วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เจอลูกน้องโกงอยู่เรื่อย (ดังตฤณ)

ถาม : การมีลูกน้องที่โกงเราตลอดศก เกิดจากกรรมอันใดคะ? ขนาดเคยให้จุดธูปสาบานยังกล้าผิดคำสาบานเลย

> จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่มที่ ๑๐

ดังตฤณ: 
ถ้าคุณกลัวคำสาบาน ก็อย่านึกว่าคนอื่นเขาจะกลัวตามสิครับ ความจริงก็คือคำสาบานไม่ได้ทำให้คนเรากลัวหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าตอนตาเห็นเงิน หรือหูได้ยินคำยั่วยุ
         
สำหรับคนส่วนใหญ่ การไม่ได้ดี การไม่ได้รวย น่ากลัวกว่าคำสาบานนัก เพราะเห็นผลทันทีว่าอดอยาก และมีผลเป็นทุกข์ แตกต่างจากการผิดคำสาบาน ซึ่งไม่แน่ไม่นอนว่าจะให้ผลเมื่อใด เนื่องจากฐานที่แต่ละคนยืนอยู่ มีความสูงต่ำผิดกันกว่าน้ำแห่งบาปจะเอ่อขึ้นท่วมฐานที่กำลังยืน ก็อาจต้องรอกันข้ามปี หรือกระทั่งข้ามชาติไปเกิดใหม่เสียก่อน
         
กรรมที่ทำให้บริวารไม่ซื่อสัตย์ คดโกงหรือทำให้ทรัพย์สินพินาศ จะเป็นประเภทเคยผิดศีลข้อ ๒ ว่าด้วยการลักทรัพย์หรือฉ้อฉลทรัพย์ของผู้อื่นด้วยอุบายมิชอบ เมื่อมีอำนาจหน้าที่อันควรแก่การไว้ใจ กลับใช้อำนาจหน้าที่นั้นในการหาประโยชน์ส่วนตน หากเอาชนิดที่ให้ผลทันตาในชาติปัจจุบัน ก็คงประเภทขโมยเงินพ่อแม่บ่อย ๆ จนติดเป็นนิสัย แม้โตขึ้นจะเป็นคนซื่อ ก็อาจต้องรับผลที่ก่อไว้ในวัยเด็กได้เหมือนกัน
         
เท่าที่รู้จักนักธุรกิจมาจำนวนหนึ่ง ผมพบว่าพวกที่ถูกลูกน้องโกงมีมาก เอาเป็นว่าเกือบร้อยเปอร์เซนต์ก็แล้วกัน ซึ่งก็สอดคล้องกับความจริงที่ว่าคนในโลกหายากที่ซื่อ หายากที่ไม่เคยลักขโมย หายากที่ไม่เคยฉ้อฉลคดโกงเลยสักนิดเดียวทั้งในชาตินี้และชาติก่อน
         
นายจ้างที่ไม่เคยโดนลูกจ้างโกงผมว่าหายาก แต่จะหาง่ายขึ้น ถ้าเล็งพวกที่ไม่เคยโดนโกงแบบหนักๆ แค่โดนตอดเล็กตอดน้อย อันนี้เกิดจากกรรมเก่าที่มีใจซื่ออย่างต่อเนื่องได้เป็นชาติ ๆ ตลอดจนกรรมใหม่ที่เลี้ยงดูและปูนบำเหน็จให้ลูกน้องได้รางวัลตามความดีความชอบ ไม่ปล่อยให้เขาน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำดีเท่าไรคุณไม่เคยเห็น


ลูกจ้างดี ๆ ใจซื่อ ๆ นั้นหายาก แต่เรื่องจะง่ายขึ้น หากคุณคิดเลี้ยงเขาอย่างดี มีเมตตา ไม่ต่อว่าให้เจ็บใจกัน ความดีงาม ความใจเย็น และความปรารถนาส่งเสริมให้ลูกจ้างได้ดี  อาจเปลี่ยนคนเลวมากให้เลวน้อยลง หรืออาจเปลี่ยนคนเลวน้อยให้ดีขึ้น และกระทั่งอาจเปลี่ยนคนดีอยู่แล้วให้ดีที่สุด ขนาดที่คุณเองก็นึกไม่ถึงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น