วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

พ่อแม่จะแยกทางกัน รู้สึกเป็นทุกข์ ปรับใจอย่างไร

ดังตฤณ : เป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้

เป็นเรื่องที่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคนอื่นนะครับ

เราทำอะไรให้ดีขึ้นได้มากที่สุดก็แค่ ทำที่ใจ

 

ทีนี้ ปรับใจอย่างไร ทำใจอย่างไร

ก็ดูง่ายๆ เลย ดูแบบที่เห็นอยู่ชัดๆ เลยนะ

อย่างที่เรียกว่า อนัตตาภายใน เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ภายใน

แต่เรายังสามารถบริหารจัดการ ให้เคลื่อนซ้ายเคลื่อนขวา 

ให้หมุนคอไปทางซ้าย หมุนคอไปทางขวาได้

เพราะเป็น อนัตตาภายใน เป็นอนัตตาที่ใจเราครองอยู่

 

แต่ อนัตตาภายนอก ที่ใจคนอื่นครองอยู่นะครับ

แม้แต่บุคคลอันเป็นที่รักที่สุดในชีวิต อย่างเช่น คุณพ่อคุณแม่

ก็เป็น อนัตตา ที่เราควบคุม หรือว่า บังคับบัญชา ให้เป็นไปได้

ยิ่งน้อยกว่า อนัตตาภายใน หลายสิบหลายร้อยเท่า นะครับ


ให้มีคำนี้อยู่ในใจเป็น keyword ..คำว่า อนัตตา 

 

อนัตตาภายใน คือ กายนี้ ใจนี้

อนัตตาภายนอก คือ กายโน้น ใจนั้น ..

ที่ไม่ใช่สิ่งที่ใจเรา จะไปบังคับบัญชา 

หรือสะกดจิตเขา ให้เขาคิดอย่างไร หรือว่า ให้เขาตัดสินใจอย่างไร

 

อนัตตาภายใน ยังควบคุมยากเลย

วันหนึ่ง คิดอย่างหนึ่ง 

อีกวันหนึ่ง เชื่อไปอีกแบบ

 

หรือ วันหนึ่ง เรา ตั้งใจดี อย่างนี้

อีกวันหนึ่ง กลายเป็น ตั้งใจร้าย ไปซะแล้ว 

 

เห็นไหม นี่ อนัตตาภายใน นะครับ

อนัตตาภายนอก นี่ ยิ่งแล้วใหญ่ 

อย่างมากที่สุด นี่ ทำได้ในฐานะลูก ก็คือ 

คุณพ่อคุณแม่จะไปอยู่ไหนก็ตาม

เราก็จะตามไปตอบแทนบุญคุณทั้งสองท่าน

 

นี่ คือ ที่สุดที่เราจะทำได้

ถ้าทำไว้ในใจอย่างนี้นะ แล้วมี keyword อยู่ในใจ

เป็นคำว่า อนัตตาภายใน กับ อนัตตาภายนอก นี่ เราจะทุกข์น้อยลงทันที

__________

รายการปฎิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮ้าส์

วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : นกไดโนสคูล

ตรวจทาน : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=pV5URrhUeSE

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น