วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

17 ภาวนาพุทโธแล้วจิตนิ่ง แก้อย่างไร

ผู้ถาม : อยากถามเรื่องการปฏิบัติครับ คือรู้สึกว่าไม่ค่อยจะพัฒนาเลย

ปกติผมจะพยายามรักษาศีลห้า แล้วก็พยายามหายใจเข้าพุท หายใจออกโธ วันละประมาณ 15 นาที แต่ว่ารู้สึกพอทำไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะรู้สึกว่านิ่ง นิ่งเสร็จก็อยู่อย่างนั้น สักพักก็จะถอนกลับมาที่ พุทโธ ใหม่อะไรอย่างนี้ รู้สึกว่าไม่ได้ไปไหนเลย

 

ดังตฤณ : ลองเปลี่ยนใหม่อย่างนี้นะ

 

ก่อนอื่น ขึ้นมา ก่อนที่จะนึกถึงลมหายใจ เรานึกถึงอิริยาบถก่อนว่า นั่งอยู่อย่างไร นึกถึงอิริยาบถให้ได้ก่อน คอตั้งหลังตรงหรือเปล่า แล้วจากนั้น สังเกตว่า หายใจเข้า หายใจออก มีความรู้สึกสบาย หรืออึดอัดในแต่ละครั้ง เอาให้ได้แค่นั้นก่อน

 

แล้วดูว่า ความรู้สึกอึดอัด หรือความไม่สบาย เที่ยงหรือไม่เที่ยง

 

ตัวนี้ จะได้มีเป้าหมาย ว่าจะดูกายใจโดยความเป็นของไม่เที่ยง ไม่อย่างนั้น เราอยู่กับลมหายใจ

 

พุทโธนี่นะ กี่ปี กี่สิบปี ก็จะไม่ต่างไปจากนี้ จะวนเวียนอยู่แค่ว่า สงบ หรือไม่สงบ อยู่กับพุทโธได้หรือไม่ได้ จะวนเวียนอยู่แค่นี้ อันนี้ที่แนะนำมานี่ คือผมเคยมาก่อน เป็นแบบนี้ แล้วก็งงๆ ว่า ตกลงเราจะภาวนาพุทโธไปเพื่ออะไร แล้วก็มองไม่เห็นโร้ดแมป (roadmap)

 

การเจริญสติแบบพุทธที่จะก้าวหน้าได้ คำว่าก้าวหน้า ต้องมีโร้ดแมปชัดเจนว่า เรากำลังเดินไปถึงไหนแล้ว อยู่ต้นทาง กลางทาง หรือว่าใกล้ปลายทาง

 

ทีนี้ถ้าหากว่าเราไม่เข้าใจโร้ดแมป มองไม่เห็นภาพโร้ดแมป มองเห็นแต่ว่าเราจะพุทโธ เอาความสงบ ก็จะเป็นไปตามธรรมชาติของจิตอยู่แค่นี้ คือว่า บางที บางขณะ ถ้ามีเหตุปัจจัยเอื้อ จิตของเราก็สงบเป็นสมาธิขึ้นมา

 

แต่ถ้าหากว่า มันจะฟุ้งซ่าน ก็อย่างที่ว่า บางทีก็เหมือนกับ พุทโธหายไป แล้วเดี๋ยวพุทโธก็กลับมาใหม่ ไม่รู้จะไปให้ถึงไหนนะ

 

อันนี้ ผมถึงบอกว่า ความเข้าใจนี่สำคัญกว่าสมาธิ ถ้าหากว่าเราไม่เข้าใจว่าเราจะเจริญสติอย่างไร โร้ดแมปเป็นอย่างไร มีต้น มีกลาง มีปลายอย่างไร เราจะพายเรืออยู่ในอ่างตลอดชีวิตที่เหลือเลยนะ จะอยู่อย่างนี้เลย เป๊ะเลย ที่เล่ามา แล้วทุกคน ลองไปถามเถอะ ที่ภาวนาแบบไม่เข้าใจนี่นะ ที่จะเอาแต่แค่พุทโธแล้วไม่เอาความเข้าใจอย่างอื่น จะได้แค่นี้ จะวนเวียนอยู่แค่นี้

 

และต่อให้เราบอกว่า เข้าใจแล้ว เดี๋ยวจะดูความไม่เที่ยง โน่นนี่ แต่เอาเข้าจริง เวลาภาวนาพุทโธ จะติดอยู่แค่นี้

 

จะติดแค่ว่า พุทโธ มีหรือไม่มี

พุทโธ แล้วสงบหรือไม่สงบ

พุทโธ กลับมาเมื่อไหร่

พุทโธ หายไปเมื่อไหร่

 

ติดอยู่แค่นี้จริงๆ แล้วก็ไม่ได้เส้นทางแบบพุทธที่แท้จริงกัน

___________________

 

รู้สึกการปฏิบัติธรรมไม่ก้าวหน้า ภาวนาพุทโธแล้วจิตนิ่งอยู่อย่างนั้น จนต้องถอนแล้วมาบริกรรมใหม่วนอยู่แบบนั้น ควรทำอย่างไร?

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน ถามตอบเกี่ยวกับการเจริญสติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564

ถอดคำ : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=Yz1WfWqKp04

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น