ดังตฤณ : การกระทำในแบบของพุทธ ที่ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เบียดเบียนอย่างแท้จริง ตั้งต้นที่เจตนาครับ
ไม่ใช่ตั้งต้นที่ว่า ผลสุดท้ายลงเอยแล้ว จะมีใครได้รับผลกระทบ
แล้วก็บางที เขาคิดไปเองว่า เราทำร้ายเขา หรือว่าทำไม่ดีกับเขา
ซึ่งความคิดไปเองนี่ ช่วยไม่ได้
แต่สิ่งที่ช่วยได้คือ เราตั้งธงไว้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นว่า
เราจะไม่เบียดเบียนใคร และวิธีที่จะแน่ใจว่า เราอยู่ในเส้นทางของการไม่เบียดเบียนคนอื่น
ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ก็คือ การตั้งใจถือศีลตลอดชีวิต
การถือศีลตลอดชีวิต พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่าเป็น ‘มหาทาน’ เหตุผลก็เพราะว่า
เราได้ให้ความปลอดภัยกับคนไม่เลือกหน้า
ถ้าหากว่า เราไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะถือศีล พอเกิดสถานการณ์ยั่วยุ
ก็ไม่แน่ว่าเราจะตั้งใจที่จะไปเบียดเบียนเขาไหม ตั้งใจไปฆ่าเขาไหม ตั้งใจจะไปลักทรัพย์ฉ้อโกงเขาไหม
ตั้งใจจะไปผิดลูกผิดเมียเขาไหม
ถ้าไม่ตั้งใจไว้ก่อน สถานการณ์ที่เข้ามากระทบ หรือว่าปะทะใจตรงๆ
จะทำให้ใจมีปฏิกิริยาที่ไม่แน่นอน มีความลังเลขึ้นอยู่กับว่าเรื่องยั่วยุนั้น จะแรงแค่ไหน
แต่ถ้าหากว่า ตั้งใจไว้ก่อนว่า อย่างไรก็จะไม่ผิดศีลไม่ผิดธรรม
ไม่ว่าจะมีเรื่องยั่วยุแค่ไหน อันนี้แหละที่จะชัดเจนนะครับ ว่าเราเป็นความปลอดภัย ให้กับคนและสัตว์ไม่เลือกหน้าตลอดชีวิตแน่นอน
ความตั้งใจนี้ถ้าหากว่า .. บางทีเราก็มองนะว่า
เราตั้งใจไม่โกง เราตั้งใจไม่ลักทรัพย์คนอื่น แต่ว่าที่ทำงานของเรา หรือกระทั่งเจ้านายของเรา
กลับอยากจะได้ทรัพย์ของคนอื่นมา ด้วยวิธีมิชอบ แล้วก็มาบอกว่า แกนี่เป็นตัวถ่วงของบริษัท
แกนี่แย่มาก คิดอะไรล้าหลัง เป็นคนโบร่ำโบราณ ไปเชื่อเรื่องที่คนโบราณขู่มานรกสวรรค์อะไรแบบนี้นี่
แล้วก็ด่าทออะไรต่างๆนานา ด้วยความเจ็บใจ เพราะว่าผลของการที่เราตั้งใจดี กลายไปเป็นผลกระทบกับคนอื่นเขา
อย่างนี้เป็นเรื่องของเขาที่เขาจะเห็นไป
เราไม่ได้ตั้งใจว่าจะไปเบียดเบียนจิตใจเขา ด้วยการไปขยำขยี้จิตใจเขาให้ยู่ยี่
ไม่ใช่นะ .. จิตใจเขายู่ยี่เอง ด้วยกำลังบิดของเขาเอง ใจของเรานี่ตั้งใจที่จะรักษาประโยชน์ให้เขาต่างหากนะครับ
______________________
คำถาม : การกระทำแบบไหนจึงจะถือว่าไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
เพราะบางครั้งมีคนมารู้สึกกับการกระทำของเราเอง ทั้งที่เขาอาจไม่จำเป็นต้องรู้สึก?
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮาส์ ตอน ความคืบหน้าเกี่ยวกับเครื่องช่วยชีวิต
วันที่ 1 พฤษภาคม 2564
ถอดคำ : เอ้
รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=N_XA0Oax6js
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น