วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บ้านติดกับโรงฆ่าหมู ทำใจอย่างไรดี (ดังตฤณ)

ถาม : อยู่บ้านติดกับโรงฆ่าหมู ได้ยินเขาทุบหัวหมูเป็นประจำ และเมื่อเดินไปตลาดบางครั้งก็เจอเขาทุบหัวปลาแล้วตกใจค่ะ ดิฉันควรคิดหรือพูดคำใดดีเพื่อให้จิตเป็นกุศล ในสถานการณ์ที่ชวนให้จิตตกแบบนั้น?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๐

ดังตฤณ: 
เดี๋ยวนี้หลายแห่งจะใช้วิธีช็อตไฟฟ้านะครับ ไม่ใช่ปรานีหมู แต่กลัวเนื้อหมูไม่อร่อย เพราะตอนโดนทุบเจ็บ ๆ แล้วเกิดความทรมาน จะมีการหลั่งสารบางอย่างที่ไม่ดีออกมา

สำหรับคุณซึ่งถูกชะตากรรมกำหนดให้ต้องไปรับฟังเสียงอัปมงคล ถ้าจะคิดให้จิตเป็นกุศล ก็ขอให้อ้างเอาความจริงในใจคุณนั่นแหละเป็นตัวตั้ง เช่น ‘เราไม่อยากฆ่า เราจะไม่เป็นผู้ฆ่า เพื่อไม่ต้องเป็นผู้ถูกฆ่าในภายหลัง’ หรือ ‘เราอยู่นอกวงจรของการฆ่าฟัน และจะไม่เข้าไปอยู่ในวงจรฆ่าฟัน’ หรือ ‘เราเป็นสุขจากการไม่ต้องมีมือเปื้อนเลือด และอยากให้พวกเขาเป็นสุขอย่างเราบ้าง’ หรือ ‘ขอให้พวกเธอรู้จักความสุขจากการไม่ฆ่าเถิด’


ถ้าจะพูดออกปากแบบกึ่งรำพึง กึ่งอุทาน ก็อาจว่า ‘การไม่ต้องฆ่าเป็นสุขยิ่ง’ ซึ่งถ้าพูดแล้วนึกถึงภาวะการไม่เป็นผู้ฆ่าของคุณเอง กับทั้งพบว่าหายสะดุ้งกลัว มีความสุข มีความปลอดภัย ไม่ปรารถนาความเบียดเบียน อันนั้นก็เท่ากับได้แผ่เมตตาแบบอ่อน ๆ ด้วยวิธีพูดออกปากแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น