วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของบ้านอื่นผิดไหม (ดังตฤณ)

ถาม : การใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายของบ้านอื่นถือว่าผิดศีลไหมคะ? ในเมื่อสัญญาณส่งมาถึงบ้านเราเอง และเราก็ไม่ได้พยายามเพื่อพ่วงใช้แต่บังเอิญเจอและพบว่าใช้ได้ เพราะเจ้าของไม่ป้องกันไม่ระวังเอง

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
อันนี้ให้ลองสำรวจเข้ามาที่ใจก็จะพบคำตอบจากตนเองครับ ทำครั้งแรกเจตนายังมีกำลังอ่อน เพราะมาพบเข้าโดยบังเอิญไม่รู้ ไม่เตรียมใจไว้ล่วงหน้า แต่ทำครั้งต่อไป เจตนาลักลอบใช้จะมีกำลังมากขึ้นเพราะคราวนี้รู้แล้วว่าเจ้าของเขาเผลอเปิดช่องไว้และเราสามารถแอบใช้

การรู้แล้วขืนทำไปเรื่อยๆ จะเข้าขั้นถือสิทธิ์โดยเจ้าของมิได้อนุญาต ดูที่จิตแล้วจะเห็นเป็นอาการของขโมย คือมีความคิดลักลอบใช้สมบัติผู้อื่นโดยเจ้าของไม่ยินยอมอนุญาต

ผลที่ได้รับจากการนี้ไม่รุนแรงนักเนื่องจากเจ้าของไม่เสียหายอะไร อย่างมากก็โดนแย่งแบนด์วิธ ทำให้สปีดตก แต่สิ่งที่ถือว่าร้ายแรงคือการเพาะเชื้อขโมยไว้ในใจเรา ต่อไปใจเราจะเล็งหาช่องทางเอาเปรียบ หรือเล็งหาทางใช้ของของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนเล็งหาวิธีโกงเอาดื้อๆเพื่อให้ได้มาซึ่งของฟรี ซึ่งก็ไม่ฟรีจริงหรอก อย่างไรต้องใช้คืนอยู่ดีด้วยวิธีที่วันนี้อาจจะยังนึกไม่ถึงเท่านั้น

อีกอย่างการแอบใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตของคนอื่นนี่นะครับ ทุกครั้งจะมีเลขประจำเครื่องของเราไปแสดงให้เขารู้ได้ คือเลข MAC Address ซึ่งแต่ละเครื่องมีไม่ซ้ำกัน กับเลข IP Address ซึ่งเป็นที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตของเรา นั่นหมายความว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตทั้งหมด อาจถูกดักได้ง่ายมากๆ แถมเฝ้าติดตามได้เรื่อยๆด้วย


ลองคิดในมุมกลับว่า ถ้าสมมุติเขาเป็นแฮกเกอร์เปิดสัญญาณไว้ล่อเหยื่อแบบนักตกปลา ฝ่ายคุณนึกว่าเอาเปรียบเขาอยู่เป็นปี ส่วนฝ่ายเขาอาจนั่งหัวเราะดูความลับของคุณอยู่ทุกวัน อะไรจะเกิดขึ้นแม้โอกาสอาจเป็นไปได้น้อย แต่ก็ใช่จะเป็นไปไม่ได้ถ้าคิดในมุมนี้อาจทำให้เกร็งๆขึ้นมาบ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น