วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

โทษของการกราบไหว้รูปเคารพต่างๆ (ดังตฤณ)

ถาม : ที่มีอาจารย์บางท่านกล่าวถึงโทษของการกราบไหว้พระพุทธรูป และแสดงให้เห็นว่ารูปเคารพไม่ใช่แนวทางของพุทธศาสนา จริงเท็จเป็นอย่างไร?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
การนำพระพุทธรูปมาตั้งแล้วกราบไหว้นั้น ถือเป็น ‘รูปแบบของการกระทำ’ อย่างหนึ่งครับ ทุกรูปแบบในโลกนี้ไม่มีถูกไม่มีผิด ไม่มีคุณหรือโทษในตัวเอง การกระทำอันเกิดขึ้นด้วยเจตนาดีหรือเจตนาร้ายต่างหาก ที่ก่อให้เกิดคุณหรือโทษ

มีพระพุทธรูปก่อให้เกิดคุณก็ได้ ถ้าใจเคารพและเป็นที่ตั้งแห่งความอ่อนน้อม และมีพระพุทธรูปจะก่อให้เกิดโทษก็ได้ ถ้าใจสำคัญว่าเป็นเพียงสินค้าหรือเครื่องมือประกอบพิธีไสยศาสตร์

ประเด็นจริงๆของการมีพระพุทธรูปนั้น ไม่สำคัญว่าเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่โดยใคร แต่สำคัญที่เป็นกำลังใจ เป็นเครื่องระลึกอย่างง่ายให้คนทั่วๆไปได้ไหม

หากคิดตามอุดมคติว่าพุทธเราควรระลึกถึงพระมหาคุณแห่งบรมศาสดาด้วยใจ ไม่ต้องไปสร้างรูปเคารพ อย่างมากก่ออิฐเป็นเจดีย์ก็พอ อันนี้ต้องสำรวจดูด้วยความเป็นกลาง ว่าคนส่วนใหญ่ตั้งใจระลึกถึงพระพุทธคุณด้วยกำลังที่มากพอได้หรือเปล่า คนส่วนใหญ่สามารถศึกษาพระธรรมอันลึกซึ้งในพระไตรปิฎกเพื่อให้เกิดความเห็น ‘องค์จริง’ ของพระศาสดาได้ไหม

ถ้าคำตอบคือไม่ได้ ก็ไม่ใช่จะเป็นโทษอะไรหรอกครับ หากมีพระปฏิมาไว้เป็นเครื่องระลึก เป็นกำลังใจในยามที่พระศาสดาท่านไม่อยู่แล้ว

แน่นอนว่าการมีอยู่ของพระปฏิมาย่อมมีผลข้างเคียง แต่จะหาสิ่งใดในโลกเล่า ที่มีแค่ด้านเดียวปรากฏอยู่ สรุปลงท้ายก็ด้วยใจความตามย่อหน้าแรกครับ ไม่มีรูปแบบใดที่เป็นคุณหรือเป็นโทษกับชีวิตเราตายตัว เจตนาที่ตั้งไว้ดีหรือร้ายต่างหาก จะเป็นเครื่องกำหนดว่าชีวิตเราอยู่ดีมีสุขหรือต้องเดือดเนื้อร้อนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น