วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

31 ได้คำตอบแนวทางที่หามานาน เรื่องการทำสมาธิเพื่อเจริญสติ

 ดังตฤณ : ขอให้ซีรีส์นี้เสร็จสมบูรณ์ก่อนนะ

ทำไมต้องรอให้เสร็จสมบูรณ์ เพราะผมจะให้ทุกท่านไปฟังกันเองก่อน เสร็จแล้ว พอคุ้นกับเสียงสติซีรีส์ใหม่ แล้วมาเปิดฟังร่วมกัน เอาเฉพาะที่เป็นตัวผลิตสมาธิ ออกมา ผลิตคุณภาพจิตดีๆ ออกมาเลย อาจไม่ใช่แค่ 8 นาทีนี้ อาจนานกว่านั้น

 

และพอมีคุณภาพดีๆ กันแล้ว เรามาทำสมาธิในแบบที่พระพุทธเจ้าสอนจริงๆ ร่วมกัน จะเกิดผลใหญ่นะ ไม่ใช่เรื่องที่ว่าเราทำถูกวิธี แต่จะเหมือนกับมีความเกื้อกูลกัน จะมีกระแสสัมมาทิฏฐิที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และพอมาทำพร้อมกัน จะมีผล จะทำให้เกิดความเห็นอะไรที่ .. คือจะมาเสริมจิตเรา กำลังของคนอื่นที่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน จะมาเสริมให้เราเกิดความรู้สึกสว่างไสว เกิดความรู้สึกว่าเห็นอะไรตรงตามจริง มากขึ้นกว่าปกตินะ

 

แล้วพอบอกว่า ให้เห็นความไม่เที่ยง ก็จะเห็นความไม่เที่ยงจริงๆ แบบเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่ว่ามีอะไรมาสะกดจิตเรานะ พอรู้สึกว่า ที่ไม่เที่ยงอยู่ ไม่ใช่ตัวใครเลย ก็จะรู้สึกแจ่มชัดจริงๆ ว่า ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนจริงๆ และเวลาจิตปล่อยจะปล่อยจริง

 

ตรงนี้เดี๋ยวเรารอกัน ไม่นานนะ จะพยายามทำให้เร็วที่สุด

_______________

นี่คือคำตอบที่ตามหามานานว่า เรานั่งสมาธิเพื่อเจริญสติและสมถะไปแล้วยังไงต่อ วิธีใดที่จำเป็น วิธีที่ทำให้การฝึกนี้พัฒนาไปได้ อนุโมทนาสาธุมากๆเลยค่ะ จะติดตามการฝึกอานาปานสติ ๕ วันต่อเนื่องนะคะ

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ร่วมนั่งสมาธิ

วันที่ 15 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=eX7rTVGWsMo

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น