วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ศึกษาศาสนาเปรียบเทียบ ถือเป็นความผิดฐานหลายใจหรือไม่ (ดังตฤณ)

ถาม : การเรียนศาสนาเปรียบเทียบหรือการพยายามศึกษาเพื่อเลือกศาสนาให้ตัวเองอย่างถูกต้องเหมาะสมนั้นถือเป็นความผิดไหมคะ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองไม่เคยผิดบาปหรอกครับ ก็คนเราเริ่มต้นจากการไม่รู้ว่าอะไรดีที่สุด แล้วจู่ๆจะให้แน่ใจว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องเปรียบเทียบเสียก่อนได้อย่างไร?

แต่กระนั้นก็ต้องพูดกันตามเนื้อผ้าว่ากันตามหลักความจริง นั่นคือถ้าคุณถือมั่นในศาสนาใดไม่เปลี่ยนแปลงอนาคตหากยังต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่เลิก คุณย่อมมีสัญญาณนำร่องสู่ตระกูลต่อไปที่ศรัทธามั่นคงกับศาสนาเดิมหรือศาสนาแบบเดียวกันอีก

การเรียนศาสนาเปรียบเทียบของแต่ละคนนั้นมีหลายเหตุผล และเท่าที่ทราบคือคนเรียนจะเป็นพุทธเสียมากหากนับถือศาสนาอื่นอย่างแน่นแฟ้นอยู่ก่อน มักไม่นึกอยากเรียนหรืออาจถูกห้ามเรียนก็ได้

หากตำราและผู้สอนมีความเป็นกลาง เมื่อเรียนแล้วนักเรียนอาจได้ข้อสรุปที่ชัดเจนขึ้น ว่าจะนับถือศาสนาใดให้เหมาะกับอัธยาศัยของต นทว่าอีกทางหนึ่งเมื่อเรียนแล้วอาจทำให้เชื่อแต่ตัวเอง และเห็นการให้ความศรัทธาแบบสุดโต่งกับศาสนาใดศาสนาหนึ่ง เป็นการปิดโอกาสและขาดความเป็นตัวของตัวเอง พูดง่ายๆคือเรียนจบปุ๊บจะไม่เชื่อว่าศาสนาไหนดีที่สุด จริงที่สุด หน้าที่ของคนเรียนจบมีแค่ชี้ได้ถูกว่าศาสนาหนึ่งๆมีข้อดีใดให้ใช้ประโยชน์ได้จริงในโลกปัจจุบันบ้างก็เท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น