วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ใจเป็นพุทธแล้ว แต่ไม่สามารถประกาศให้ใครๆรับรู้ได้ (ดังตฤณ)

ถาม : คิดว่าเต็มใจเปลี่ยนมานับถือพุทธเต็มตัวแล้ว แต่ไม่สามารถประกาศให้ใครๆรู้ เพราะจะเกิดเรื่อง ต้องบาดหมางกับญาติ และทำให้พ่อแม่เสียใจแน่ๆ อยากทราบว่าอย่างนี้ถือว่าเป็นคนพุทธได้ไหมเกิดชาติหน้าจะยังคงเป็นคนของศาสนาเดิมหรือไม่ในเมื่อเราต้องทำพิธีร่วมกับเขาทุกวัน

จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
เป็นพุทธนั้น พระพุทธเจ้าสรรเสริญให้เป็นกันที่ใจและการทำตัวครับ ขนาดว่าท่านจะนับใครเป็นพระภิกษุสงฆ์ ท่านยังไม่นับที่การนุ่งห่มจีวร แต่นับที่ความเข้าใจและความเข้าถึงแก่นของความเป็นพุทธ

ถามตัวเองว่าละความตระหนี่ด้วยใจคิดให้ทานได้ไหม ละความชั่วด้วยการถือศีลให้สะอาดได้ไหม ละความยึดมั่นถือมั่นผิดๆได้ไหม ตลอดจนละความหลงว่ากายใจนี้เป็นตัวตนของใครได้ไหม ถ้าละกิเลสได้เป็นขั้นๆตามพระพุทธเจ้าสอน ก็นับตนเองเป็นพุทธอย่างเต็มภาคภูมิได้เลย

ใจเล็งไว้แบบไหนก็ไปเกิดแบบนั้นครับ เมื่อเป็นพุทธด้วยใจก็ต้องไปเกิดเป็นชาวพุทธ ต่อให้กิริยาของคุณเป็นไปตามญาติศาสนาอื่นตลอดเช้ายันเย็นก็ตาม


แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่คุณจะมีความเกี่ยวข้องในทางดีกับคนศาสนาอื่น เกิดใหม่คุณอาจไขว้เขวนิดหน่อย แต่อย่างไรน้ำหนักของความเป็นพุทธย่อมชนะ และมีโอกาสศึกษาธรรมเพื่อความกระจ่างจนกว่าจะถึงซึ่งพระนิพพานในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น