วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

คนชอบหักอกแต่ยังอยู่ดีมีสุข (ดังตฤณ)

ถาม : ทำไมผู้หญิงบางคนหักอกผู้ชายไว้มาก แต่ยังอยู่ดีมีสุข และแต่งงานกับผู้ชายดีๆได้ล่ะคะ?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
ก็แล้วแต่จะว่ากันนะครับ ใครเจอแบบไหนก็ว่าแบบนั้น มีคนช่างสังเกตกล่าวไว้ทำนองว่าสาวสวยจอมทะนงจะเดินตามรอยเดียวกัน ประมาณหักอกผู้ชายดีๆ เสียทีให้ผู้ชายเลวๆ แล้วค่อยคลานขึ้นจากเหวมาแต่งกับผู้ชายรวยๆ ถ้าคิดว่าเป็นเรื่องโจ๊กหรือเรื่องจริงคงสุดแต่จะเคยเห็นตัวอย่างมากี่ราย

วิบากเป็นเรื่องอจินไตย คือไม่อาจคาดคิดกะเก็งด้วยสูตรสำเร็จตายตัว เช่นบอกว่าตอนสาวๆชอบหักอกหนุ่มเป็นงานอดิเรก เป็นต้องพยากรณ์เลยว่าต่อไปคงถูกหักอกคืน แล้วก็ไม่ได้แต่งงานกับผู้ชายดีๆ มีแต่ชีวิตกินน้ำใต้ศอกรออยู่ เพราะถ้าวิบากเป็นเรื่องตายตัวขนาดนั้น ป่านนี้คนคงเชื่อว่าวิบากมีจริงกันทั้งโลกไปนานแล้ว

ตัวแปรในการประกอบกรรมของสาวนักหักอกหนุ่มมีอยู่มากมาย เอาแบบเป็นปัจจุบันที่เห็นๆคือเจตนาประทุษร้ายไม่เท่ากัน ความสะใจหลังหักอกสำเร็จไม่เท่ากัน และวิธีหักอกก็ก่อความเจ็บปวดให้หนุ่มๆไม่เท่ากัน ที่สำคัญคือนิสัยคนเราเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรอข้ามภพข้ามชาติ เอาแค่ชาติเดียวชีวิตเดียวนี้ก็เปลี่ยนได้ร้อยครั้งพันหน ผลที่จะได้รับจึงผันผวนปรวนแปรเป็นเงาตามตัวไปด้วย

กรรมจากอดีตชาติเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต มันวางแผนชีวิตพวกเราตั้งแต่เกิดจนตาย ถ้าไม่มีกรรมใหม่ในปัจจุบันชาติมางัดข้อเอาชนะได้สำเร็จ คุณก็จะรู้สึกเหมือนฟ้าและดวงดาวขีดชะตาไว้ตายตัวแล้ว ดังเช่นสาวสวยเสน่ห์แรงโดยทั่วไปนั้น เคยดีมากหรือแสนดีที่สุดมาก่อน มิฉะนั้นก็ไม่อาจเป็นมนุษย์สุดโสภาได้ บางคนนั้นได้รับการคุ้มครองจากบุญใหญ่ ขนาดที่แทบทั้งชาติถูกใส่ล็อกไว้เลยว่า ‘ห้ามเจ็บปวดโดยฝีมือคนอื่น’ หากพวกเธอไม่ได้ทำความเจ็บช้ำน้ำใจให้ใครต่อใครไว้มากเกินไป ก็จะได้รับการคุ้มครองจากบุญเก่าในอดีตไปตลอดชาติ ไม่มีทางอกหักด้วยฝีมือชายหน้าไหน

ยกตัวอย่างเช่นปางก่อนของสาวบางคนนั้น ตลอดชีวิตเคยชอบถนอมน้ำใจคน แม้ด้วยความคิดก็ไม่อยากให้ใครเจ็บช้ำน้ำใจ มีแต่เห็นใครพลาดล้มแล้วรีบปราดเข้าไปช่วยฉุดขึ้นพยุงทั้งทางกายและทางใจ เส้นทางกรรมในชาติใหม่จึงราบเรียบ ปราศจากความขรุขระ ไม่มีการวางหมากไว้ต้องเจอใครทำให้เสียใจ ยิ่งกว่านั้นแม้พลาดพลั้งหลงผิดคิดหักอกใคร ก็จะไม่โดนเอาคืนทันตาเห็น เพราะแรงส่งของกรรมเก่ายังเหนือกว่า

ธรรมดาระหว่างการเวียนว่ายตายเกิดในห้วงสังสารวัฏอันวิจิตรนี้ แต่ละชาติสวยหล่อไม่สม่ำเสมอ บางชาติหน้าตาเรียบๆเพราะปางก่อนบุญบาปไม่โดดเด่นทั้งสองฝ่าย บางชาติดูแย่เพราะปางก่อนก่อบาปมากกว่าทำบุญ และบางชาติก็ดูดีมีระดับเพราะปางก่อนฝักใฝ่บุญโดดเด่นเป็นพิเศษ แล้วคนเรารูปร่างหน้าตาระดับใด ก็ตีกรอบให้หลงตัวในระดับนั้น

ท่านจึงว่า บุญเก่าอาจเป็นปัจจัยให้ก่อบาปใหม่ คือถ้าทำดีจนบุญบันดาลให้สวยหล่อ ก็อาจหลงผิดใช้เครื่องมือที่มีติดตัวไปทำร้ายจิตใจใครต่อใคร ส่วนบาปเก่าก็อาจเป็นปัจจัยให้สร้างบุญใหม่ คือถ้าทำเลวจนบาปบันดาลให้ขี้ริ้วขี้เหร่ ก็อาจเจียมเนื้อเจียมตัว อยากถนอมน้ำใจใครทั้งโลก (บุญเก่าของบางคนจะกระตุ้นให้สำนึกด้วยครับ ส่วนลึกจะบอกตัวเองว่าที่รูปชั่วตัวดำก็เพราะก่อกรรมด้วยจิตมืด จึงแสวงทางสว่าง ทำดีทุกวิถีทาง ในขณะที่บางคนยิ่งรูปชั่วตัวดำ ก็ยิ่งรู้สึกเข้ากันได้ดีกับจิตใจตนเอง นึกอยากร้ายให้สุดขั้วสะใจยิ่งๆขึ้นไป)

อีกประการหนึ่ง หากสาวสวยที่คุณว่าเขามีคู่ที่เคยร่วมบุญกันมา เป็นชายดีๆที่ชาตินี้ยังไม่เลิกดี เมื่อพวกเขาเจอกันแล้วได้มีโอกาสเกื้อกูล ก็ต้องลงเอยครองรักกันอย่างหวานชื่น ปัญหาคือตามนุษย์เอื้อให้คุณเห็นแค่พฤติกรรมไม่ดีงามของผู้หญิง แล้วก็เห็นผู้หญิงได้ไปอยู่กับผู้ชายดีๆ ไม่อาจหยั่งรู้ว่าพวกเขาเคยสร้างกันมาก่อนแต่ปางไหน จึงได้ข้อสรุปจากภาพลวงตา หาใช่จากเหตุผลต้นปลายที่แท้จริงไม่

แล้วจะยิ่งแย่ ถ้าข้อสรุปจากภาพลวงตาของคุณ กระตุ้นให้คุณเกิดแรงบันดาลใจ เห็นว่าการจะเป็นสาวเจ้าเสน่ห์ผู้สามารถมัดใจชายดีๆได้นั้น ต้องผ่านสังเวียนหักอกคู่ชกมาหลายๆรุ่นเสียก่อน นี่แหละ เกิดตายอย่างไม่รู้อีโหน่อีเหน่เช่นนี้ ถ้าไม่ตั้งใจว่าจะเป็นคนใจดี ก็มีสิทธิ์โดนหลอกให้เป็นคนใจร้ายได้ง่ายๆตลอดเวลา

สำหรับนักหักอกทั่วไปไม่ว่าหญิงหรือชาย หากบุญเก่าไม่แน่นหนา แล้วชีวิตนี้มัวเมาคะนองเสน่ห์ของตนมากๆ หมกมุ่นกับการเปลี่ยนแฟนบ่อยๆ แล้วไม่สนใจไยดีใดๆกับความเสียใจของคนอื่น อันนั้นแหละครับถึงมีสิทธิ์เจอของแข็ง โดนเอาคืนเข้าให้บ้างในเวลาไม่ช้าเกินรอ อย่างไรกรรมก็ทำหน้าที่แน่ครับ รักษาจิตเราอย่าเผลอไปช่วยเร่งรัดก็แล้วกัน ดีไม่ดีนอกจากร้อนรุ่มกลุ้มใจเปล่าแล้ว ยังเผลอไปเห็นผิดเกี่ยวกับธรรมชาติกรรมวิบากเป็นของแถมที่น่ากลัวอีกต่างหากครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น