วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ขอเงินพ่อแม่ทำบุญ จะได้บุญไหม (ดังตฤณ)

ถาม : หนูยังต้องขอเงินคุณพ่อคุณแม่มาทำบุญ อย่างนี้บุญจะเป็นของคุณพ่อคุณแม่ไหมคะ? แล้วถ้าหนูคิดถึงบุญที่ทำเมื่ออาทิตย์ก่อน เกิดความสุขเหมือนได้ทำอีก หนูจะได้บุญเท่าอาทิตย์ก่อนไหม?

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๒

ดังตฤณ:
 
เมื่อคุณพ่อคุณแม่ให้เงินน้องมา เงินนั้นก็ไม่ใช่สิทธิ์ของพวกท่านอีกต่อไปครับ เงินทองไม่มีอำนาจในตนเอง ไม่มีความเป็นของใครตายตัว เจตนายกกรรมสิทธิ์จะเป็นตัวเปลี่ยนเจ้าของไปได้เรื่อยๆ ฉะนั้นเมื่อน้องเอาเงินของตัวเองไปทำบุญ บุญย่อมเกิดแก่ตัวน้อง ไม่เกิดขึ้นกับพวกท่าน แต่อาจช่วยให้พวกท่านมีส่วนร่วม ถ้าน้องทำบุญแล้วหน้าตาแจ่มใส ชวนให้พวกท่านเกิดความยินดีตาม ความยินดีตามนั้นแหละคือบุญของพวกท่านเอง

การระลึกถึงบุญที่เคยทำแล้ว ย่อมก่อให้เกิดโสมนัส เป็นประโยชน์ในตัวเอง และอาจสานต่อให้เกิดประโยชน์ขั้นสูงขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผมพูดเรื่องการให้ ประโยชน์ของการมีใจคิดสละจะเป็นความเบา น้องย่อมนึกออก เข้าใจตามได้ทันที เพราะเพิ่งผ่านประสบการณ์ตรงนั้นมาหยกๆ

เมื่อผมกล่าวต่อว่าใจที่คิดสละ ใจที่โปร่งเบานั้น เหมาะควรแก่การเห็นค่าของการรักษาศีล น้องก็ย่อมเข้าใจสิ่งที่ผมพูดได้เช่นเคย เพราะใจที่สละความตระหนี่ ย่อมเป็นไปในทางเดียวกันกับใจที่สามารถสละบาปและความชั่วร้ายทั้งปวง

เมื่อผมกล่าวต่อว่าใจที่สละคืนบาปและความชั่วร้ายนั้น เหมาะควรแก่การเห็นค่าของการประพฤติธรรม ภาวนาให้เห็นแจ้งว่ากายใจนี้ไม่ควรยึดมั่นถือมั่น เพราะมันไม่เที่ยง ถ้าอยากให้เที่ยงย่อมเป็นทุกข์ และเพราะมันไม่ใช่ตัวเรา ถ้าอยากให้มันคงสภาพเป็นเราย่อมเป็นทุกข์ ดังนี้จิตที่สะอาดแล้วของน้องย่อมเห็นตามได้จริงอีกเช่นกัน


สรุปคือทานที่น้องทำแล้ว จะตามไปเป็นเหตุเป็นปัจจัย ส่งเสริมให้น้องก้าวขึ้นสูงขั้นต่อขั้น กระทั่งถึงที่สุดของประโยชน์ได้ อย่าหวังเพียงแค่ระลึกถึงแล้วจะได้บุญเท่าเดิมเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น