วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2564

การตั้งจิตหรือการดูจิตคืออะไร ต้องตั้งจิตไว้ที่ไหน?

ผู้ร่วมรายการ : การตั้งจิตหรือดูจิตคืออะไร เราเอาอะไรไปตั้ง หรือว่าจิตเราไปอยู่ที่ไหน

ดังตฤณ :  ที่คุณบอกว่าฝึกหายใจรู้ที่จมูก ท้องพองยุบเสร็จแล้ววันต่อมา มันละเอียดขึ้นรู้สึกถึงหลอดลมอย่างนี้ นึกออกใช่มั้ยครับ ที่ถามมาทั้งหมดนั่นแหละคือการตั้งจิตไว้อยู่กับลมหายใจ และรายละเอียดของลมหายใจ คราวนี้เข้าใจนะครับ

การตั้งจิตไว้ก็คือการโฟกัสเข้าไปที่ใดที่หนึ่ง เวลาที่เราอยู่กับงาน เราอยู่กับข้อความที่อยู่ในเอกสาร หรือว่าอยู่ในข้อความที่พูดคุยกับผู้คน นั่นก็คือตั้งจิตไว้ที่คำพูด

ทีนี้เรามาพูดถึงเรื่องการตั้งจิตไว้ในการภาวนาในการเจริญสติ มันก็คือการโฟกัสอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อย่างเช่นลมหายในเนี่ย ถ้าเอาตามความเข้าใจแบบพุทธก็คือ ไม่ใช่ให้ดูแต่ลมหายใจอย่างเดียว แต่ให้รู้ว่าลมหายใจที่เรากำลังมีสติรู้อยู่เนี่ย เป็นหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกายทั้งหมดที่มีรายละเอียดมากกว่านี้นะครับ

พระพุทธเจ้าท่านตรัสถึงลมหายใจโดยความเป็นส่วนหนึ่งของกาย กายมีอะไรมากไปกว่านี้ มีทั้งอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน กายมีทั้ง ตับ ไต ไส้ พุง กายมีทั้งสภาพศพที่มันจะต้องเกิดขึ้นแน่ๆในวันหนึ่ง จะต้องเน่าเปื่อยผุพังแน่ๆในวันหนึ่ง เนี่ยรวมเรียกว่าเป็นกายานุปัสสนา หมายความว่าเป็นความจริงทางกายที่เราจะต้องฝึกรับรู้ไปจนกว่าจะได้เห็นแจ้งว่า เออ มันไม่ใช่ของเรา ร่างกายนี้ไม่ใช่ของเราจริงๆ ร่างกายนี้ไม่ใช่ตัวเราจริงๆ

ที่เรามาเห็นรายละเอียดของลมหายใจในวันแรกๆเนี่ย เป็นแค่ประตู เป็นแค่จุดเริ่มต้นที่จะพาไปสู่การเห็นกายที่มันมีรายละเอียดมากกว่านี้ยิ่งๆขึ้นไปนะครับ

-----------------------------------------

๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔
รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอนทดสอบไลฟ์จากคลับเฮาส์ ครั้งที่ ๒

คำถาม : การตั้งจิตหรือการดูจิตคืออะไร ต้องตั้งจิตไว้ที่ไหน?

ระยะเวลาคลิป     ๒.๑๘  นาที
รับชมทางยูทูบ  https://www.youtube.com/watch?v=yo-08fCi4kM&list=PLmDLNhxScsWO7ZAuqr-FC25dor6ETZhM-&index=23

ผู้ถอดคำ  แพร์รีส แพร์รีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น