วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อยากตัดใจจากคนที่เขาไม่ได้ชอบเราแต่โทรหาประจำ (ดังตฤณ)

ถาม : อยากตัดใจจากคนที่เขาไม่ได้ชอบเรา และไม่รู้ว่าเราชอบเขา แต่ปัญหาคือเขายังคงโทร.มาเป็นประจำ พยายามเตือนตัวเองไม่ให้ไขว้เขวหรือหลงนึกไปว่าเขามาชอบเรา เพราะเข้ากันในแบบแฟนไม่ได้แน่ๆ ทำอย่างไรจะตัดความรู้สึกให้ขาด หากไม่รับโทรศัพท์เลยเขาคงงงและเสียน้ำใจ เพราะดีๆกันมาตลอด แต่หากรับโทรศัพท์ไปเรื่อยๆก็คงต้องวุ่นวายใจไม่เลิก เข้าทำนองเอ็นดูเขาเอ็นเราขาด

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๑

ดังตฤณ: 
อุบายง่ายๆที่ได้ผลนะครับ รับครั้ง ไม่รับครั้ง ใจคุณจะห่างไปเอง คือจิตของคนเรานะครับ ถ้าเห็นการติดต่อมาจากบุคคลอันเป็นที่ใฝ่ฝัน จะรู้สึกดีใจ ลิงโลด เหมือนฝันหวานกลายเป็นจริงขึ้นมาวูบหนึ่ง เมื่อเสพติดวูบนั้นเรื่อยๆ ก็จะอยากเสพอีกเหมือนลิ้มช็อกโกแลตรสโปรด คืออยากเห็นการติดต่อมาจากเขาหรือเธออีก

แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่าใจเรากับใจเขาไม่เสมอกัน เขาเห็นเราเป็นเพื่อน เป็นญาติ เป็นที่ปรึกษา เป็นหลักให้อบอุ่น ทว่าเรากลับเห็นเขาเป็นหวานใจ ซึ่งก็น่าเกรงว่าถ้าเขารู้เข้าคงเสียความรู้สึก และห่างๆกันไปด้วยเหตุผลที่ไม่ค่อยโสภา เช่นนี้ก็ต้องแก้ที่ใจตัวเอง โดยทำให้รู้สึกว่าเราเปลี่ยนรสหวานให้เจื่อนจืดลงด้วยตนเอง ซึ่งก็คือกำหนดไว้ล่วงหน้า ว่าการติดต่อมาจากเขาไม่ใช่เอาไว้รับอย่างเดียว แต่เอาไว้ปฏิเสธด้วย

การที่เราทำด้วยความสมัครใจ ด้วยความเล็งเห็นโทษของการตามใจตนเอง จะทำให้ไม่เสียใจ ไม่รู้สึกผิดหวัง ไม่รู้สึกเสียหน้าที่เป็นฝ่ายถูกปฏิเสธ แต่เราเลือกที่จะถอนสมอ ถอนรากของความวุ่นวายใจในอนาคตโดยไม่มีใครบังคับ

การเป็นตัวของตัวเอง ทำเรื่องถูกเรื่องควรนั้น ยิ่งบ่อยเท่าไรก็จะยิ่งหนักแน่น เชื่อมั่น และนับถือตนเองมากขึ้นเท่านั้น อารมณ์ฝันหวานจะเหมือนภาคของเด็ก ส่วนเหตุผลที่ถูกที่ชอบจะเป็นภาคของผู้ใหญ่ เมื่อผู้ใหญ่โตเต็มตัวขึ้นมาเป็นคุณเต็มที่ ภาคเด็กก็จะหายตัวไปเอง เลิกติดใจอาลัยจะเอาอย่างฝันได้โดยไม่ต้องปลอบประโลมกันมาก

ถ้าครั้งไหนไม่รับสาย ให้หาอะไรทำวุ่นๆ และบอกตนเองว่านั่นเป็นความจำเป็น คือจำเป็นในส่วนของเราที่จะตัดต้นเหตุแห่งความเจ็บปวดทิ้ง เพื่อไม่เสียน้ำใจก็อาจส่งข้อความขอโทษตามหลังไปสักหน่อย บอกว่ากำลังยุ่ง ยังคุยไม่ได้


วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ในกรณีที่คู่ไหนตกลงว่าเลิกกันแล้ว แต่ยังมีการโทร.ตามตื๊อเป็นประจำนะครับ ต้องแยกแยะว่าเป็นคนละกรณี กรณีนั้นคือการโทร.ตื๊อ แต่กรณีนี้คือการโทร.คุยธรรมดา เขายังไม่ได้ผูกใจ ไม่ได้คิดง้อขอคืนดี ใจเราเองที่ผิดปกติไป ซึ่งก็เป็นธรรมดาของความใกล้ชิดผูกพันระหว่างหญิงชาย ยากมากที่จะคงความรู้สึกสะอาดๆไว้ให้ตลอดรอดฝั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น