วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

ทำสมาธิแล้วจิตวูบ หูดับ ตกใจกลัว

ดังตฤณ: การสวดมนต์ก็คือการทำสมาธินั่นแหละ

เพียงแต่รูปแบบต่างกันจากที่เราเข้าใจนะ

 

จิตดิ่งวูบ ก็ให้เข้าใจว่า จิต เดิมทีคลุกอยู่กับความคิดในหัว

พอเริ่มเป็นสมาธิ กลับตกลงไป ตรงฐานที่มั่นของกลางอกนี่นะ

อาการวูบนั้น .. ถ้าเป็นวูบแบบหลับ เรียกว่าเป็น ภวังค์หลับ

อาการมืดเรียกว่า ภวังค์หลับ

 

แต่ถ้าวูบไป แล้วมืดแป๊บหนึ่ง แล้วพลิกหงายกลับมาเป็นสว่าง

อันนี้เรียกว่า ภวังค์สมาธินะ 

 

เราก็ดูไปว่า ที่จิตเราวูบนี่ ยังกำลังไม่พอนะครับ

หรือว่าเราฝึกมาในแบบที่ จะทำจิตให้แคบ น้อมจิตให้แคบ

ไม่ใช่ขยายจิตให้สว่าง

 

จิตแคบ กับจิตสว่าง นี่ ขึ้นอยู่กับว่าเราฝึกแบบไหน 

แล้วก็แบบนั้น เราฝึกอย่างไรด้วยนะ

เล่าแค่นี้มาไม่พอหรอกนะ

 

ถ้าอาการข้างเคียงของสมาธิ หรือผลของสมาธินี่

อยากให้คุยทางคลับเฮ้าส์มากกว่านะครับ

หรือต่อไป ถ้า Facebook มีรูปแบบเดียวกันกับคลับเฮ้าส์

ก็จะเอามาใช้ live นี่ เพื่อที่จะได้คุยกัน 

ถ้าคำถามแบบนี้ ไม่ได้คำตอบหรอก พูดกันจริงๆนะ

______________

คำถาม: ทำสมาธิแล้วจิตดิ่งวูบ มืด เคว้งคว้างเหมือนหูดับไปไม่ได้ยินเสียง กลัวมากค่ะ ทำให้ไม่กล้าที่จะนั่งทำสมาธิอีก ถ้ากลัวแบบนี้เราสวดมนต์อย่างเดียว จิตเราจะได้สมาธิเท่ากับการนั่งทำสมาธิไหมคะ

รายการปฎิบัติธรรมที่บ้าน คลับเฮ้าส์

วันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๔

ถอดคำ : เมี่ยง

ตรวจทาน : เอ้

รับชมคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=6Ei7h-UyvlU

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น