วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564

พยายามหลับไปพร้อมเสียงสติ พยายามรู้เนื้อรู้ตัว แต่ยังฝันและไม่รู้ตัวว่าฝัน จะไม่ฝันได้ไหม?

 ดังตฤณ :  คำตอบนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำสมาธิเจริญสติ สวดมนต์ หรือแม้กระทั่งการฟังเสียงสติก่อนนอน จุดประสงค์ไม่ใช่เพื่อไม่ให้ฝัน ไม่ใช่เพื่อไม่ให้เกิดความฟุ้งซ่านอะไรขณะหลับนะครับ เราไปควบคุมมันไม่ได้

จุดสังเกตที่ดีคือ ตอนตื่นขึ้นมาเราหัวโล่งพอมั้ย เรามีสติมีแก่ใจที่จะกลับมาย้อนกลับมาระลึกถึงสภาพทางกายสภาพทางใจในเวลาตื่นนอนมั้ย

ถ้าหากว่าก่อนลืมตาขึ้นมา เราตื่นขึ้นมาแล้ว แล้วเรารู้สึกถึงลมหายใจได้ว่า กำลังหายใจยาวหรือหายใจสั้นอยู่ รู้สึกถึงอิริยาบถนอนว่ามันกำลังนอนเค้เก้ หรือว่านอนหงาย หรือว่านอนตะแคง สามารถเห็นได้ตรงตามจริงว่า สภาพนอนนั้นมันเป็นสภาพที่รูปธรรมหน่วยหนึ่งมันทอดยาวอยู่ แล้วก็มีลมหายใจเข้า-ออก แล้วก็มีนามธรรมคือสติรู้ว่า เออเนี่ยเรามีสติตื่นขึ้นมา สติตื่นขึ้นมาในรูปแบบนี้ที่มันวางนอนอยู่แบบนี้ เนี่ยนะตอนตื่นนอนขึ้นมาถ้าคุณมีอาการประมาณนี้ได้นะครับ ไม่ว่าจะฟังเสียงสติ หรือว่าจะทำอะไรก่อนนอนก็ตาม นั่นถือว่าประสบความสำเร็จในการมีสติก่อนนอนนะครับ

--------------------------------------------

๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอนทดสอบไลฟ์จากคลับเฮาส์ ครั้งที่ ๒

คำถาม : พยายามหลับไปพร้อมเสียงสติ พยายามรู้เนื้อรู้ตัว แต่พอหลับไปก็ฝัน และไม่รู้ว่าตัวเองฝันอยู่ ถ้าเราฝึกสมาธิไปนานๆ เราจะไม่ฝันได้ไหม?

ระยะเวลาคลิป    ๑.๔๗  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=d8fhsugJSL8&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=21&t=12s

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น