห้ามเลย อยู่กับท้องถนนเป็น priority เป็นภารกิจหลัก แต่มีแบคกราวด์ เงี่ยหูฟัง เหมือนฟังคนที่นั่งมาด้วยกันคุยเรื่องดินฟ้าอากาศ

 

แต่อันนี้เป็นการเงี่ยหูฟังสิ่งที่เป็นมงคล เสียงที่ปรุงแต่งจิตของเราให้เกิดความเป็นกุศล การอยู่บนท้องถนนไม่ได้เสียหาย แล้วก็ภาวะจิตใจของเรา จะดีขึ้นกว่าเคย

 

นี่ เราเอาความจริงแค่นี้ แล้วหยุดอยู่แค่นี้เลย ไม่ต้องไปเชื่ออะไรอย่างอื่นอีก ตัดสินที่ตรงนั้นว่า เป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่เป็นมงคล เป็นสิ่งที่ win-win มีกุศลธรรมเกิดขึ้น เราจะไม่ไปคิดเรื่องส่วนตัว ไม่ไปคิดเรื่องที่กลุ้มใจอยู่จนกระทั่งบางที ถ้าไม่ฟังเสียงสวดมนต์นี่นะ แล้วเราคิดฟุ้งซ่านไปถึงเรื่องต่างๆ นานาที่แย่ๆ ทำให้อารมณ์บูดเบี้ยว อาจคลาดสติจากท้องถนนได้

 

แต่ถ้าฟังเสียงสวดมนต์ แล้วมีสติ อยู่กับความสงบ จิตเป็นกุศล อย่างนี้โอกาสที่เราจะคลาดสติจากท้องถนน ก็น้อยลง

 

เห็นไหม ไม่มีอะไรเสีย มีแต่ได้กับได้

 

ผู้ถาม : ขอถามเพิ่มค่ะ ถ้าเวลาที่เราอยู่ที่บ้านเฉยๆ ทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้านอะไรแบบนี้ สามารถเปิดเสียงสวดมนต์คลอไปด้วยได้ไหมคะ

 

ดังตฤณ : ได้ จะทำกิจกรรมอะไรอยู่ก็ตาม ขอแค่ว่าไม่ใช่กิจกรรมที่เราจะรู้สึกถึงความน่าเกลียด สกปรก ในห้องน้ำอะไรต่างๆ เราสามารถฟังเสียงสวดมนต์คลอไปด้วยได้หมด ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดกุศล

 

แต่ถ้าอยู่ในห้องน้ำ แล้วเรารู้สึกว่า นี่มีกิจกรรมที่น่าเกลียดอะไรขึ้นมา แล้วไปฟัง ก็จะไปปะปนกันระหว่างความรู้สึกในใจที่น่าเกลียด กับสิ่งที่เป็นของสูงนะ

 

ก็ควรจะหลีกเลี่ยงแค่ตรงนั้นแหละ

 

ผู้ถาม : ทำความสะอาดบ้าน ทำอาหารก็เปิดได้หมดใช่ไหมคะ

 

ดังตฤณ : ได้ครับ อนุโมทนาครับ

_________________________

 

การเปิดฟังเสียงสวดมนต์ขณะขับรถเป็นสิ่งที่ควรทำไหมคะ?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ถามตอบเกี่ยวกับการเจริญสติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Ho9eM7DqPlU

** IG ** 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น