วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

สวดมนต์บทต่างๆควรเรียงลำดับอย่างไร แผ่เมตตาตอนไหน

ผู้ถาม : เวลาที่สวดมนต์ เราจะสวดมนต์แบบพื้นฐานปกติ

คือ อิติปิโส หรือ อะระหัง สัมมาฯ อะไรอย่างนี้ แล้วก็อาราธนาศีล 5 น่ะค่ะ

 

ทีนี้ ก็อยากจะถามว่า ถ้าเราจะสวดนอกเหนือจากนี้ 

อย่างเช่น ชินบัญชร พระมหาจักรพรรดิ หรือ บทสวดอื่นๆ  

..บารมีสามสิบทิศ ฯลฯ อะไรอย่างนี้ 

เราจะสวด หลังจากสวดมนต์ปกติเสร็จ หรือ หลังจากแผ่เมตตาคะ อาจารย์

 

ดังตฤณ : เป็นไปตามอัธยาศัยของเรานะ

อย่างการแผ่เมตตา เราควรจะมีความสุข หรือ มีจิตที่เป็นสมาธิ เป็นทุนก่อนนะครับ

 

แต่ถ้าหากว่า อัธยาศัยของเรา ชอบที่จะแผ่เมตตาก่อนนะครับ

รู้สึกว่า ใจมีความสุขอยู่แล้ว พร้อมจะแผ่อยู่แล้ว 

อันนี้ก็ไม่ว่ากัน 

ไม่ได้มีพิธีรีตอง หรือว่า ไม่มีผิดไม่มีถูกในเรื่องของลำดับขั้นนะครับ

 

เป็นเรื่องที่ จิต พร้อมแบบไหนก่อน ก็เอาแบบนั้นมากกว่า

 

ผู้ถาม : ชัดเจนแล้วค่ะ

จะได้ไม่ต้องกังวล..ว่าเราต้องเรียงแบบ เอาอันไหนขึ้นก่อนขึ้นหลัง


ดังตฤณ : ไม่มีผิดไม่มีถูกนะครับ

มีแต่ที่ว่า จิตของเรานี่ พร้อมจะทำอะไรก่อน

 

อันนี้ จำไว้เป็น keyword ขอย้ำอีกทีนะ

ถ้าใจเราสบาย ถ้าใจเรามีความสุขอยู่นะครับ 

แล้วรู้สึกว่า พร้อมจะแผ่ออกไป พร้อมจะยิ้ม พร้อมจะแจกยิ้ม นะครับ

อันนั้นแหละ คือ พร้อมจะแผ่เมตตาทุกเวลา 

 

ทุกขณะที่มีความรู้สึกแบบนั้น 

พร้อมจะแผ่เมตตาทันที นะครับ ไม่จำเป็นต้องรอจังหวะอื่น

_____________

รายการปฏิบัติธรรมที่บ้าน ตอน มุมมองที่เปลี่ยนไป

วันที่ 13 มีนาคม 2564

ถอดคำ : นกไดโนสคูล

ตรวจทาน : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=LVDUJwmb4bA

** IG **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น