วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

ใช้ชีวิตร่วมกับคนใจแคบ คิดลบ อย่างไรให้ไม่ทุกข์

ดังตฤณ -  เอาหลักการแบบกว้างๆ ที่เป็นสากลนะ 

 

ถ้าหากคนคนหนึ่ง ใจแคบ แล้วก็ทำอะไรไม่ดี

เป็นฝ่ายกระทำกับเราอยู่ทุกวัน

และมีความรู้สึกว่า บุคคลที่เขากระทำ เป็นคนที่ดี

เป็นคนที่ใจเย็น เป็นคนที่สว่าง

ในที่สุด เขาจะเกิดความสำนึกผิดขึ้นมา

 

นี่หลักการกว้างๆ ที่สุดนะ  

 

พอยต์ คือ ทำอย่างไรให้เราเป็นคนคนนั้น

คนที่มีความเย็น คนที่มีความสว่าง คนที่มีความว่าง  

คนที่มีความไม่ถือสา คนที่พร้อมจะให้อภัย

แล้วก็ที่สำคัญ ไม่ใช่อภัยแบบไม่พูดอะไรเลย ไม่ทำอะไรเลยนะ

 

แบบที่ไม่พูดอะไรเลย ไม่ทำอะไรเลยนี่

จะกลายเป็นทำให้เขาเห็นเป็นหมู เป็นไก่อ่อน

เห็นว่านี่น่าแกล้งน่ารังแก ประเภททำจ๋องๆ

แล้วก็ปล่อยให้เขากระทำย่ำยี แบบนั้นนี่จะ ไม่มีความสำนึกใดๆ เลยนะ    

 

แต่ถ้าหากว่า เรายังเข้มแข็ง มีสติ ยิ้มได้ แล้วก็พูดบ้าง

พูดในแบบที่ให้สติเขา พูดสั้นๆ ไม่ใช่พูดด่า  

พูดให้สติ ไม่ใช่พูดให้เคียดแค้น

พูดแก้ความเข้าใจที่ผิด ให้กลายเป็นถูก

วันละนิดวันละหน่อย เหมือนกับหยอดกระปุก  

 

ในที่สุดวันหนึ่ง จิตเขาจะเต็มขึ้นมา   

เต็มในแบบที่ทำให้เกิดสำนึก กลับมามีสำนึกแบบมนุษย์ 

มนุษย์ที่มีจิตชั้นสูง จิตระดับสูงกว่าสัตว์เดรัจฉาน

 

สัตว์เดรัจฉานนี่ ทำอย่างไรๆ ถ้าสัญชาติญาณห่อหุ้มอยู่หนาแน่นนี่

ก็ไม่รู้สึกสำนึกผิดใดๆ ทั้งสิ้นแหละ

ไม่ว่าจะกัดใคร ไม่ว่าจะมาเอาพิษมาฝากไว้ในร่างของใคร

ไม่สำนึกผิดเลย ไม่สามารถหาทางใดๆ

 

แต่มนุษย์นี่ ถ้าหากว่า เราค่อยๆ พูดวันละนิด

ในแบบที่ทำให้เขาคิดได้จริงๆ ทีละหน่อย

แล้วก็ด้วยสภาพที่ยังมีสติ ด้วยสภาพที่ยังเข้มแข็ง

ด้วยสภาพที่ไม่จ๋องไม่จ๋อย  

 

ในที่สุด จะทำให้ใจเขาค่อยๆ เปลี่ยน วันละนิดวันละหน่อย   

อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนทันที

 

เพราะคนที่บางที หน้าด้านหน้าทนนี่นะ มาเป็นสิบๆปี

จะมาให้เปลี่ยน เพราะว่าเราพูดดี เราพูดโดนใจครั้งสองครั้ง .. ไม่ใช่นะ 

เหมือนเอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง

 

แต่ถ้าหาก เราเปรียบกับนักมวยปล้ำ ที่คำพูดของเรานี่มีกำลังมากขึ้นๆ

ก็ยกระดับจาก Light weight เป็น Heavy weight ได้  

พอฟัดพอเหวี่ยงกับนิสัยไม่ดีของเขาได้ แล้วก็เอาเขาลงได้  

 

เอาเขาลงนี่ พระพุทธเจ้าสอนนะ

ให้โต้ตอบความโกรธ ด้วยความไม่โกรธ 

ให้โต้ตอบคนไม่ดี ด้วยความดี

 

และในที่สุด พอวันหนึ่ง เราชนะ ..

ชนะด้วยความดี ชนะด้วยความเย็น

ชนะด้วยธรรมะ ชนะด้วยความสว่าง

เราจะพบว่า สิ่งที่เราขับไล่ความมืดออกไป

ไม่ใช่ความมืดในใจของเขาอย่างเดียว

แต่เป็นหลุมดำในใจของเราเองด้วยนะครับ!

______________

คำถามเต็ม : ถ้าต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับคนใจแคบ คิดลบ และทำให้เราเป็นทุกข์มาก  มีวิธีทำให้ทุกข์น้อยลงหรือทำให้เขาคิดดีกับเรามากกว่านี้ไหมคะ

รายการปฎิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮ้าส์

วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เมี่ยง

ตรวจทาน : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=6icF_efxMQw

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น