วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เป็นเกย์มีแฟนเป็นผู้ชายที่มีภรรยาแล้วผิดศีลไหม (ดังตฤณ)

ถาม : ผมมีแฟนเป็นผู้ชาย และได้ทุ่มเทข้าวของเงินทองให้เขาทุกอย่าง ต่อมาเขาขออนุญาตไปแต่งงานกับผู้หญิง ซึ่งผมก็ตกลง แต่เขาก็ยังคงมานอนกับผมเป็นครั้งคราว อย่างนี้ถือว่าผิดศีลหรือไม่ครับ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
ถือว่าผิดครับ เพราะการประพฤติผิดทางเพศคือการละเมิดสิทธิ์ในคู่ครองผู้อื่นไม่ได้จำกัดเฉพาะว่าต้องเป็นเพศไหนกับเพศไหน

หากคุณอยู่ในสังคมที่หญิงชายมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ทั้งตามกฎหมายและตามมาตรฐานความรู้สึกของคนในสังคม เมื่อตกลงแต่งงานกันตามกฎหมายด้วยความยินยอมพร้อมใจ มีความหมายว่าต้องเป็นของกันและกัน แต่ละฝ่ายมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะหวงแหน ไม่ยินยอมปันกายของคู่สมรสไปร่วมเพศกับใครอื่น

การแต่งงานไม่ใช่สักแต่เป็นแค่พิธีอย่างที่หลายคนในยุคนี้เข้าใจ ทะเบียนสมรสมีผลทางกฎหมายใหญ่หลวงชนิดคนโสดยากจะเชื่อ เช่น ทั้งสองฝ่ายมีสิทธิ์ในทรัพย์หลังสมรส ขนาดพ่อยกบ้านให้คุณหลังจากแต่งงาน ก็ยังต้องถือว่าบ้านเป็น ‘สินสมรส’ ที่ต้องหารสองกับเมียเลยครับ

กฎหมายถือเอาทะเบียนสมรสเป็นหลักฐานยืนยันความเป็น ‘หุ้นส่วนชีวิต’ แต่ธรรมชาติไม่ขอดูใบสมรสครับ เอาแค่คุณใช้แหวนหมั้นหมายใคร หรือจัดงานแต่งเพื่อประกาศความเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาว เพียงเท่านี้ก็มีผลผูกมัดประดุจร่างกายของอีกฝ่ายเป็นทรัพย์ ทรัพย์จะเอาตนเองไปให้ผู้อื่นเชยชมมิได้ และผู้ละเมิดจะได้ชื่อว่าทำผิดกฎธรรมชาติ มีบทลงโทษหนักเบาตามกรณีแน่นอน

เมื่อคิดถึง ‘สิทธิ์ครอบครอง’ เสมือนร่างกายของแต่ละฝ่ายเป็น ‘ทรัพย์สิน’ ทุกอย่างจะเป็นที่เข้าใจง่ายขึ้น และไม่มาติดอยู่กับรูปแบบเงื่อนไขสารพัดพิสดารอันใด ลักกินขโมยกินข้าวปลาชาวบ้านเป็นอย่างไร ลักลอบมีชู้ก็เป็นอย่างนั้น

เดิมคุณเป็นเจ้าของแฟนแบบลับๆ ในฐานะที่เลี้ยงดูให้เงินทอง แต่ทันทีที่คุณยินยอมให้เขาไปแต่งงานกับฝ่ายหญิง ตรงนั้นสิทธิ์ดั้งเดิมของคุณขาดลงแล้วถือว่าโอนสิทธิ์ไปให้กับฝ่ายหญิงแล้ว เพราะฝ่ายหญิงเขาเป็นเจ้าของสามีตามกฎหมาย เป็นที่รับรู้แบบออกหน้าออกตาในสังคม ต่างกับคุณที่อาจจำเป็นต้องคบกับเขาลับๆ ยากจะประกาศสถานภาพความเป็นเจ้าของให้ใครรู้ได้

แม้ขาเก่าของคุณเขาอาจกลับมาหลับนอนด้วย จะเพราะเขามีใจรัก หรือเพราะอยากตอบแทนบุญคุณไม่เลิก หรืออาจเพราะตกลงกันไว้ก่อนว่าต้องเป็นอย่างนี้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลกลใด เราต้องดูตามจริงว่าสิทธิ์แท้จริงอยู่ที่ใคร แล้วใครที่ถูกถือว่าเป็นฝ่ายละเมิดสิทธิ์ (ในที่นี้คือคุณละเมิดสิทธิ์โดยภรรยาตามกฎหมายไม่ยินยอม)


ด้วยความปรารถนาดี ผมขอแถมโดยที่คุณไม่ได้ถามนะครับ ปัจจุบันคุณมีความรู้สึกทางเพศที่ผิดธรรมชาติอยู่แล้ว ฉะนั้นขอให้คำแนะนำแบบตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อม คือเลิกเสียเถิดครับ สละเขาแล้วก็สละให้เด็ดขาดตลอดรอดฝั่งเถอะอย่าคาราคาซังครึ่งๆกลางๆอย่างนี้เลย บุญคุณเก่าๆในส่วนที่คุณให้กับเขามันไม่ไปไหนหรอก แต่หนี้ใหม่ที่สร้างไว้กับภรรยาผู้อื่นนั้น จะยืดความรู้สึกผิดธรรมชาติให้ยาวออกไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น