วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

23 ฟังแล้วจิตเหมือนถูกดูดไปอยู่กับเสียง

ดังตฤณ : ไม่เป็นไร คือตอนที่จดจ่ออยู่กับเสียง อยู่กับเสียงไปก่อนก็ได้ ช่วงแรกๆ พอยังไม่ชิน ยังไม่เข้าฝัก ก็จะมีประสบการณ์ทางใจที่แตกต่างกันไป แต่ผมถึงได้บอกตั้งแต่ต้นเลยว่า ผมสนใจว่า ออกจากการฟัง เสียงสติ แล้วเราได้อะไรมา

 

ถ้าหากว่าได้ความรู้เนื้อรู้ตัว มีความรู้สึกสดชื่น มีความรู้สึกราวกับพักมานาน มีความเต็มตื่น พร้อมจะเจริญสติ นั่นแหละที่เราจะเอาจาก เสียงสติ จริงๆ

 

เราจะมีขั้นต่อไปในการไกด์กัน ให้เข้ามารู้ เข้ามาดูลมหายใจแบบที่เป็นอานาปานสติที่พระพุทธเจ้าสอนจริงๆ ไม่ใช่แค่จ้องลมหายใจอย่างเดียว แต่ให้มีสติรู้ว่า อะไรบ้างที่กำลังปรากฏเป็นสภาวะที่เกิดพร้อมลมหายใจ แล้วก็เที่ยงหรือไม่เที่ยง เราจะมาสังเกตกันตรงนั้นนะครับ ในขั้นต่อไป

 

เดี๋ยวจะมีคอร์สให้เป็นพิเศษเลย มาทำสมาธิร่วมกัน มาศึกษา มาทำความเข้าใจอานาปานสติร่วมกันนะครับ

___________________

ฟังได้นิดหนึ่ง จับลมหายใจไปด้วย รู้สึกจิตมันถูกดูดไปในเสียงค่ะ พอตั้งสติได้ ก็รีบหายใจแรงๆให้รู้สึกตัว เหมือนตัวเราค่อยๆเลือนหายไป ไปรวมกับเสียง จดจ่อที่เสียงแทนค่ะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมนั่งสมาธิ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=KHJU3-V5E1g

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น