วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

11 หลับตาฟังได้ไหม ต้องดูคลิปหรือไม่

ดังตฤณ : คือจะแยกกัน ที่ผมเรียกรวมว่า  ‘เสียงสติ’ ครอบคลุมคอนเซ็ปต์ ที่มี คลื่นศรัทธา คลื่นสมาธิ และคลื่นปัญญา

 

สำหรับคลื่นศรัทธา ฟังเพลงอย่างเดียว เพลงที่ฟังแล้วราวกับว่าได้ไปสวดมนต์มา เพราะเป็นการสดุดีสรรเสริญ เคารพบูชาพระพุทธเจ้าอย่างเดียว ก็เหมือนกับเราให้คนอื่นช่วยสวดมนต์แทนเรา และใจของเรารับผลลัพธ์ไปเต็มๆ แบบนั้น นั่นคือคลื่นศรัทธา

 

ส่วนคลื่นสมาธิ ก็คือที่เพิ่งได้ฟังไปนี่แหละ เป็นเสียงอย่างเดียว ไม่มีภาพ ดีไซน์ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ภาวะทางกาย ภาวะทางใจดีขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น

 

ส่วนคลื่นปัญญา มี แอนิเมชั่นประกอบ เพราะว่าตั้งใจให้เราเข้าใจว่า จะเกิดประสบการณ์การดูกายดูใจแบบที่พระพุทธเจ้าสอนขึ้นมาได้อย่างไร

 

ยกตัวอย่างเช่น อานาปานสติ พอหลับตาปุ๊บ คิดถึงอย่างเดียวกันเลยนะว่า จะดูลมหายใจ จะจ้องลมหายใจ ไม่มีความรู้ไว้ก่อนว่า อานาปานสติที่แท้จริง ท่านให้ดูอะไรบ้าง

 

ทีนี้การที่มีแอนิเมชั่นมาช่วยกำกับ ช่วยไกด์ ก็จะทำให้ไม่หลงทาง คือเรายังไม่ต้องหลับตา เราเห็นเลยว่า แอนิเมชั่น บอกว่า ให้ดูลมหายใจอย่างไร เริ่มต้นขึ้นมานี่ แล้วมีความรู้สึก มีภาวะทางอารมณ์อะไรขึ้นมา เราจะดูอย่างไรต่อ

 

นี่ ตัวนี้แหละ คือคลื่นปัญญา ช่วยให้เกิดการเห็นภาพว่า เราจะมาเจริญสติต่อยอดคุณภาพจิตได้อย่างไร

 

ถ้าหลับตา นั่นคือฟังคลื่นสมาธิอย่างเดียว ถ้าลืมตาดูแอนิเมชั่น นั่นคือกำลังอยู่ในโหมดดูคลื่นปัญญานะครับ

______________

ขอถามว่า ‘เสียงสติ’ ใหม่ เราต้องดูคลิปหรือหลับตาได้เลยคะ?

 

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมนั่งสมาธิ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=zeszKqvKY9o

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น